Gần 9.000 người di cư được cứu sống chỉ trong 48 giờ

Thứ tư, 28/06/2017 14:52
(ĐCSVN) – Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) ngày 27/6 cho biết, gần 9.000 người di cư và người tị nạn đã được cứu sống trên biển Địa Trung Hải chỉ trong vòng 48 giờ.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Libya cứu sống được 147 người di cư vào sáng 27/6 (Ảnh: AFP)

Theo số liệu được cung cấp bởi tổ chức này, trên tuyến đường từ Libya đến Italy, số người được cứu sống lên đến 8.863 người tính từ ngày 24/6. Trong đó, theo lực lượng bảo vệ bờ biển Italy, chỉ trong ngày 27/6, Hải quân Italy và tổ chức phi chính phủ đã cứu sống được 5.000 người.

Sáng 27/6, lực lượng bảo vệ bờ biển Libya đã cứu sống được 147 người di cư, trong đó có 19 phụ nữ và 4 trẻ em, ở ngoài khơi phía tây khu vực thị trấn Sabratha. Theo người phát ngôn Hải quân Libya – Tướng Ayoub Qassem, đa phần họ là những thanh niên đến từ Cameroon, Sudan, Mali và Senegal.

Tuy được cứu sống và đưa lên các tàu cứu hộ, nhiều người di cư đã không giấu được sự mệt mỏi và thất vọng do mục đích đến châu Âu của họ đã không thành. Một phụ nữ ôm chặt đứa con nhỏ và khóc nức nở, vì ước mơ đến châu Âu của cô đã tan thành mây khói cùng với số tiền lớn bỏ ra để chi trả cho cả hành trình.

Trong khi đó, các tình nguyện viên của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ cho biết, họ đã vớt được thi thể của 24 người di cư trong ngày 27/6 ở phía đông ngoại ô thủ đô Tripoli. Người dân ở quận Tajoura cho biết, các thi thể đã bắt đầu phân hủy vào cuối tuần trước. Số người thiệt mạng được cho là sẽ tăng mạnh bởi mỗi chiếc thuyền chở người di cư trên vùng biển quốc tế thường có hơn 100 người.

Điều kiện thời tiết thuận lợi đã khiến cho số lượng người di cư tìm cách vượt Địa Trung Hải sang châu Âu không ngừng gia tăng, gây áp lực cho các cơ quan cứu hộ của các nước trong khu vực.

Hơn 73.300 người di cư đã đến được bờ biển Italy kể từ tháng 1/2017 đến nay, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn 2.000 người đã thiệt mạng hoặc mất tích do bị đuối nước trên hành trình vượt biển tính từ đầu năm đến nay./.

Kiều Giang (theo Reuters, Daily Mail)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực