Đoàn đại biểu Đảng ta thăm, làm việc tại Niu Di-lân

Thứ sáu, 20/10/2017 21:39
(ĐCSVN) - Tiếp theo chuyến thăm Ô-xtrây-li-a, từ ngày 18-20/10/2017, Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương dẫn đầu đã có chuyến thăm, làm việc tại Niu Di-lân.
 Trưởng Ban dân vận Trung ương Trương Thị Mai gặp cựu Tổng Chưởng lý kiêm Bộ trưởng Nghệ thuật,
Văn hóa và Di sản New Zealand, Quốc vụ khanh Bộ Phát triển Dân tộc thiểu số người Maori Christopher Finlayson. Ảnh: Khánh Linh

Trong thời gian ở thăm Niu Di-lân, Đoàn đã có các cuộc gặp với Bí thư Thường trực Bộ Ngoại giao Niu Di-lân, Tổng Chưởng lý kiêm Bộ trưởng phụ trách An ninh Tình báo, An ninh Truyền thông và Đàm phán Hiệp ước Oai-tang-gi, Quốc vụ khanh Bộ phát triển Dân tộc thiểu số Maori, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Hữu Nghị Niu Di-lân - Việt Nam, Thị trưởng Oen-linh-tơn, thăm và nói chuyện, động viên các sinh viên Việt Nam đang học tập tại trường Đại học Victoria.

Qua các cuộc tiếp xúc và làm việc, phía Bạn thể hiện rất coi trọng chuyến thăm, đánh giá cao sự phát triển tích cực của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Niu Di-lân, so với năm 2009 khi thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện, đến nay kim ngạch thương mại hàng hóa giữa hai nước đã tăng 195%. Hai nước cũng đã thiết lập được đường bay thẳng Oóc-lần - Hồ Chí Minh. Bạn đánh giá hai nước đã trở thành đối tác quan trọng của nhau trên nhiều lĩnh vực; có sự hợp tác chặt chẽ, cùng phấn đấu vì mục tiêu hòa bình, ổn định ở khu vực; cho rằng việc trao đổi đoàn cấp cao và tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo hai nước là nền tảng vững chắc để củng cố quan hệ gắn kết và sự tin cậy chính trị giữa hai nước; đề xuất hai bên cùng nhau phấn đấu đưa quan hệ giữa hai nước hướng tới Đối tác chiến lược. Bạn cũng đánh giá cao vai trò của Việt Nam tại khu vực, đặc biệt là trong khuôn khổ ASEAN, EAS, APEC.

Trong các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, đồng chí Trương Thị Mai đã trao đổi với bạn những nét khái quát về tình hình Việt Nam, đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của Niu Di-lân trên tất cả các lĩnh vực; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng vị trí của Niu Di-lân trong chính sách đối ngoại của mình và bày tỏ mong muốn quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, tạo nền tảng vững chắc cho việc đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Đồng chí Trương Thị Mai cũng đã thông báo với phía Niu Di-lân một số diễn biến về tình hình Biển Đông gần đây, bày tỏ mong muốn Niu Di-lân sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, ASEAN và các nước có liên quan trong việc bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; thúc đẩy giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982. 

Đồng chí Trương Thị Mai và Đoàn đã có cuộc gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán và đại diện bà con cộng đồng người Việt tại Niu Di-lân; lắng nghe ý kiến của bà con, đồng thời cũng thông báo khái quát về tình hình các mặt của đất nước, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta đối với bà con kiều bào ở nước ngoài; động viên bà con cộng đồng tăng cường đoàn kết, đồng lòng hướng về quê hương và là cầu nối hiệu quả trong quan hệ Việt Nam - Niu Di-lân. Đồng chí Trương Thị Mai cũng đã thông báo nhanh với Chi bộ Đại sứ quán những kết quả chủ yếu của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII của Đảng./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực