Diễn tập khẩn nguy hàng không cấp quốc gia năm 2017

Thứ ba, 26/12/2017 22:19
(ĐCSVN) - Ngày 26/12, tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì buổi diễn tập khẩn nguy hàng không cấp quốc gia năm 2017 do Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT và UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi diễn tập

Buổi diễn tập có gần 1.000 người thuộc các lực lượng công an, quân đội và các đơn vị liên quan tham gia. Đây là buổi diễn tập toàn diện gồm 2 phần: Diễn tập chỉ huy tham mưu và diễn tập thực binh.

Tình huống giả định là một tàu bay dân dụng đang bay trong không phận Việt Nam bị một nhóm 8 người có vũ trang dùng vũ lực tấn công, uy hiếp, bắt giữ một số hành khách làm con tin, cướp tàu bay và trốn ra nước ngoài.

Phương án xử lý diễn là là thương thuyết, đàm phán nhưng không thành công, phải tấn công, bắt giữ khủng bố, giải thoát con tin; Xử lý bom mìn, cứu hộ, cứu nạn, chữa cháy trong tấn công, tiêu diệt, bắt giữ khủng bố, giải thoát con tin.

Tình huống diễn tập giả định trên chuyến bay XZ123, loại tàu bay ATR72 của Hãng hàng không DOCO Airlines, lộ trình từ sân bay Liên Khương về sân bay Tân Sơn Nhất, cất cánh lúc 9h.

Cụ thể, lúc 9h05, sau khi tàu bay qua đài dẫn đường DVOR/DME LKH 10MN, trên đường bay W15 về Tân Sơn Nhất. Tổ lái bật code 7500. Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh) nhận được báo cáo từ tổ lái “chuyến bay bị một nhóm người (8 người), sử dụng vũ lực tấn công, uy hiếp, bắt giữ một số hành khách làm con tin và đưa ra yêu sách đòi chuyển hướng bay sang nước ngoài. Nếu không đáp ứng được chúng sẽ giết hại con tin và cho nổ tung tàu bay.

Cùng thời điểm, vào lúc 9h05, trên hệ thống ra đa kiểm soát không lưu (ACC) của Tổng công ty quản lý bay Việt Nam và trên hệ thống quản lý, bảo vệ vùng trời quốc gia (VQ – 1M) của quân chủng Phòng không – không quân đều phát hiện chuyến bay XZ123 đổi mã cốt nhận dạng từ 5700 sang 7500 (mà 7500 theo quy ước của ICAO có ý nghĩa: Tàu bay phát mã code này đang bị khủng bố.

Đến 9h30 tàu bay được chuyển hướng về sân bay Cam Ranh, sau đó xin hạ thấp độ cao và hạ cánh xuống Cảng hàng không Cam Ranh lúc 9h34’.

Chấp hành lệnh của Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban an ninh hàng không dân dụng quốc gia giao toàn quyền cho Bộ Quốc phòng xử lý tình huống, Bộ Tổng tham mưu đã chỉ đạo sử dụng lực lượng của của Bộ Quốc Phòng phối hợp với các lực lượng tỉnh Khánh Hòa và sân bay Cam Ranh tiến hành đánh bắt nhóm khủng bố, giải cứu con tin.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, buổi diễn tập đã thành công tốt đẹp, đạt được các mục tiêu đề ra. Các lực lượng tham gia cứu hộ cứu nạn đã phối hợp chặt chẽ, nhanh chóng và bảo đảm an toàn, đúng thời gian, quy trình, quy định của an toàn hàng không.

Phát biểu tại buổi diễn tập, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình an ninh thế giới đang diễn biến phức tạp, các lực lượng khủng bố, tội phạm ngày càng có xu hướng sử dụng hàng không dân dụng để can thiệp trái phép thì buổi diễn tập có ý nghĩa quan trọng, bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả giữa các bộ phận liên quan nhằm đối phó với hoạt động của tội phạm.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực