Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu thăm Cuba

Thứ năm, 04/01/2018 08:30
Ngày 3/1, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini (Phê-đê-ri-ca Mô-ghê-ri-ni) đã bắt đầu chuyến thăm 2 ngày tại Cuba để tái khẳng định thỏa thuận được ký kết giữa 2 bên bất chấp các chính sách không mấy thiện cảm của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

 

Bộ trưởng Đầu tư và Thương mại Cuba Rodrigo Malmierca (trái) trong
cuộc hội đàm với Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và
đối ngoại EU Federica Mogherini tại Havana ngày 3/1/2018. AFP/ TTXVN

Theo thông cáo của Bộ phận đối ngoại, Đại diện cấp cao EU sẽ tái khẳng định mối quan hệ mạnh mẽ giữa EU và Cuba.

Hiệp định lịch sử về đối thoại chính trị và hợp tác được ký kết tháng 12/2016 đã đi vào hiệu lực tạm thời từ ngày 1/11/2017 trong lúc chờ đợi sự phê chuẩn cuối cùng của tất cả các nước thành viên EU. Việc bình thường hóa quan hệ với Cuba đã đưa EU trở thành một trong những đối tác thương mại chính của quốc gia này.

Ngày 3/1, bà Mogherini sẽ gặp Bộ trưởng Thương mại Cuba Rodrigo Malmierca (Rô-đri-gô Man-mi-ê-ca) và phát biểu trước hội nghị về EU và Mỹ La tinh. Tiếp đó, ngày 4/1, Đại diện cấp cao EU sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo (Ê-xtê-ban La-xô) và Bộ trưởng Ngoại giao Bruno Rodriguez (Bru-nô Rô-đri-ghết).

Hôm 15/12/2017, Chính phủ Cuba đã tái khẳng định quan điểm của nước này sẵn sàng tiếp tục bình thường hóa các mối quan hệ với Mỹ bất chấp những "bước lùi" của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong quan hệ song phương. Theo đó, Chính phủ Cuba đã gửi tới Bộ Ngoại giao Mỹ 7 kế hoạch thực thi các thỏa thuận hợp tác mà 2 nước đã ký trong các lĩnh vực thủy văn, trắc địa, địa chấn và khí tượng học, cũng như trong lĩnh vực y tế, cụ thể là tầm soát ung thư và thú y, và bảo tồn các công viên quốc gia. Ngoài ra, Cuba cũng đề xuất tăng cường hợp tác chống nạn buôn người, chống khủng bố, rửa tiền... La Habana nhấn mạnh vẫn đang chờ phản hồi của Washington liên quan tới những vấn đề về lợi ích chung./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực