Đại biểu HĐND TP. Hà Nội: Băn khoăn chất lượng giáo dục các trường ngoài công lập

Thứ sáu, 06/07/2018 19:42
(ĐCSVN) - Hiện trên địa bàn Thủ đô còn thiếu 314 trường công lập. Trong bối cảnh đó, trường tư thục trở thành một cứu cánh để cho học sinh. Tuy nhiên, TP Hà Nội có 477 trường tư thục thì 386 trường phải đi thuê, mượn địa điểm, hoạt động chỉ được tạm thời, không ổn định, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đào tạo.
Chiều 6/7, HĐND TP. Hà Nội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập, chủ yếu các nhóm trẻ và trường mầm non.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng. Ảnh: LN

Nhiều bất cập bậc giáo dục mầm non

Nói về lý do chọn vấn đề chất vấn, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, trong những năm qua, với xu thế phát triển của xã hội, TP. Hà Nội có nhiều cơ chế, chính sách để thúc đẩy cơ sở giáo dục ngoài công lập phát triển. Hiện nay, số trường ngoài công lập tăng rất nhanh, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, trong điều kiện nhiều trường công lập đang quá tải.

Qua giám sát, khảo sát, cử tri quan tâm đến công tác cấp phép và quản lý các trường ngoài công lập, đặc biệt là các trường mầm non, các nhóm trẻ còn nhiều bất cập dẫn đến hoạt động của cơ sở giáo dục còn nhiều tồn tại, chất lượng giáo dục chưa tương xứng với đóng góp của nhiều phụ huynh học sinh…Vì vậy việc chất vấn để tìm ra giải pháp tiếp tục tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục phát huy hết thế mạnh của mình là cần thiết.

Tại buổi chất vấn, các đại biểu nêu thực trạng trẻ mầm non tư thục bị chuyển nhượng sang tên mà không có khai báo. Đội ngũ giáo viên không ổn định, chất lượng chưa cao, có nơi sử dụng giáo viên chưa qua đào tạo. Tại hầu hết các cơ sở giáo dục mầm non tư thục, tỷ lệ tham gia bảo hiểm cho các giáo viên, nhân viên đạt thấp.

Cụ thể, đại biểu Vũ Mạnh Hải nêu vấn đề, gần đây thường xảy ra những vụ việc, một số nhóm trẻ tư thục được chuyển nhượng song không có sự khai báo với chính quyền. Vậy Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có biện pháp xử lý vấn đề này như thế nào?

Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, theo phân cấp quản l‎ý, UBND cấp quận, huyện, thị xã sẽ tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình, ngăn chặn tình trạng nêu trên. Sở cũng đề nghị các đơn vị theo phân cấp quản lý cần công khai tên các nhóm trẻ, công tác quản lý, chủ các nhóm trẻ và danh tính nhóm trưởng trên website, phương tiện thông tin đại chúng để người dân tham gia giám sát; hiện đã có chế tài xử phạt nghiêm minh, chặt chẽ, quyết liệt với những trường hợp sai phạm.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, hiện 100% các trường, nhóm lớp mầm non tư thục được cấp phép khi có đầy đủ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên theo quy định. Về cơ bản, các trường mầm non có đội ngũ giáo viên ổn định, được đóng bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, tại một số khu đông dân cư, các trường công lập chưa đáp ứng hết nhu cầu học tập của trẻ em. Các chủ đầu tư, các khu xây dựng cao tầng chưa xây dựng các trường như cam kết ban đầu. Do đó, các nhóm lớp tư thục phát triển để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh với phần nhiều là con em công nhân, điều này ảnh hưởng đến việc duy trì đội ngũ giáo viên.

Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng, về việc quản lý các trường mầm non tư thục, Sở đã có những văn bản hết sức cụ thể đối với vai trò của các phòng giáo dục tại quận, huyện, thị xã. Đồng thời xây dựng, bổ sung quy trình thẩm định, cấp phép hoạt động cho các trường này. Tuy nhiên, do phân cấp “tại các địa phương, đâu đó việc thẩm định vẫn còn sự coi nhẹ, nể nang” và Sở không thể kiểm tra được hết. UBND quận, huyện cần vào cuộc quyết liệt hơn…

Ông Dũng nhấn mạnh, công tác kiểm định khối trường tư thục hiện nay mới được coi là bắt đầu, kết quả làm công phu, nhưng đối với nhân dân chưa quen việc sử dụng kết quả này. Về số lượng kiểm định các trường tư thục, từ 2012 đến nay, Sở đã kiểm định 217 trường, các trường ngoài công lập, phần lớn là trường quy mô, các trường đều đạt chất lượng, sắp tới sẽ công khai kết quả kiểm định.

Đánh giá được chất lượng giáo dục 35 trường

Tại buổi chất vấn, vấn đề chất lượng giáo dục cùng cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên các trường ngoài công lập được các đại biểu đặc biệt quan tâm. Các đại biểu cho rằng, trước thực trạng trên địa bàn Thủ đô còn thiếu 314 trường công lập, trong bối cảnh đó trường tư thục trở thành một cứu cánh để cho học sinh. Tuy nhiên, các đại biểu lo ngại khi thành phố có 477 trường tư thục thì 386 trường phải đi thuê, mượn địa điểm, hoạt động chỉ được tạm thời, không ổn định, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đào tạo.

Đại biểu chất vấn tại phiên họp chiều 6/7. (Ảnh: LN)

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Minh Tuân (tổ Tây Hồ) về việc kiểm định chất lượng 71 trường ngoài công lập được công khai và xử lý như thế nào? Giám đốc Sở GD&ĐT thông tin, đến nay, Sở đánh giá được 35 trường ở mức độ 1,2,3. Các trường cơ bản đạt được một số tiêu chí cứng. Sở GD&ĐT xin tiếp thu về việc còn chậm và cam kết triển khai tốt hơn công tác kiểm định và công khai nội dung này trên website của Sở.

Về trình độ của đội ngũ giáo viên, ông Dũng cho biết, đây là vấn đề Sở GD&ĐT đặc biệt quan tâm. Trong các năm học, sở vẫn mở các lớp đào tạo và nâng cao chất lượng giáo viên. Các giáo viên từ cấp mầm non lên tới THPT đều đạt trình độ đào tạo theo đúng quy định, kể cả tại trường tư thục, chất lượng giáo viên hợp đồng cũng đều đạt chuẩn, trường hợp cá biệt rất ít. Theo ông Dũng, những trường hợp cá biệt ở đây là những giáo viên thuộc lớp mẫu giáo tư thục chưa được cấp phép hoạt động hoặc những lớp trông trẻ theo hình thức gia đình trông giúp nhau.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, khi thẩm định thành lập các trường cũng như khi cho phép tổ chức hoạt động, các trường này đều phải đảm bảo quy định chung để được cấp phép. Còn để đạt chuẩn quốc gia, các trường còn cần nhiều yếu tố khác do vấn đề quy ước, điều kiện còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định, công tác dạy và học tại các trường được cấp phép hoạt động đều đảm bảo theo quy định.

Trao đổi ý kiến của đại biểu về việc phối hợp trong công tác quản lý chưa thực sự hiệu quả, ông Chử Xuân Dũng cho biết, để công tác phối hợp thực sự hiệu quả cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa Sở GD&ĐT với các cấp chính quyền quận, huyện, thị xã. Trên thực tế, nhiều sự việc phát sinh được giải quyết nhanh và hiệu quả hơn khi Sở GD&ĐT phối hợp với UBND các cấp./.

Linh Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực