Chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, nghiệp vụ chuyên môn của người làm báo

Thứ năm, 15/08/2019 23:44
(ĐCSVN) - Nhấn mạnh tới trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức nghề nghiệp của nhà báo, của cơ quan báo chí trong việc đưa tin, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cần chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, nghiệp vụ chuyên môn của người làm báo; nhất là bồi dưỡng kiến thức pháp luật về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; bảo vệ nhà báo và người tố cáo tham nhũng...

Báo chí tiên phong trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí

35 tác phẩm đoạt Giải báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả.

Tối 15/8, tại Cung Văn hóa lao động Hữu nghị Việt - Xô, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ hai, năm 2018 - 2019.

Tham dự lễ trao giải có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương và Thành phố Hà Nội...

Đồng hành và sẻ chia để mỗi nhà báo không “chùn bước”

Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ hai, năm 2018-2019 nhằm phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy vai trò của nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đồng thời khuyến khích người dân và các cơ quan báo chí phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng
trao giải B cho các tác giả, nhóm tác giả.


Giải cũng nhằm khuyến khích vai trò của báo chí, đồng thời ghi nhận, động viên, khen thưởng những nhà báo, cơ quan báo chí có các tác phẩm báo chí chất lượng tốt trong tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; góp phần nâng cao tính cách mạng, tính chiến đấu và đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của đội ngũ người làm báo Việt Nam trong cuộc đấu tranh đầy cam go, thử thách này. Qua giải thưởng, những cách làm hay, những kinh nghiệm tốt, điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí cũng được giới thiệu, khích lệ và lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng...

Phát biểu khai mạc Lễ trao giải, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo giải Trần Thanh Mẫn cho biết, với sự tham gia trách nhiệm, tâm huyết của các cơ quan báo chí, các nhà báo, sau hơn một năm phát động, Ban Tổ chức Giải đã nhận được 1.002 tác phẩm hợp lệ ở các loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình của trên 100 cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương.

Với tinh thần làm việc công tâm, khách quan, kế thừa và phát huy kết quả lần tổ chức thứ nhất, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải, Hội đồng giám khảo đã tuyển chọn được 35 tác phẩm xuất sắc để trao Giải A, B, C và Khuyến khích. Các tác phẩm tham dự giải, đặc biệt là các tác phẩm được trao giải lần này sinh động, hấp dẫn trong cách thể hiện; nội dung phản ánh dưới các góc độ khác nhau, hài hòa giữa “xây” và “chống”, vừa phản ánh, khuyến khích mô hình mới, cách làm hay, vừa mạnh mẽ đấu tranh với tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; thể hiện trách nhiệm cao, tinh thần dấn thân, vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm để có được các tác phẩm báo chí mang tính chiến đấu cao, tính nhân văn sâu sắc, đúng như lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Ngòi bút của các bạn cũng là những vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà”.

 

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc
trao giải C cho các tác giả, nhóm tác giả.


Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, phòng, chống tham nhũng, lãng phí là công việc hệ trọng, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, kiên quyết, kiên trì; công tác tuyên truyền phải khẳng định rõ quyết tâm của Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, làm cho mọi người thấy rõ việc xử lý nghiêm khắc nhiều cán bộ, đảng viên sai phạm không làm “chậm lại” sự phát triển, mà thực sự củng cố niềm tin của nhân dân, tạo động lực mới, khí thế mới để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, tạo sự thống nhất cao về ý chí và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

“Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam cam kết sẽ luôn đồng hành với các cơ quan thông tấn báo chí và những người làm báo, cổ vũ, động viên, không để các nhà báo phải “chùn bước” trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Đề cao trách nhiệm xã hội, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo

Phát biểu tại lễ trao giải, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhắc nhở "Quan liêu, tham ô, lãng phí là tội ác. Phải tẩy sạch nó để thực hiện cần, kiệm, liêm, chính để đẩy mạnh thi đua sản xuất và tiết kiệm, để đưa kháng chiến đến thắng lợi, kiến quốc đến thành công, để xây dựng thuần phong mỹ tục trong toàn dân, toàn quốc''. Đối với báo chí, Người luôn đánh giá cao và nhắc nhở báo chí phải thực hiện đúng tôn chỉ, là đoàn kết toàn dân, tích cực đấu tranh với các thói hư, tật xấu trong xã hội, nhất là tham ô, tham nhũng, lãng phí.

 

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng và Tổng Biên Tập Báo Nhân dân,

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu trao giải Khuyến khích cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả.


Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong những năm qua, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm luôn được Đảng, Nhà nước ta coi là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội; đã thể chế hóa, ban hành Luật phòng chống tham nhũng; Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...

Đặc biệt, dưới sự lãnh đạo của Đảng,  Nhà nước, trực tiếp là đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, công tác này đã được đẩy mạnh, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, tạo chuyển biến rõ nét. Nhiều tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên cả đương chức lẫn nghỉ hưu có vi phạm đều được xử lý nghiêm, với tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", qua đó tham nhũng, lãng phí đang từng bước được kiềm chế, có chiều hướng thuyên giảm, góp phần giữ gìn kỷ luật, kỷ cương, răn đe, phòng ngừa, tạo được niềm tin của nhân dân.

Có được những kết quả trên, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, MTTQ Việt Nam và các cơ quan báo chí có đóng góp quan trọng."Các cơ quan truyền thông, báo chí đã có nhiều tin, bài phản ánh những vấn đề bức xúc, nổi cộm được nhân dân quan tâm, đồng thời đấu tranh với những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước".

Chúc mừng thành công của Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ hai, năm 2018 - 2019 và những tác giả có tác phẩm đạt giải, Thủ tướng Chính phủ đánh giá, việc tổ chức Giải là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tính thời sự sâu sắc, góp phần cùng cả hệ thống chính trị cùng chung tay trong cuộc chiến thống tham nhũng, tiêu cực.

Nhấn mạnh báo chí có vai trò phát hiện các vụ việc, hành vi tham nhũng, đồng thời theo dõi, giám sát việc xử lý các vụ việc, phát hiện những hạn chế, bất cập trong chính sách pháp luật... Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị MTTQ các cấp, các cơ quan báo chí tiếp tục quán triệt, tham gia tích cực vào việc triển khai quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí của Đảng, Nhà nước; phát huy hơn nữa vai trò giám sát trong đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái trong tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong cán bộ, đảng viên, trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Cùng với đó, tăng cường hơn nữa sự phối hợp của MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền, đấu tranh với tham nhũng lãng phí; đồng thời có cơ chế phối hợp với các cơ quan kiểm tra, thanh tra, các cơ quan bảo vệ pháp luật và với các bộ, ngành liên quan để giải quyết, xử lý những vụ việc do nhân dân và báo chí phát hiện, phản ánh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ trao giải.


Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan báo chí coi trọng tính khách quan, chân thực và chuyên nghiệp trong khai thác và xử lý thông tin; chú trọng phát hiện những bất cập trong cơ chế, chính sách, những kẽ hở tạo điều kiện cho tham nhũng, lãng phí, lợi dụng chức quyền. Bên cạnh việc đưa tin các vụ án tham nhũng, lãng phí lớn được dư luận quan tâm, báo chí cũng phải phản ánh những biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực, cửa quyền, tham nhũng vặt gây phiền hà, bức xúc cho nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Cùng với đó cần có nhiều hình thức khích lệ, động viên, cổ vũ, tôn vinh các nhà báo có nhiều tác phẩm tốt, có hiệu quả xã hội tích cực, góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Trong đó, tiếp tục tổ chức giải báo chí về đề tài phòng, chống tham nhũng, lãng phí nhằm có nhiều tác phẩm chất lượng, có hiệu quả xã hội tích cực, góp thêm sức mạnh cho công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng đầy khó khăn này.

Tiếp đó, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Tổng Biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu đã trao 12 Giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả. Nhà báo Thu Hà Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đạt giải Khuyến khích cho loạt 4 bài “Tham nhũng vặt – Hậu qủa không hề vặt”.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân và Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đã trao 10 Giải C cho các tác giả, nhóm tác giả.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã trao 9 Giải B cho các tác giả, nhóm tác giả.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã trao 4 Giải A cho các tác giả, nhóm tác giả.

 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát động “Giải báo chí toàn quốc
với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ ba 


Tại buổi Lễ trao giải, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã phát động “Giải báo chí toàn quốc với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ ba với mong muốn đội ngũ các nhà báo, các cộng tác viên trong cả nước tiếp tục hưởng ứng tham gia để nâng tầm quy mô và chất lượng của Giải báo chí có ý nghĩa quan trọng này, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng và công cuộc đổi mới của đất nước../.

 

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực