Chất vấn tại kỳ họp thứ 5, HĐND thành phố Hà Nội: “Nóng” vấn đề quản lý đô thị

Thứ tư, 06/12/2017 17:42
(ĐCSVN) - Ngày 6/12, tại kỳ họp thứ 5, HĐND thành phố Hà Nội dành trọn một ngày để chất vấn các thành viên UBND thành phố về các vấn đề được các đại biểu và cử tri quan tâm. Theo đó, các vấn đề nổi lên thuộc lĩnh vực quản lý đô thị đã làm "nóng" nghị trường trong buổi sáng nay, nhất là vấn đề quản lý trật tự xây dựng và nhà siêu mỏng, siêu méo.
Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục trả lời chất vấn. (Ảnh: TH)

"Thanh tra xây dựng biết hết các vi phạm"

Mở đầu phiên chất vấn, 3 đại biểu đều đặt câu hỏi đều liên quan đến lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng. Đại biểu Vũ Ngọc Anh (quận Nam Từ Liêm) đặt câu hỏi liên quan công tác quản lý trật tự xây dựng, thực hiện kết luận chất vấn của chủ tọa tại kỳ họp thứ 2, 3 năm 2016, UBND Thành phố đã giao quận huyện, thị xã, các sở liên quan xử lý nghiêm các tồn đọng trước ngày 30/9/2017 và không để xảy ra các vi phạm mới, nhưng đến nay vẫn còn tồn tại 154 công trình vi phạm của năm 2015, 2016 và 345 công trình mới của năm 2017 chưa được xử lý dứt điểm, tập trung nhiều ở một số địa phương và ở các quận huyện như Sóc Sơn, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng… Vậy các Chủ tịch UBND quận, huyện cho biết nguyên nhân tại sao chậm xử lý, trách nhiệm thuộc về ai, biện pháp để xử lý dứt điểm?

Giải đáp ý kiến trên, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho hay, tính đến 30/11, còn 130 trường hợp tồn đọng, đây là những công trình vi phạm trật tự xây dựng rất nghiêm trọng, gây bức xúc, kéo dài và khó giải quyết triệt để. Chúng ta tưởng rằng đến 30/9 xử lý xong vi phạm nhưng trên thực tế rất khó và đã dai dẳng nhiều năm.

Theo ông Dục, năm 2016 và các năm về trước, cơ quan chức năng chỉ kiểm tra khoảng 60% công trình xây dựng. Nhưng từ 1/1/2017, các lực lượng của Sở đã thanh kiểm tra được 100% công trình xây dựng và giải quyết 70% công trình vi phạm mới. “Cứ bảo không biết chứ thanh tra xây dựng biết hết. Tai mắt khắp nơi, nên đã kiểm tra 100% công trình, có ngày giờ, địa điểm kiểm tra để quy trách nhiệm”, ông Dục nói.

Tuy nhiên, theo ông Dục, bên cạnh vi phạm cũ, các địa bàn vẫn để xảy ra vi phạm mới với gần 2.000 công trình. Hiện các vi phạm mới đều đã có phương án xử lý gửi cho chính quyền địa phương, phấn đấu giải quyết dứt điểm trong năm 2018. Đối với 130 công trình vi phạm tồn tại, Sở sẽ tiếp tục phối hợp địa phương xử lý.

Đại biểu Bùi Huyền Mai nêu câu hỏi chất vấn. (Ảnh:TH)

Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ cùng Sở Nội vụ sẽ thực hiện mô hình thí điểm theo Chính phủ đã chấp thuận cho Hà Nội là nơi duy nhất thực hiện thí điểm đội ngũ thanh tra xây dựng trên địa bàn, Sở Xây dựng cố gắng hoàn chỉnh trong tháng 12/2017 xây dựng quy chế phối hợp cho rõ ràng, rõ trách nhiệm, rõ đơn vị. Phấn đấu không để xảy ra những vi phạm nổi cộm bức xúc, quá sâu, quá khó để giải quyết.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Bùi Huyền Mai về kết quả xử lý cán bộ các cấp khi để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, Thiếu tướng Trần Duy Khương, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho hay, đến thời điểm này ông “chưa nhận được báo cáo nào về xử lý cán bộ”. Thiếu tướng Trần Duy Khương cho rằng, việc ra quân lập lại trật tự giao thông theo chỉ đạo của thành phố cơ bản đạt mục tiêu, tuy nhiên kết quả chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân. Nguyên nhân nằm ở hạ tầng và việc xử lý người bán hàng ở vỉa hè chưa triệt để; một số địa phương lúc đầu tích cực nhưng không duy trì thường xuyên, có dấu hiệu chùng xuống...

Làm cách nào để khi mở đường không xuất hiện nhà siêu méo, siêu mỏng?

Đại biểu Đoàn Việt Cường (huyện Mê Linh), Nguyễn Bích Thủy (quận Cầu Giấy), Nguyễn Hoài Nam (huyện Thạch Thất) chất vấn Sở Xây dựng và các cơ quan, địa phương liên quan về các vi phạm nhà siêu méo, siêu mỏng và vấn đề khắc phục những vi phạm trong công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng, bởi đến hiện nay vẫn còn nhiều vi phạm tồn tại, chưa được giải quyết, xử lý triệt để. Các đại biểu đề nghị, Thành phố và các cơ quan chức năng có phương án xử lý những việc khó này.

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho rằng, khi mở đường qua các khu dân cư thì đương nhiên cắt vào nhà dân, hình thành những thửa đất có hình thù không đủ điều kiện xây dựng.

Quang cảnh phiên chất vấn sáng 6/12. (Ảnh:TH)

Cụ thể, cơ quan chức năng chia ra 3 nhóm: Với nhóm 132 công trình siêu méo, siêu mỏng tồn tại gần năm như trên các trục đường Kim Mã – Nguyễn Chí Thanh, Đào Tấn - Văn Cao, Thanh Nhàn…, nếu cứ để tồn tại sẽ có thể trở thành “siêu méo siêu mỏng treo”, cả năm 2017 rất cố gắng cũng chỉ giải quyết được 16 trường hợp, do không thể hợp thửa hợp khối được nữa.

Với 54 trường hợp rất phản cảm, cao lênh khênh như ở Đào Tấn, rất nguy hiểm, sẽ đề xuất kiên quyết thu hồi.

Với 18 trường hợp khác, UBND các quận này cũng phải mạnh dạn đề xuất cùng các sở để tham mưu trình UBND Thành phố để chỉnh trang, và chủ nhà cũng chấp nhận được. Với 5-6 trường hợp chỉ có diện tích 5-10m2 và so với ngưỡng còn thiếu 5-10m2 thì kiên quyết thu hồi. Đó là giải pháp với 132 trường hợp, sẽ giải quyết dứt điểm.

Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng cho biết lộ trình, phương án xử lý nhà siêu méo, siêu mỏng cụ thể chứ không cần viện dẫn số liệu và thông tin về việc phân loại các vi phạm này.

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Lê Văn Dục cam kết, trong quý 1/2018, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan sẽ tham mưu trình Thành phố phương án xử lý từng trường hợp siêu mỏng, siêu méo. Riêng 8 trường hợp vi phạm hai bên tuyến đường Phạm Văn Đồng, Sở và các cơ quan liên quan có phương án xử lý ngay trong tháng 12/2017 này.

Chưa hài lòng, đại biểu Nguyễn Huy Được (huyện Ba Vì) nhìn nhận, việc xử lý nhà siêu méo, siêu mỏng chưa hiệu quả, cứ mở một tuyến đường mới lại xuất hiện thêm nhiều. “Vấn đề này đã được bàn thảo kéo dài qua rất nhiều kỳ họp HĐND. Trách nhiệm thuộc về ai?” – ông Được đặt câu hỏi. Đồng thời ông Được cũng nêu chất vấn đối với Sở Quy hoạch và Kiến trúc, làm cách nào để khi mở đường ra không xuất hiện thêm nhà siêu mỏng, siêu méo? Có thể dùng đất đó để trồng cây xanh hay không?

Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Lê Vinh trả lời chất vấn. (Ảnh: TH)

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Lê Vinh cho biết, Sở đã ban hành văn bản có tính chất xác minh nhà “siêu méo, siêu mỏng” tương đối đầy đủ, có hướng dẫn cho các địa phương. Về quy hoạch, trước đây khi mở các đường mới đã để xảy ra tình trạng nhà “siêu méo, siêu mỏng”, chưa quan tâm để ý thu hồi những khu đất để xảy ra tình trạng này. Tuy nhiên sau đó, thành phố đã có đầy đủ văn bản pháp quy như Nghị định 39 của Chính phủ, Nghị quyết 15, 16 của thành phố và hướng dẫn 3382 của Sở Xây dựng để hướng dẫn các địa phương xử lý tình trạng nhà siêu méo, siêu mỏng.

Trong thiết kế đô thị đã xác định những ô đất để xảy ra việc này. Đồng thời, có giải pháp như: chỉ đạo, phối hợp với chính quyền địa phương động viên những gia đình có ô đất có vị trí để xảy ra nhà “siêu méo, siêu mỏng”. Trong trường hợp các gia đình không chịu hợp tác thì sẽ áp dụng những quy định của Thành phố để hướng dẫn các địa phương xử lý tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo.

"Khi thiết kế đường vành đai, chúng tôi đã xác định 40 trường hợp nhà siêu méo. Sau khi phối hợp với chính quyền địa phương quận Đống Đa và Thanh Xuân, chúng tôi làm việc với hơn 20 gia đình hợp tác để tiến hành hợp khối. Đối với những trường hợp khác không thỏa thuận được thì chính quyền địa phương sẽ áp dụng các quy định để có thể xử lý. Đồng thời, Sở cũng xác định vai trò của sở và địa phương nhằm nâng cao trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định xử lý nhà siêu mỏng siêu méo" – Giám đốc Lê Vinh nói./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực