Cảng hàng không Sa Pa có công suất phục vụ 3 triệu khách/năm

Thứ tư, 04/12/2019 08:20
(ĐCSVN) - Cảng hàng không Sa Pa được quy hoạch có công suất phục vụ 3 triệu khách/năm, với 9 vị trí đỗ máy bay. Sân bay này có thể đón các loại máy bay Airbus A320, Boeing 737 và tương đương.
leftcenterrightdel
 Cục hàng không VN trao tài liệu cho tỉnh Lào Cai 

Chiều 3/12, UBND tỉnh Lào Cai và Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức Lễ công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Sa Pa giai đoạn đến năm 2030.

Theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Sapa giai đoạn đến năm 2030 của Bộ Giao thông Vận tải, Cảng hàng không Sa Pa là cảng hàng không nội địa, được đặt tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai; loại sân bay cấp 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO và sân bay quân sự cấp II.

Cảng hàng không Sa Pa được quy hoạch có công suất phục vụ 3 triệu khách/năm, với 9 vị trí đỗ máy bay. Sân bay này có thể đón các loại máy bay Airbus A320, Boeing 737 và tương đương.

Để Cảng hàng không Sa Pa kết nối sân bay này với cao tốc Hà Nội – Lào Cai, đã quy hoạch đường trục nối với quy mô 6 làn xe từ cao tốc vào cảng hàng không. Quy hoạch hệ thống sân đỗ ô tô đồng bộ cùng nhà ga hành khách với diện tích đỗ 12.000m2. Tổng nhu cầu sử dụng đất của sân bay đến năm 2030 và có dự trữ sau thời điểm này là 371 ha.

Như vậy, Cảng hàng không Sa Pa được điều chỉnh cụ thể so với quy hoạch năm 2016 gồm 5 nội dung: từ 2 vị trí đỗ máy bay tăng lên 9 vị trí; công suất tăng từ 560 nghìn hành khách/năm lên 3 triệu hành khách/năm; đường lăn máy bay có chiều dài lớn hơn, đường nối từ cao tốc vào sân bay rộng hơn, công suất vận chuyển hành khách cao hơn.

leftcenterrightdel
 Phối cảnh khu hàng không dân dụng, CHK Sa Pa

Phát biểu tại lễ công bố, ông Phạm Văn Hảo - Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao cách làm của tỉnh Lào Cai trong công tác  quy hoạch phát triển bài bản, định hướng rõ nét các kế hoạch phát triển. Lào Cai cần tiếp tục chủ động, đảm bảo quỹ đất để mở rộng quy mô theo quy hoạch và định hướng phát triển, đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của dự án đối với sự phát triển kinh tế ở địa phương.

Dự kiến, khi Cảng hàng không Sa Pa đi vào hoạt động, sẽ góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, phát triển bền vững không chỉ đối với tỉnh Lào Cai và các tỉnh trong tuyến hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh mà còn có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược an ninh - quốc phòng vùng biên giới. Đồng thời, kết nối đường không giữa Lào Cai với các địa phương khác trong nước, đặc biệt là các tỉnh miền trung và miền nam.

Cảng hàng không Sa Pa sẽ giúp khách du lịch trong và ngoài nước có thể bay thẳng đến Lào Cai, tới khu du lịch quốc gia Sa Pa. Tỉnh Lào Cai cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng của Bộ để thực hiện công tác công bố, quản lý quy hoạch, đất đai và xây dựng theo quy hoạch được phê duyệt./.

Tin, ảnh: Hồng Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực