Cần lựa chọn những đột phá để thực hiện theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ tư, 17/04/2019 17:24
(ĐCSVN) – Đó là chỉ đạo của đồng chí Võ Văn Thưởng tại hội nghị giao ban thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới của các tỉnh, thành ủy khu vực phía Bắc và các Đảng ủy trực thuộc Trung ương diễn ra ngày 17/4, tại Bắc Giang.

Học và làm theo Bác một cách thiết thực, hiệu quả

Học tập và làm theo lời Bác: Nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Nêu cao tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên

Hòa Bình: Tuyên truyền sâu rộng việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Làm theo Bác từ các hoạt động thiết thực gắn với công việc của mình

Quảng Trị: Cụ thể hóa các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học Bác từ những việc làm giản dị

Các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Văn Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Bắc Giang; Bùi Trường Giang, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành ủy khu vực phía Bắc và các Đảng ủy trực thuộc Trung ương.

Các đồng chí chủ trì hội nghị 

Sáng tạo từ cách làm

Báo cáo tại hội nghị cho biết: Là năm thứ ba từ khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 05-CT/TW (Chỉ thị 05) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các địa phương, bộ, ngành trên cả nước, trong đó có các tỉnh ủy, thành ủy khu vực phía Bắc và các Đảng ủy trực thuộc Trung ương, đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc thực hiện Chỉ thị, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, XII về công tác xây dựng Đảng và các nghị quyết Trung ương khóa XII. Đến nay, việc thực hiện Chỉ thị 05 đã đạt được một số kết quả quan trọng, tạo điều kiện thúc đẩy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Các ngành và các địa phương đã có nhiều cố gắng, nỗ lực tìm tòi cách làm phù hợp với điều kiện của mình: Phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua, tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo, gặp gỡ, tọa đàm về cách làm trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; tổ chức các hoạt động về nguồn, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu... Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được vận dụng sáng tạo đã đem lại kết quả tích cực trong thực tiễn. Tiêu biểu như: Quân ủy Trung ương phát động phong trào thi đua đặc biệt “Làm theo lời Bác – thi đua giành ba nhất”, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội cụ Hồ”. Đảng ủy Công an Trung ương phát động phong trào thi đua “CAND thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” và cuộc vận động “Xây dựng phong cách CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”; Hà Nam: Nhân rộng mô hình “Cải cách hành chính, gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ”; Hà Nội: Xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ; Thanh Hóa, nhân dịp kỷ niệm 72 năm lần đầu tiên Bác Hồ về thăm tỉnh (20/2/1947 - 20/2/2019), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triển khai chuyên đề học tập, làm theo Bác năm 2019 theo hình thức trực tuyến trong toàn tỉnh với trên 962.000 cán bộ, đảng viên và nhân dân theo dõi…

Báo cáo khẳng định, đến nay, việc thực hiện Chỉ thị 05 trên địa bàn các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc đã trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên và nhiều quần chúng nhân dân; việc học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác được đưa vào sinh hoạt định kỳ ở chi bộ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng và trong mỗi tổ chức.

Đồng chí Nguyễn Thị Phương Hoa báo cáo kết quả thực hiện trong 3 năm tại các tỉnh, thành ủy khu vực phía Bắc
và các đảng ủy trực thuộc Trung ương  

Cùng với đó, việc xác định rõ khâu đột phá để thực hiện, nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm được cấp ủy, chính quyền tập trung giải quyết triệt để; nhiều địa phương, đơn vị chọn khâu đột phá là tập trung quyết liệt đổi mới cách thức lãnh đạo, điều hành công việc, đẩy mạnh cải cách hành chính, quan tâm công tác cán bộ, xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Tinh thần quyết liệt nêu trên của các cấp ủy đã có những tác động tích cực tới kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị, góp phần đưa chỉ số năng lực cạnh tranh của 16 tỉnh, thành phố trong khu vực phía Bắc được xếp trong 3 nhóm khá, tốt và rất tốt của 2018 (năm 2017 trong 3 nhóm khá, tốt và rất tốt chỉ có 10 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc), trong đó Quảng Ninh là tỉnh dẫn đầu cả nước 2 năm 2017, 2018.

3 năm qua, việc tuyên dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến; công tác kiểm tra, giám sát việc học tập, làm theo, tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các địa phương đơn vị quan tâm, chú trọng, tạo tính lan tỏa trong toàn xã hội.

Cụ thể hóa các giải pháp

Từ thực tế triển khai thực hiện Chỉ thị tại các địa phương, đơn vị, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế còn tồn tại trong quá trình triển khai, từ đó nêu lên những giải pháp triển khai hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị trong thời gian tới.     

Đồng chí Lê Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy Ngoài nước cho rằng ngoài hình thức tuyên truyền thông thường, trong thời đại công nghệ 4.0, việc tuyên truyền về tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác cũng cần được triển khai rộng rãi trên các kênh truyền thông như: mạng xã hội, youtube... các điển hình, bài học và kinh nghiệm cần phải được phát sóng nhiều hơn trên các phương tiện thông tin truyền thông, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

Các đồng chí đại biểu trao đổi tại hội nghị 

Đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cho rằng: Để việc thực hiện Chỉ thị 05 đạt hiệu quả cao hơn, thời gian tới việc tuyên truyền, quán triệt các nội dung của Chỉ thị đến đông đảo cán bộ, đảng viên, người lao động, đưa việc thực hiện Chỉ thị trở thành thường xuyên, quan trọng, trở thành ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ; chỉ đạo triển khai tốt hơn đợt thi đua học tập và làm theo Bác, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, công tác sơ kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị.

Mặt khác, đồng chí Lê Văn Châu cũng cho rằng, việc nhân rộng những điển hình tiên tiến thông qua nhiều kênh thông tin cần phải được quan tâm, đẩy mạnh…

Đồng tình với ý kiến của các đồng chí đã phát biểu trước, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho rằng: Hiện nay, dù công tác tuyên truyền các tấm gương, điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05 đã được đẩy mạnh, tuy nhiên so với mặt bằng chung thì chưa tương xứng. Vì vậy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho rằng, Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo các báo, đài Trung ương và các địa phương tăng cường tuyên truyền, xây dựng các điển hình, mô hình, cách làm hay trong thực hiện Chỉ thị, để nhân rộng cái tốt, lấy “cái đẹp dẹp cái xấu”… Từ đó động viên, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân nỗ lực hơn nữa trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, đơn vị…

Lựa chọn những khâu đột phá trong tổ chức thức hiện theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Các đồng chí lãnh đạo trao đổi bên lề hội nghị 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận các ý kiến phát biểu của các đại biểu, đánh giá cao kết quả đạt được trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong 3 năm qua. Việc ban hành hướng dẫn, kế hoạch, tổ chức học tập chuyên đề hằng năm, tổ chức giao ban định kỳ... một cách thường xuyên, liên tục, kịp thời, tạo động lực, sức lan tỏa mạnh mẽ đến các địa phương, đơn vị; góp phần tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, thiết thực được duy trì và phát huy hiệu quả; nhiều điển hình tập thể, cá nhân được phát hiện, biểu dương, nhân rộng đã lan tỏa các giá trị cao đẹp, trường tồn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, truyền đi năng lượng tích cực cho việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định: Trên cơ sở thực hiện Chỉ thị 05 và các Nghị quyết của Đảng về công tác xây dựng Đảng, các quy định, quy chế, kết luận đã tạo ra động lực để nhiều tổ chức đảng, cấp ủy lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại… tạo ra những chuyển biến tích cực, trong đó, có nhiều lĩnh vực khó trên cả phương diện “xây” và “chống”. Các biểu hiện tích cực như: tiết kiệm và giảm các cuộc liên hoan, hội họp, họp mặt; hạn chế và chấm dứt hiện tượng xin sửa tuổi; công tác đánh giá cán bộ có tiến bộ, hướng tới thực chất hơn; tình trạng xin kéo dài thời gian công tác khi đến tuổi nghỉ hưu đã giảm.

Qua phát biểu của các đồng chí dự hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định: chưa bao giờ việc thực hiện Chỉ thị 05 được hỗ trợ mạnh mẽ bởi các nghị quyết, quy chế, chỉ thị như trong thời gian qua. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay, Đảng đã ban hành 45 văn bản liên quan đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó có 07 nghị quyết, 03 chỉ thị, 18 quy định, 8 kết luận, 3 kế hoạch và một số văn bản khác...  làm cho việc tự giác của cán bộ đảng viên, trong thực hiện nghị quyết ngày càng được khẳng định mạnh mẽ, chủ động hơn trên cơ sở kết hợp tinh thần “tự giác” và “trách nhiệm” thực hiện.

Bên cạnh đó, trong 3 năm qua, mỗi năm Bộ Chính trị, Ban Bí thư cử nhiều đoàn (05 đoàn của Bộ Chính trị, 05 đoàn của Ban Bí thư) đã kiểm tra các địa bàn, đã có những thông báo, kết luận chỉ đạo, nhắc nhở những việc chưa làm được, đề nghị tiếp tục triển khai, phát huy những kết quả đã đạt được. Có thể khẳng định, kết quả việc thực hiện Chỉ thị 05 trong 3 năm qua là kết quả của cả quá trình, nỗ lực “mưa dầm thấm sâu” từ những năm trước đó, song từ đầu nhiệm kỳ XII đến nay, nhiệm vụ này được tập trung hơn, quyết liệt hơn. 

Tuy nhiên, đồng chí Võ Văn Thưởng cũng cho rằng: Việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 cũng bộc lộ nhiều hạn chế như: Tính hình thức, chưa tự giác, chưa tạo ra bước chuyển ở một số nơi. Việc lười học tập nghị quyết vẫn tồn tại với nhiều biểu hiện (sáng đông, chiều vắng, đến không ghi chép, quán triệt không sâu; có những nội dung các đồng chí lãnh đạo có chỉ đạo, có đặt ra yêu cầu nhưng tổ chức thực hiện chưa tạo được bước chuyển rõ nét…); công tác tuyên truyền chưa sáng tạo, làm cho các điển hình chưa được nhân rộng, chưa phát huy hết tác dụng; một số nơi, có tình trạng: nhiều sai phạm ở cấp mình còn nể nang; nhiều việc còn đợi cấp trên trực tiếp chỉ đạo…

Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu kết luận hội nghị 

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, hội nghị giao ban lần này diễn ra trong bối cảnh cả nước bước vào năm thứ 4 của nhiệm kỳ Đại hội XII, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương bước vào cuối năm thứ 4 nhiệm kỳ Đại hội đảng bộ cấp tỉnh, đòi hỏi các tỉnh ủy, thành ủy cần tích cực hơn nữa để thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ của nhiệm kỳ đại hội đảng bộ các cấp, hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội XII của Đảng đã xác định; chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cho đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Năm 2019 cũng là năm đánh dấu mốc 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vì vậy, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị, các tỉnh, thành ủy, các Đảng ủy trực thuộc Trung ương phải tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên, liên tục, sinh động, hiệu quả, phát huy thế mạnh của các loại hình tuyên truyền báo chí, không để tình trạng thông tin rời rạc để thông tin chìm khuất, lẫn với các dòng thông tin khác; tiếp tục học tập, hoàn thiện chủ đề học tập của năm 2019, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, gắn với việc nêu gương của cán bộ lãnh đạo…

“Năm nay là năm dấu mốc Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thời gian qua, trong thực hiện Di chúc của Người, có những việc chúng ta đã làm được, có việc chưa làm được, có việc làm được một phần, có việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, so với yêu cầu cách mạng hiện nay cần nỗ lực, tập trung, sáng tạo để làm tốt hơn. Từng địa phương, từng cơ quan, đơn vị phải rà soát lại, xác định lại, lựa chọn cho đúng, trúng và phù hợp những đột phá để tổ chức thực hiện theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cùng với các văn bản đã gửi đến các địa phương, đơn vị, Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ gửi hướng dẫn cụ thể để các địa phương triển khai thực hiện, tạo ra phong trào, tạo ra dấu ấn thúc đẩy triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội”. Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Nhắc lại lời phát biểu chỉ đạo của đồng chí Trần Quốc Vượng tại hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 05 với nhiều nội dung, nhưng nổi bật lên 2 nội dung cụ thể: Tinh thần tiết kiệm trong mỗi gia đình, mỗi cấp ủy, mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và trong mỗi cán bộ, đảng viên; tình yêu thương đồng chí, đồng đội, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện 2 nội dung này; các tỉnh, đơn vị cần lựa chọn công việc gì, lựa chọn khâu, vấn đề đột phá, nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện có hiệu quả, thực chất hơn…/.

Tin, ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực