Các địa phương phía Nam chuẩn bị hàng nông sản phục vụ Tết Mậu Tuất

Thứ sáu, 12/01/2018 14:49
(ĐCSVN) – Hiện nay, các địa phương phía Nam đang tập trung vào khâu chăm sóc các mặt hàng nông sản để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, thị trường hoa, quả năm nay được đánh giá là đa dạng về chủng loại.
Các làng hoa cây cảnh ở Nam bộ đang chuẩn bị vào xuân
 (Ảnh: K.V)

Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, dự kiến Làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp sẽ cung ứng ra thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng 2 triệu giỏ hoa các loại như: cúc tiger, cúc mâm xôi, cát tường, vạn thọ, hướng dương, thược dược... Theo các hộ trồng hoa, năm nay, thời tiết tương đối thuận lợi nên hoa phát triển tốt, tuy nhiên giá các loại phân bón tăng nên dự kiến hoa sẽ tăng giá. Theo Phòng Kinh tế TP.Sa Đéc, toàn Thành phố có hơn 510 ha trồng hoa cảnh, trong đó diện tích trồng hoa Tết chiếm trên 100ha với tổng số hơn 2.300 hộ sản xuất, kinh doanh hoa kiểng các loại.

Nông dân huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre cũng đang tập trung vào vụ sản xuất hoa cảnh phục vụ thị trường Tết Mậu Tuất. Cúc mâm xôi, cúc tiger, vạn thọ, hoa treo giàn, mai vàng, quất cảnh… đang được người nông dân chăm sóc cẩn thận nhằm đảm bảo cho hoa tươi tốt và nở đúng dịp Tết. Ngoài ra, các loại cây cảnh hình thú 12 con giáp, thế mạnh của làng hoa cảnh Chợ Lách cũng đang được các nghệ nhân nơi đây đặc biệt chăm sóc. Trong đó, nhiều hộ tập trung sản xuất cây cảnh hình các chú chó ngộ nghĩnh để phục vụ năm Mậu Tuất.

Hiện các nhà vườn ở Tiền Giang cũng tập trung chăm sóc cho những vườn bưởi da xanh để thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán, do những năm gần đây, nhu cầu bày bưởi da xanh trên mâm ngũ quả trong ngày Tết của người dân ngày càng phổ biến. Năm nay là năm nhuận nên phần lớn bưởi da xanh được thu hoạch trước Tết Nguyên đán. Do đó, ngay từ bây giờ nhà vườn ở Tiền Giang đã tuyển chọn, chăm sóc những trái bưởi đẹp cho thu hoạch đúng tết. Theo các chủ nhà vườn bưởi da xanh ở Tiền Giang, bưởi năm nay trái đẹp, giá bán tại vườn hiện là 32.000 đồng/kg. Bưởi da xanh cho trái quanh năm, cây đang cho thu hoạch thì đã có trái non hoặc ra hoa. Tuy nhiên, để cho trái nhiều vụ Tết, các nhà vườn phải tích cực chăm sóc từ nhiều tháng trước. Năm nay bưởi chín sớm, số lượng bưởi bán Tết sẽ giảm, nhiều nhà vườn hy vọng giá bưởi Tết sẽ cao như mọi năm. Theo tính toán của người trồng bưởi da xanh, hiện nay giá bưởi được thương lái thu mua với giá từ 30.000 đến 34.000 đồng/kg. Nếu giá bưởi đạt từ 40.000 đồng/kg, năng suất bình quân mỗi ha đạt khoảng 10 - 15 tấn trái thì người trồng bưởi có thể thu lãi từ 250 triệu đến 300 triệu đồng/ha.

Còn tại làng bưởi Tân Triều, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, do sản lượng bưởi Tân Triều bị sụt giảm, nên giá bưởi Tết Nguyên đán sắp tới sẽ tăng trên 10% so với Tết 2017. Đáng chú ý, giá mỗi quả bưởi hồ lô có hình bản đồ Việt Nam và các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa lên tới 1,7 triệu đồng/quả, nhưng nhiều khả năng không đủ cung cấp cho người tiêu dùng.

Hiện có khoảng 850 tấn bưởi đặc sản Tân Triều gồm bưởi đường lá cam, bưởi da xanh và bưởi in hình bản đồ Việt Nam đang được người dân làng Tân Triều chăm bón, sẵn sàng cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Mậu Tuấn 2018.

Ông Phan Tấn Tài, Chủ nhiệm hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Tân Triều cho biết, năm nay, thời tiết tại khu vực Đồng Nai và Đông Nam bộ thất thường, mưa nhiều gây ảnh hưởng đến sản lượng bưởi tết. Nếu như Tết 2017, sản lượng bưởi Tân Triều của bà con hợp tác xã đạt khoảng hơn 1.000 tấn thì năm nay giảm xuống còn 850 tấn. Cũng do năm nay sản lượng bưởi sụt giảm, do đó dự báo giá bưởi Tết sẽ tăng trên 10% so với Tết 2017./.. 

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực