Brazil ban bố tình trạng khẩn cấp do bùng phát dịch cúm A/H1N1

Thứ bảy, 09/03/2019 14:47
Ngày 8/3, chính quyền bang Amazonas (A-ma-dôn-nát) của Brazil đã ban bố tình trạng khẩn cấp do dịch cúm A/H1N1 bùng phát tại địa phương, khiến 17 người tử vong và 69 trường hợp khác bị lây nhiễm từ đầu năm tới nay.

 

Tiêm phòng vắcxin cúm A tại Brazil. (Nguồn: amazonasatual.com.br)


Theo số liệu thống kê, trong số 17 ca tử vong có 13 người sống tại thành phố Manaos (Ma-na-ốt), thủ phủ bang Amazonas và số còn lại thuộc các địa phương khác cùng bang. Các nhà chức trách Brazil thông báo 69 trường hợp hiện cho kết quả dương tính với virus cúm A/H1N1, trong khi đó 301 người khác có triệu chứng cúm nặng tại địa phương trên. Ngoài ra, 45 bệnh nhân được xác nhận nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) và từ đầu năm tới nay có 21 ca tử vong vì loại bệnh này ở Brazil.

Trước nguy cơ dịch bệnh ngày càng gia tăng, chính quyền bang Amazonas đã ban bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời yêu cầu Bộ Y tế triển khai ngay chiến dịch tiêm phòng và cung cấp thuốc kháng virus tại tất cả các trung tâm y tê công, tư tại địa phương.

Do số các ca tử vong vì mắc hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) gia tăng mạnh trong giai đoạn 2016-2017, Chính phủ Brazil đã thực hiện chương trình tiêm phòng cho 54,2 triệu người trên toàn quốc, chiếm một phần tư dân số quốc gia Nam Mỹ này, trong suốt hai năm qua.

Bộ Y tế Brazil cho biết hơn 12.170 người mắc SARS trong năm 2016, trong đó 10.625 người bị nhiễm cúm A/H1N1, khiến 2.220 người tử vong. Đây là tỷ lệ người tử vong cao nhất vì cúm A kể từ khi dịch bệnh được phát hiện tại Brazil vào năm 2009 đến nay.

Cúm A/H1N1 là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus cúm A/H1N1 gây nên. Bệnh lây truyền từ người sang người theo đường hô hấp, qua nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa virus. Bệnh có biểu hiện sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, sổ mũi, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực