Bộ trưởng Công an Tô Lâm dự Hội nghị lãnh đạo phụ trách an ninh tại Nga

Thứ tư, 25/04/2018 22:37
Ngày 25/4, Hội nghị quốc tế hằng năm lần thứ 9 Lãnh đạo cấp cao phụ trách an ninh đã khai mạc tại thành phố Sochi (Xô-tri, Liên bang Nga). Tham dự hội nghị có hàng trăm đại biểu từ 118 nước và đại diện Liên hợp quốc (LHQ). Đoàn Việt Nam do Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an dẫn đầu.

Với chủ đề chính là "Những điểm căng thẳng quốc tế: từ xung đột đến đối thoại", trong 2 ngày (25-26/4), các đại biểu sẽ tập trung thảo luận những vấn đề nóng trong lĩnh vực an ninh quốc tế và khu vực, đặc biệt trong bối cảnh nguy cơ xung đột và tính không dự báo được trong quan hệ quốc tế tăng mạnh. Các đại biểu cũng sẽ thảo luận về sự biến hóa chiến lược và chiến thuật của các tổ chức khủng bố quốc tế, những vấn đề bảo đảm an ninh thông tin toàn cầu, tình trạng sản xuất và tiêu thụ bất hợp pháp ma túy gia tăng, cũng như bảo đảm an ninh cho các hoạt động thể thao, văn hóa và xã hội quan trọng. 

Bộ trưởng Tô Lâm tại Hội nghị. (Ảnh Dương Trí - TTXVN)

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev (Ni-cô-lai Pa-tru-sép) nhấn mạnh việc trong thành phần các đoàn đại biểu có các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an ninh, quan chức và nhà ngoại giao cấp cao từ nhiều khu vực khác nhau trên thế giới, cho thấy sáng kiến của Nga tổ chức Hội nghị lãnh đạo cấp cao phụ trách an ninh vẫn rất cần thiết. Diễn đàn này mở ra thêm cơ hội để trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm các giải pháp mới và cùng nhau đoàn kết giải quyết những vấn đề thời sự trong lĩnh vực an ninh quốc tế. 

Trong thư gửi hội nghị, Tổng thống Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) nhấn mạnh: "Ngày nay, những vấn đề bảo đảm an ninh ở cấp độ khu vực và toàn cầu đang trở nên đặc biệt căng thẳng. Tình trạng này phần lớn liên quan đến việc một số thành viên cộng đồng quốc tế vẫn cố thử coi thường các chuẩn mực và nguyên tắc luật pháp quốc tế được thừa nhận rộng rãi, tìm cách sử dụng vũ lực mà né tránh Hội đồng Bảo an LHQ, từ chối coi đàm phán như công cụ then chốt giải quyết các tranh chấp giữa các quốc gia". Ông Putin cho rằng điều này đang gây bất ổn chính trị và xã hội, làm lợi cho các lực lượng khủng bố, cực đoan, tội phạm xuyên biên giới, dẫn đến những cuộc khủng hoảng và xung đột cục bộ. Theo Tổng thống Putin, cuộc gặp lần này của lãnh đạo cấp cao phụ trách an ninh mang lại cơ hội tốt để thảo luận các giải pháp đối phó với những mối thách thức và đe dọa khác nhau đối với an ninh quốc tế, đồng thời khẳng định Nga sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực này theo khuôn khổ đa phương cũng như trên cơ sở đa phương. 

Tại hội nghị, Bộ trưởng Công an Tô Lâm có bài tham luận với chủ đề: "Sự biến hóa chiến lược, chiến thuật của các tổ chức khủng bố quốc tế", trong đó nhấn mạnh giải quyết khủng bố là vấn đề lâu dài, cần sự phối hợp tích cực đồng bộ và có trách nhiệm của nhiều quốc gia. Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ quan điểm của Việt Nam là cần có giải pháp chung, thống nhất trên bình diện quốc tế đối với vấn đề này; các nước liên quan và cộng đồng quốc tế phải phối hợp giải quyết triệt để nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, đặc biệt là phối hợp chấm dứt tình trạng xung đột vũ trang, tái lập hòa bình, ổn định ở các khu vực chiến sự, đồng thời tăng cường hợp tác đấu tranh phòng, chống khủng bố, cực đoan quốc tế. Ngoài ra, một số nước cần chấm dứt ngay các hoạt động can thiệp gây bất ổn chính trị, bạo loạn vũ trang ở các nước khác nhằm phục vụ ý đồ, mục tiêu chiến lược của mình, bất chấp hệ quả nặng nề cho các nước liên quan và cộng đồng quốc tế.

Bộ trưởng Tô Lâm tại cuộc hội đàm với Thư ký Hội đồng
An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev. (Ảnh Dương Trí - TTXVN)

Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá cao ý nghĩa của hội nghị và mong muốn tiếp tục học hỏi kinh nghiệm của bạn bè quốc tế; đồng thời sẵn sàng hợp tác chia sẻ kinh nghiệm với các cơ quan thực thi pháp luật, các tổ chức quốc tế về đấu tranh phòng, chống khủng bố. Bộ trưởng Tô Lâm cũng bày tỏ tin tưởng thành công của hội nghị sẽ thúc đẩy hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa cơ quan thực thi pháp luật các nước nhằm đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm, trong đó có tội phạm khủng bố và hoạt động cực đoan, góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh và sự phát triển bền vững trên thế giới và mỗi quốc gia. 

Bên lề hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm cũng đã có cuộc gặp và hội đàm với Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Patrushev; tiếp xúc với đoàn đại biểu Trung Quốc, Lào, Mông Cổ, Venezuela và Phillipines./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực