Bảo đảm chặt chẽ các điều kiện đưa phạm nhân ra lao động ngoài trại giam

Thứ tư, 22/05/2019 20:06
(ĐCSVN) - Đa số ý kiến đồng tình cho phép trại giam phối hợp với doanh nghiệp để tổ chức cho phạm nhân lao động ngoài trại giam, tuy nhiên các đại biểu cũng lưu ý cần quy định chặt chẽ các điều kiện để bảo đảm hiệu quả công tác quản lý và giáo dục cải tạo phạm nhân.

Chiều ngày 22/5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi).

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi) do Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày cho biết, đa số ý kiến tán thành việc dự thảo Luật bổ sung quy định cho phép trại giam phối hợp với doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân để tổ chức cho phạm nhân lao động và có thể tổ chức khu sản xuất, điểm lao động ngoài trại giam.

Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi). Ảnh: TH.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) nhận thấy, chính sách nhất quán của Nhà nước ta từ trước đến nay là: “Đối với người bị phạt tù thì buộc họ phải chấp hành hình phạt tại các cơ sở giam giữ, phải lao động, học tập để trở thành người có ích cho xã hội…” (Điểm e khoản 1 Điều 3 Bộ luật Hình sự). Do đó, đối với người bị phạt tù thì lao động, học tập (bao gồm cả học nghề) là nghĩa vụ và là một trong những yêu cầu quan trọng của công tác giáo dục người chấp hành án phạt tù. Việc giam giữ tập trung phạm nhân với số lượng lớn trong một thời gian dài, nếu không tổ chức cho họ lao động thì sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, nguy cơ mất an ninh, an toàn tại các trại giam. Vì vậy, công tác tổ chức lao động cho phạm nhân vừa nhằm giáo dục cải tạo, dạy nghề, cải thiện chế độ ăn, tạo thêm khoản thu nhập, chuẩn bị cho phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng, đồng thời cũng là biện pháp quản lý hiệu quả. 

Bà Nga thông tin thêm: Theo báo cáo của Bộ Công an, tại một số địa bàn có tình hình an ninh trật tự tốt và được chính quyền địa phương đồng ý, Bộ Công an đã tiến hành thí điểm, cho phép các trại giam được tổ chức “Khu sản xuất” và được liên kết với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để tổ chức các “Điểm lao động” ngoài trại giam. Tổng kết cho thấy, trong tổng số gần 7.000 phạm nhân ra ngoài lao động chỉ có 01 phạm nhân bỏ trốn.

"Từ thực tiễn nêu trên, UBTVQH nhận thấy, việc đổi mới công tác tổ chức lao động tại các trại giam theo đề nghị của Chính phủ, tạo điều kiện để phạm nhân có thể tham gia lao động phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng cho phép của các trại giam là cần thiết", bà Nga nói.

Tiếp thu ý kiến đa số ĐBQH, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho giữ quy định tại Điều 33 dự thảo Luật theo hướng cho phép trại giam phối hợp với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để tổ chức khu sản xuất, điểm lao động ngoài trại giam cho phạm nhân. Đồng thời, chỉnh lý quy định cụ thể về nguyên tắc, điều kiện đưa phạm nhân ra ngoài lao động.

Theo đại biểu (ĐB) Trần Văn Mão (Nghệ An), việc cho phép trại giam phối hợp với doanh nghiệp để tổ chức cho phạm nhân lao động ngoài trại giam thể hiện quan điểm đổi mới trong tổ chức cải tạo phạm nhân, đảm bảo quyền và nghĩa vụ lao động của phạm nhân, tăng thu nhập và giảm bớt chi phí ngân sách Nhà nước. 

Đồng quan điểm, song ĐB Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) cho rằng, trong quá trình lao động sản xuất có thể xảy ra tai nạn lao động, hoặc mắc các bệnh nghề nghiệp không do lỗi của phạm nhân. Trường hợp này lại không thuộc phạm vi điều chỉnh của Bộ Luật lao động, vì vậy cần quy định trách nhiệm của các trại giam, người quản lý, người sử dụng lao động … trong việc bồi thường tai nạn cho phạm nhân.

Tuy nhiên, một số ý kiến đại biểu cho rằng, việc tổ chức khu sản xuất, điểm lao động ngoài trại giam sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, không bảo đảm tính nghiêm minh của bản án, gây tâm lý lo lắng cho nhân dân ở khu vực phạm nhân lao động, dễ xảy ra tình trạng phạm nhân mang vật cấm vào trại giam và nguy cơ phạm nhân trốn. Trên cơ sở đó, đề nghị cần quy định chặt chẽ các điều kiện để đưa phạm nhân ra lao động ngoài trại giam…/.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực