Anh sẽ rơi vào suy thoái nếu không đạt được thỏa thuận Brexit

Thứ hai, 22/07/2019 19:53
(ĐCSVN) – Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách Anh (OBR) vừa đưa ra cảnh báo việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit mà không đạt được thỏa thuận vào cuối năm nay sẽ làm cho nền kinh tế nước ngày rơi vào suy thoái.

Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson phát biểu tại một cuộc vận động
tranh cử Lãnh đạo Đảng Bảo thủ tại trung tâm triển lãm ExCel,
Luân Đôn, Anh ngày 17/7/2019 (Ảnh: AP)

Theo đó, OBR cho biết Brexit không thỏa thuận sẽ làm suy giảm lòng tin và cản trở đầu tư, các rào cản thương mại ở cấp độ cao hơn sẽ làm xuất khẩu ngừng trệ. Bên cạnh đó, việc không đạt thỏa thuận cũng sẽ làm suy giảm giá trị của đồng Bảng Anh và khiến nền kinh tế nước này suy giảm 2% vào cuối năm 2020.

“Thị trường chứng khoán Anh sẽ giảm 5%, trong khi Bảng Anh tụt 10%. GDP sẽ giảm 2% vào cuối năm 2020”, báo cáo cho hay.

Bên cạnh đó, Brexit không thỏa thuận có thể buộc Chính phủ Anh phải vay thêm 30 tỷ Bảng Anh (37,4 tỷ USD) mỗi năm tính từ năm 2020. Đây là lời cảnh báo được đưa ra trước ngày 31/10, hạn cuối để Anh rời khỏi Liên minh EU. Trước đó, tại cuộc họp thượng đỉnh bất thường hồi tháng 4 vừa qua, các nhà lãnh đạo EU đã đưa ra quyết định gia hạn thêm 6 tháng, cho phép nước Anh có thêm thời gian để tìm giải pháp vượt qua cuộc khủng hoảng Brexit buộc Anh phải rời khỏi liên minh EU.

Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, ứng cử viên hàng đầu để thay thế bà Theresa May trên cương vị Thủ tướng Anh vào tuần tới cho biết ông sẵn sàng đưa Anh rời khỏi EU đúng thời hạn mà không có thỏa thuận nếu thấy cần thiết dù cho rằng Brexit không thỏa thuận không phải là cái kết mà mọi người mong đợi và không ít người phản đối kịch bản này nhưng việc chuẩn bị cho khả năng này là một việc "sống còn."

Trước đó, trong một chiến dịch vận động tranh cử, ông Johnson đã thể hiện quyết tâm hoàn tất Brexit vào ngày 31/10. Theo ông Boris Johnson, bất cứ sự trì hoãn thêm nào trong tiến trình Brexit đều làm tổn hại đến niềm tin của cử tri Anh đến năng lực điều hành đất nước của Đảng Bảo thủ và khiến đảng này đối mặt với nguy cơ mất quyền lãnh đạo và tay Công đảng.

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond ngày 21/7 tuyên bố sẽ từ chức trước khi ông Boris Johnson trở thành Thủ tướng, đồng thời cho biết ông có thể không bao giờ nhất trí với chiến lược Anh rời EU của ông Johnson.

Ông Philip Hammond vào tuần trước đã tỏ rõ sự phản đối của mình đối với việc nếu Anh rời EU mà không có thỏa thuận bằng cách từ chối bỏ phiếu với Chính phủ cho vấn đề sửa đổi giữa các Đảng.

"Quan điểm của tôi không phải để gây ra một số rào cản cho chính phủ mới, mà là đảm bảo rằng chính phủ mới cần tập trung để đạt được một thương lượng hợp lý với EU, giúp bảo vệ nền kinh tế của chúng ta", ông Hammond cho biết.

Ông Hammond cũng lưu ý rằng các cảnh báo mà OBR đưa ra thậm chí không phản ánh hết các hậu quả nghiêm trọng nhất mà nền kinh tế Anh sẽ phải hứng chịu nếu không đạt được thỏa thuận.

Tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh được đưa ra sau những báo cáo gần đây cho thấy nước này sẽ rơi vào suy thoái nếu Brexit không thỏa thuận xảy ra.

Theo mô phỏng của Ngân hàng trung ương Anh về Brexit, nền kinh tế Anh có thể bị sụt giảm 8%. Giá trị của đồng bảng Anh có thể giảm tới 25%. Viễn cảnh về một nền kinh tế rơi vào suy thoái sẽ tồi tệ hơn những gì mà nước Anh đã phải hứng chịu vì cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu./.

Hoài Hà (Theo CNN, AP, voanews.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực