​Việt Nam sẵn sàng hợp tác, chia sẻ với Lào kinh nghiệp trong phát triển nông nghiệp

Thứ bảy, 22/06/2019 21:23
Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thanh Mẫn khẳng định, ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Cần Thơ nói riêng luôn sẵn sàng hợp tác, chia sẻ với Lào kinh nghiệp quý báu trong phát triển nông nghiệp.
 

Đồng chí Saysomphone Phomvihane tặng bức tranh lưu niệm cho Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn. (Ảnh: TTXVN) 

Chiều 22/6, tại thành phố Cần Thơ, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã làm việc với Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước do đồng chí Saysomphone Phomvihane (Xay-xổm-phon Phôm-vi-hản), Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước dẫn đầu, sang thăm và làm việc tại thành phố Cần Thơ.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã thông tin với đồng chí Saysomphone Phomvihane và Đoàn một số điểm nhấn, thành tựu nổi bật của thành phố Cần Thơ và cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Thành phố Cần Thơ nằm ở trung tâm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, có diện tích khoảng 1.400km2, dân số khoảng 1,3 triệu người, là địa phương có thế mạnh trung tâm về công nghiệp, thương mại dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao.

Vùng Đồng bằng sông Cửu Long có 13 tỉnh, thành có khoảng hơn 20 triệu dân, có thế mạnh về lĩnh vực nông nghiệp. Sản lượng lúa chiếm khoảng 56% sản lượng lúa cả nước và 90% lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam. Đặc biệt vùng còn có thế mạnh nuôi được cá da trơn xuất khẩu, với 95% lượng cá da trơn xuất khẩu của Việt Nam nằm ở Đồng bằng sông Cửu Long. Năm 2018, Đồng bằng sông Cửu Long đứng đầu cả nước về sản lượng lúa, tôm, cá tra và trái cây (sản lượng lúa 24,5 triệu tấn, chiếm 56% cả nước; tôm đạt 623.000 tấn, chiếm 70%; cá tra đạt 1,41 triệu tấn, chiếm 95%; trái cây đạt 4,3 triệu tấn, chiếm 60%). Kim ngạch xuất của 4 mặt hàng trên đạt 8,43 tỷ đô la Mỹ chiếm 43,2% tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính của cả nước.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết: Hiện nay, Việt Nam đang hỗ trợ Lào đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Cần Thơ nói riêng luôn sẵn sàng hợp tác, chia sẻ với Lào kinh nghiệp quý báu trong phát triển nông nghiệp.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn mong muốn với vai trò, uy tín của mình, đồng chí Saysomphone Phomvihane sẽ quan tâm tác động với các ngành hữu quan tiếp tục chăm lo các cơ sở pháp lý cho người gốc Việt ở tại Lào có đủ điều kiện học tập, làm ăn, sinh sống. Đồng thời, bày tỏ tin tưởng rằng chuyến thăm của đồng chí Saysomphone Phomvihane cùng đoàn cấp cao sẽ gặt hái được nhiều thành công tốt đẹp trong lĩnh vực phát triển kinh tế, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Saysomphone Phomvihane cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu cùng những lời chúc tốt đẹp của đồng chí Trần Thanh Mẫn đối với quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào -Việt Nam và hai tổ chức Mặt trận hai nước.

Đồng chí Saysomphone Phomvihane đánh giá cao với những kết quả cũng như những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong suốt thời gian qua của Đảng cộng sản Việt Nam do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, thực hiện công cuộc đổi mới cũng như công nghiệp hoá-hiện đại hoá đất nước và chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp tiến tới đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam. Kinh tế Việt Nam phát triển liên tiếp tốc độ phát triển cao và ổn định. Việt Nam tiếp tục giữ vững ổn định chính trị vững chắc, vai trò vị thế của Việt Nam ngày càng nâng cao trên trường khu vực và quốc tế. Đồng chí Saysomphone Phomvihane chúc mừng Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Đồng chí Saysomphone Phomvihane cho biết, sau khi về nước sẽ tiếp tục nghiên cứu kỹ hơn các vấn đề hợp tác đã bàn bạc trong chuyến đi này và mong muốn các tỉnh, thành phố giữa hai nước sẽ có những hợp tác thực tế nhiều hơn. Trước mắt, Lào muốn mời các chuyên gia của thành phố Cần Thơ sang khảo sát tại Lào trong các lĩnh vực sản xuất lúa, cây ăn quả và nuôi thủy sản. Sau đó, hai bên sẽ bàn bạc thống nhất và cùng tiến hành triển khai các dự án hợp tác tiếp theo, lựa chọn các biện pháp phù hợp nhất để thực hiện các dự án hợp tác tại Lào.

Đồng chí Saysomphone Phomvihane mong muốn trong quá trình hợp tác, Việt Nam sẽ truyền đạt, chuyển giao các kỹ năng, kỹ thuật cao cho phía Lào. Lào sẽ đóng góp một số nguồn vốn về đất đai, tìm kiếm thị trường tại Việt Nam.

Dịp này, đồng chí Saysomphone Phomvihane đã đến tham quan Bệnh viện đa khoa quốc tế S.I.S Cần Thơ (Bệnh viện đột quỵ, tim mạch Cần Thơ). Tại đây Đoàn đã tìm hiểu về kinh nghiệm đầu tư, đào tạo nhân lực bệnh viện, việc tuyên truyền người dân phòng tránh bệnh đột quỵ, đồng thời mong muốn phía bệnh viện quan tâm hỗ trợ các địa phương của Lào trong xây dựng bệnh viện và đào tạo đội ngũ y, bác sĩ.

Đoàn đã tham quan, tìm hiểu mô hình cánh đồng lớn, liên kết sản xuất lúa tại Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An, huyện Cờ Đỏ. Đồng chí Saysomphone Phomvihane và Đoàn cũng tìm hiểu thêm về việc ký kết bao tiêu, hỗ trợ của doanh nghiệp cho người dân trong sản xuất, kỹ thuật canh tác “3 giảm, 3 tăng” và “1 phải, 5 giảm” và chào xã giao lãnh đạo thành phố Cần Thơ./.

 

Thanh Liêm/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực