Đồng hành cùng quân và dân biên giới Lạng Sơn

Thứ bảy, 23/02/2019 15:22
(ĐCSVN) – Nằm trong chuỗi các hoạt động của chương trình “Caravan – Hành trình nhân ái” 2019 với chủ đề “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, ngày 22/2, tại Lạng Sơn, Đoàn đại biểu tham gia chương trình đã có những hoạt động thiết thực, ý nghĩa đồng hành cùng quân và dân biên giới Lạng Sơn.

Chương trình do Hiệp Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội phối hợp với Báo Biên phòng, Hội chữ Thập đỏ TP. Hà Nội, Đoàn Thanh niên Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma tổ chức.

Diễn ra từ ngày 21-23/2 tại tỉnh Lạng Sơn, chương trình với sự tham gia của trên 120 đại biểu. Đây là hoạt động nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 - 3/3/2019), 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2019) và 40 năm Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc (17/2/1979-17/2/2019).

Ban Tổ chức trao  tặng quà cho Đồn Biên phòng Bắc Xa, BĐBP Lạng Sơn (Ảnh: HM)

Chương trình được tổ chức nhằm phát huy tinh thần nhân ái, trách nhiệm với xã hội của cộng đồng doanh nghiệp, tạo môi trường để cán bộ, hội viên Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội có cơ hội được chia sẻ tình cảm, vật chất đến những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn biên giới huyện Lộc Bình (Lạng Sơn), qua đó khích lệ tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc ta; thông qua tổ chức các hoạt động nhân đạo nhằm gắn kết doanh nghiệp với Hội Chữ thập đỏ trong việc xã hội hóa hoạt động thiện nguyện để thu hút nguồn lực trong xã hội, góp phần mang lại lợi ích lớn nhất đến với đồng bào dân tộc nơi biên giới và những người có hoàn cảnh khó khăn; đa dạng hóa các hình thức vận động nguồn lực, hướng tới xây dựng các hoạt động nhân đạo phát triển bền vững.

Các đại biểu tham dự Chương trình đã tham gia vào nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Trao tặng 105 suất quà cho các hộ tham gia tự quản cột mốc đường biên giới quốc gia; tặng 02 Mái ấm biên cương cho 02 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao 30 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập; trao 30 suất quà cho các hộ nghèo tại 03 xã Tú Mịch, Mẫu Sơn và Yên Khoá; trao 36 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Đồn Biên phòng Bắc Xa; tặng quà cho Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma và Đồn Biên phòng Bắc Xa…

 

Tặng quà cho các hộ gia đình nghèo của các xã: Tú Mịch, Mẫu Sơn và Yên Khóa (Ảnh: HM)

Cùng với đó, các đại biểu đã tham gia vào các hoạt động cắm cờ dọc đường vào cửa khẩu Đồn biên phòng Chi Ma, trồng cây lưu niệm, giao lưu văn nghệ…

Có mặt từ rất sớm để nhận quà từ chương trình, em Hoàng Thị Anh Văn, học sinh lớp 3, trường tiểu học Nà Mìu, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình cảm thấy rất vui khi được đón nhận học bổng và nhiều món quà từ Ban Tổ chức. Mặc dù gia đình em có nhiều khó khăn, nhưng bản thân Văn luôn nỗ lực trong học tập, trở thành học sinh giỏi nhiều năm liền.

Tặng quà cho các hộ gia đình tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới (Ảnh: HM)

Hoàng Thị Anh Văn cho biết: “Số tiền học bổng được nhận, em sẽ đưa cho bố mẹ để chi trả các khoản tiền phục vụ cho việc học, một phần sẽ sử dụng để mua đồ dùng cần thiết cho  học tập. Em sẽ tiếp tục cố gắng để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”.

Giữ vai trò Trưởng bản đã gần 20 năm, ông Triệu Sáng Thêm bản Nặm Pịa, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình đã cùng nhiều hộ gia đình trong thôn gương mẫu, phối hợp với các chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Chi Ma nhận bảo vệ 3,5 km đường biên mốc giới.

Đại diện chương trình tặng quà cho 30 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập (Ảnh: HM)

Ông Thêm chia sẻ: “Tôi cũng như các hộ dân trong thôn đều tự nguyện trông coi, giữ gìn cột mốc. Tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con phát triển kinh tế trên diện tích đất được giao trông coi, bảo vệ. Bất cứ người dân nào trong thôn khi phát hiện đường biên, cột mốc có dấu hiệu bất thường đều báo ngay cho các chiến sĩ biên phòng kịp thời xử lý”.

Khi được đến nhận quà từ chương trình Caravan – Hành trình nhân ái 2019, ông Thêm cùng các hộ dân khác cảm thấy xúc động và phấn khởi. Ông Thêm cho biết: Dù được Đảng, Nhà nước và các cấp ủy, chính quyền quan tâm, nhưng cuộc sống của nhân dân ở vùng biên giới vẫn còn nhiều khó khăn. Những món quà thiết thực như chăn, gạo, đồ dùng gia đình… rất cần thiết cho các hộ gia đình. Sự quan tâm của các nhà hảo tâm với bà con đồng bào khu vực biên giới là động lực để bà con tiếp tục phối hợp tốt hơn với cấp ủy, chính quyền và các chiến sĩ bộ đội biên phòng trong việc tham gia, bảo vệ đường biên, cột mốc tại địa phương.

Các đồng chí Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội; Nông Văn Thảm, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Lạng Sơn tặng quà cho Đồn biên phòng cửa khẩu Chi Ma (Ảnh: HM)

 Thiếu tá Đỗ Đức Hiệu, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu Chi Ma chia sẻ: “Tôi cũng như các chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Chi Ma rất xúc động trước những tình cảm, những hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa từ các đơn vị, các nhà hảo tâm của chương trình Caravan – Hành trình nhân ái mang đến ngày hôm nay. Với những người lính làm nhiệm vụ nơi biên ải xa xôi thì đây chính là nguồn động viên to lớn, để chúng tôi nỗ lực hơn nữa trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được cấp trên giao, xứng đáng với niềm tin, yêu của nhân dân…”

Đồng chí Đỗ Đức Hiệu cho biết: thời gian Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma đã có nhiều hoạt động hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, xã hội thông qua nhiều việc làm cụ thể như: Trao giống bò cho các hộ nghèo; trong các ngày lễ, Tết thường tổ chức thăm, hỏi, tặng quà, khám sức khỏe miễn phí cho và con dân tộc; tham gia cùng bà con làm đường giao thông nông thôn, hỗ trợ tiền, ngày công xây nhà tình nghĩa cho những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Chương trình tặng nhà “Mái ấm biên cương” cho người dân xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn (Ảnh: HM)
Chương trình trao nhà "Mái ấm tình thương" cho gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Mẫu Sơn (Ảnh: HM)


Bí thư Đoàn Thanh niên cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, sự đồng hành với Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn và người nghèo khu vực biên giới, góp phần thực hiện tốt các chương trình xã hội từ thiện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và từng bước nâng cao đời sống nhân dân biên giới./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực