Chính phủ sẽ trực tiếp lắng nghe đề xuất của các thanh niên khởi nghiệp

Thứ hai, 26/11/2018 18:17
(ĐCSVN) - Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018 với chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam” sẽ diễn ra vào ngày 29/11 tới. Theo dự kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trực tiếp đối thoại, lắng nghe đề xuất của thanh niên, sinh viên khởi nghiệp.

Ngày 26/11 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu các hoạt động của Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ I và Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018 diễn ra tại TP Đà Nẵng trong các ngày tới đây.


Họp báo thông tin về Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ I
và Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018 - Ảnh:Cẩm Linh

Theo đó, Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018 với chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam” sẽ diễn ra vào chiều 29/11. Diễn đàn nhằm thảo luận, nhìn nhận thực trạng hoạt động khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam trong những năm qua, đánh giá từ cơ chế, chính sách tới diễn biến thực tiễn; so sánh với hướng đi, cách làm của những quốc gia được coi là khởi nghiệp thành công để tìm những giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Diễn đàn sẽ thảo luận về vai trò từng chủ thể trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và tổng hợp, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những cơ chế, chính sách cần thiết để tạo sự đột phá. 

Diễn đàn còn là cơ hội cho các thanh niên, doanh nhân trẻ có các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các nhà đầu tư, các chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đưa ra đề xuất, sáng kiến, giải pháp, đóng góp cho sự phát triển của Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và hỗ trợ hiệu quả cho thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

*Trước đó, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ I, năm 2018 (The 1st Vietnamese Young Intellectual Forum - VYI Forum 2018) với chủ đề “Phát huy sức mạnh trí thức trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần đầu tiên tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 27 đến ngày 29/11.

Diễn đàn có sự tham dự của hơn 200 trí thức trẻ Việt Nam đang sinh sống và làm việc từ 21 quốc gia, thuộc 52 chuyên ngành. Trong đó, có 27% đại biểu là tiến sĩ, phó giáo sư; 35% đại biểu là thạc sỹ, 33% là cử nhân, kỹ sư, bác sỹ và 5% là các sinh viên năm cuối có thành tích đặc biệt xuất sắc.

Các đại biểu tham gia Diễn đàn đều gửi các ý kiến đóng góp về cho Ban Tổ chức Diễn đàn nhằm thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò và khả năng đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ người Việt trong công cuộc kiến thiết và phát triển đất nước; đồng thời đề xuất các cơ chế thu hút, phát huy người tài một cách thiết thực, hiệu quả nhằm khuyến khích trí thức trẻ người Việt chủ động, nỗ lực cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước.

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh mong muốn đây sẽ là diễn đàn thường niên để các trí thức trẻ Việt Nam ở nước ngoài cũng như trong nước có thể đưa ra các đề xuất, sáng kiến, giải pháp, đóng góp cho Chính phủ trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển quốc gia; đồng thời, là kênh tham vấn để Chính phủ và các lực lượng trong nước đặt hàng hiệu quả đội ngũ trí thức hoặc tham vấn các trí thức trẻ về các vấn đề cần thiết cũng như những khó khăn, thách thức của đất nước.

Dự kiến, sau phiên khai mạc với sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các đại biểu sẽ thảo luận 03 nội dung gồm: Thúc đẩy STEM để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong phát triển cách mạng 4.0; Ứng dụng công nghệ 4.0 trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh.

Sau phần thảo luận, các đại biểu sẽ xây dựng báo cáo kiến nghị và đề xuất chính sách; thống nhất cơ chế vận hành Diễn đàn, ra mắt mạng lưới kết nối trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu; đồng thời công bố bản đề xuất khuyến nghị và chủ đề Diễn đàn năm 2019./.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực