Tái hiện tranh dân gian trong triển lãm “Cuộc gặp gỡ Xưa - Nay”

Thứ bảy, 07/12/2019 20:29
(ĐCSVN) - Triển lãm “Cuộc gặp gỡ Xưa - Nay” hứa hẹn mở ra cuộc đối thoại giữa những giá trị xưa cũ và vẻ đẹp mới lạ, giữa cổ điển và hiện đại, giữa người xem với chính những tác phẩm chân thực và độc đáo, giữa những suy nghĩ đan xen và sự tự vấn của Xuân Lam về phong cách nghệ thuật.

Chiều 07/12, tại Không gian Nghệ thuật đương đại, tầng 5, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội), triển lãm mang tên “Cuộc gặp gỡ Xưa - Nay” đã chính thức khai mạc.

20 tác phẩm được lựa chọn giới thiệu trong triển lãm là những bức tranh gây ấn tượng mạnh như: bức Chuột rước Rồng, tranh dân gian Đông Hồ; bức Xích Hổ, tranh dân gian Hàng Trống… Hình ảnh người phụ nữ trong các dòng tranh dân gian cũng xuất hiện khá đa dạng, từ thiếu nữ đến các nữ tướng như: bức Tố Nữ, tranh dân gian Hàng Trống; bức Trưng Vương khởi nghĩa, tranh dân gian Đông Hồ hay bức Bà Chúa Thượng Ngàn, tranh dân gian Hàng Trống…

leftcenterrightdel

Du khách nước ngoài tại triển lãm “Cuộc gặp gỡ Xưa - Nay” 

Triển lãm hứa hẹn mở ra cuộc đối thoại giữa những giá trị xưa cũ và vẻ đẹp mới lạ, giữa cổ điển và hiện đại, giữa người xem với chính những tác phẩm chân thực và độc đáo, giữa những suy nghĩ đan xen và sự tự vấn của Xuân Lam về phong cách nghệ thuật mà anh đang theo đuổi suốt 3 năm qua.

Chất liệu được sử dụng trong các tác phẩm của Xuân Lam khá đa dạng với sự kết hợp yếu tố truyền thống và hiện đại. Thông qua những tác phẩm của mình, Xuân Lam thể hiện tiếng nói của một người trẻ thế hệ 9x lớn lên trong thời đại mà xã hội dịch chuyển rất nhanh với mong muốn tôn trọng những giá trị truyền thống với tinh thần và vẻ đẹp đương đại.

Đến với “Cuộc gặp gỡ Xưa – Nay” người xem bắt gặp một Xuân Lam tỉ mỉ trong từng nét vẽ, thể hiện kỹ thuật thiết kế đồ họa độc đáo song không làm mất đi hồn cốt của tranh dân gian xưa. Ban đầu, anh vẽ tay bằng chì trên giấy để vẫn có sự mềm mại sau đó xử lý màu trên máy tính để tạo hiệu ứng thị giác.

Họa sĩ cho biết, nếu triển lãm đầu tay “Vẽ lại tranh dân gian” năm 2017 là những bức tranh treo tường kích cỡ nhỏ thì lần này ngoài việc vẽ lại, những bức tranh sẽ được trưng bày với kích thước lớn, cắt nổi CNC tạo chiều sâu cho tác phẩm và sự tương tác gần hơn với người xem.

Với sự trở lại đầy bất ngờ, những tác phẩm dân gian sẽ vượt qua khuôn khổ thông thường của những bức tranh, khẳng định sức sống tươi mới trong dòng chảy văn hóa đương đại, làm nên một “Cuộc gặp gỡ Xưa – Nay” chưa từng có.

Được biết, sinh năm 1993, họa sĩ Xuân Lam sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Hiện anh là họa sĩ, nhà thiết kế tự do. Với kiến thức và kinh nghiệm về đồ họa tích luỹ được từ quá trình tự học, cùng sự đào tạo bài bản trong chuyên ngành hội họa, trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, các sáng tác của Xuân Lam thường xoay quanh chủ đề đặc trưng văn hóa Việt Nam thông qua một góc nhìn, cách thể hiện mới.

Tin, ảnh: Gia Hưng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực