Quật ngã Iraq, U23 Việt Nam đi vào lịch sử!

Thứ bảy, 20/01/2018 22:43
(ĐCSVN) – Quật ngã gã khổng lồ Iraq trong trận tứ kết cuối cùng của VCK U23 châu Á trên đất Trung Quốc, U23 Việt Nam đã tạo ra cơn địa chấn lớn nhất của châu lục tại sân chơi bóng đá trẻ. Dù không được kỳ vọng nhiều, các học trò của HLV Park Hang-seo vẫn giành chiến thắng chung cuộc trong một trận đấu được xem là “điên rồ” nhất trong lịch sử bóng đá châu Á!

U23 Việt Nam đi vào lịch sử với chiến thắng trước Iraq tại vòng tứ kết U23 châu Á (Ảnh: vnexpress.net)

Bị đánh giá là hoàn toàn dưới cơ so với đối thủ Tây Á, các cầu thủ U23 Việt Nam đã gây bất ngờ khi không chủ động lùi sâu phòng thủ một cách tiêu cực. Đẩy đội hình lên chiến đấu quả cảm ngay từ giữa sân, các chiến binh áo đỏ đã tạo ra một thế trận an toàn và sòng phẳng ngay từ khi bóng lăn. Thi đấu đầy tự tin với tư tưởng không có gì để mất, tuyển U23 Việt Nam đã có bàn thắng đầy bất ngờ ngay ở phút thứ 13. Từ một tình huống đá phạt góc, cú tung người móc bóng của Văn Đức đã tạo điều kiện để Công Phượng lập công sau pha dứt điểm cận thành. Đây là một pha bóng khá sơ hở của U23 Iraq khi họ cho rằng chiều cao khiêm tốn của U23 Việt Nam không thể uy hiếp được khung thành của thủ môn Ahmed Basil từ những cú không chiến.

Sau bàn dẫn trước, các tuyển thủ của chúng ta đã chơi rất tự tin và phần nào làm chủ được thế trận bằng cự ly đội hình hợp lý cùng những tình huống lăn xả ở hàng thủ. Tuy nhiên, đến phút 28, một quyết định có phần hơi nặng tay của trọng tài đã khiến U23 Việt Nam lâm vào tình thế khó khăn. Xuất phát từ một pha tranh chấp bóng bổng không hề rõ ràng giữa Duy Mạnh và Aymen, vị Vua áo đen đã lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Từ cự ly 11m, thủ môn Tiến Dũng dù đã chạm được chân vào bóng nhưng vẫn không cản được cú sút của Aymen.

Kể từ lúc này, U23 Việt Nam bắt đầu phải chịu sức ép khủng khiếp từ phía đối thủ. Iraq không chỉ vượt trội về thể hình, thể lực, mà còn tỏ ra có nền tảng kỹ thuật rất đáng nể. Trong khi đó, khi hậu vệ trụ cột Văn Hậu dính chấn thương, ông Park Hang-seo đã phải sử dụng cả Văn Đức và Xuân Mạnh ngay từ đầu trận. Đó đều là những cầu thủ chưa được thử lửa thường xuyên, và cũng bị nghi ngờ trong việc tìm tiếng nói chung với các đồng đội ở đội 1.

Trong cả hiệp 2, U23 Việt Nam hầu như chỉ đỡ đòn là chính. Đối thủ tới từ Tây Á chơi rất nhàn nhã và chủ động tấn công trung lộ bằng những đường bóng bổng lợi hại nhắm vào chủ công Aymen cao trên 1m90. Tới phút 80, đội quân áo đỏ hứng chịu một tổn thất lớn nữa khi Duy Mạnh dính chấn thương không thể thi đấu, buộc phải nhường chỗ cho Thành Chung. Trong thế trận bị lấn lướt và không thể triển khai bóng, HLV Park Hang-seo một lần nữa gây bất ngờ khi tung Hà Đức Chinh vào sân để bổ sung cho mặt trận tấn công.

Khi trận đấu bước sang hiệp phụ, đó cũng là lúc U23 Iraq thể hiện sự vượt trội hoàn toàn về thể lực. Đội bóng áo xanh liên tục bứt tốc đầy các chàng trai Việt vào thế hụt hơi trong bám đuổi. Không dừng lại ở đó, đội bạn còn chơi khá quyết liệt trong mọi tình huống 1 chọi 1 khiến các cầu thủ U23 Việt Nam không ít lần phải nằm sân. Điều gì phải đến cũng đã đến, phút 94, từ một tình huống cố định, Aymen bật cao hơn tất cả các cầu thủ phòng ngự Việt Nam đánh đầu tung lưới Tiến Dũng lần thứ 2.

Những tưởng trong điều kiện thời tiết chỉ khoảng 8 độ C và thể lực bị bào mòn kinh khủng trước các đợt tấn công của đối thủ, U23 Việt Nam sẽ sụp đổ, nhưng tất cả đã nhầm. Phút 108, Việt Nam đã có bàn gỡ hoà 2-2. Từ một pha bắt bóng lỗi của thủ thành Ahmed Basil, nỗ lực bất thành của Văn Toàn đã được Văn Đức sửa sai bằng cú đá rất bình tĩnh để đưa trận đấu về vạch xuất phát. Chưa dừng lại ở đó, chỉ 4 phút sau, từ quả đá phạt của Xuân Trường, Đức Chinh đánh đầu tung lưới U23 Iraq nâng tỷ số lên 3-2. Tất cả những người chứng kiến, đặc biệt là các CĐV Iraq đều kinh ngạc không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Những phút còn lại của hiệp phụ thứ 2 diễn ra cực kỳ hồi hộp và căng thẳng, khi U23 Việt lùi sâu phòng thủ còn U23 Iraq đẩy đội hình lên rất cao. Phút 117, kịch tính một lần nữa lại được tạo ra khi tỷ số được quân bình 3-3. Xuất phát từ một pha phản công cực nhanh của đội bạn, Alaa có pha dứt điểm đẳng cấp trong vòng cấm hạ gục thủ thành Tiến Dũng trong pha đối mặt.

Trận đấu dừng lại ở tỷ số 3-3, khiến 2 đội phải bước vào loạt penalty đầy căng thẳng. Ngay sau khi Văn Thanh sút thành công quả 11m đầu tiên, Bashar đã không thắng được Tiến Dũng khi đưa bóng vào giữa khung thành. Dù Hussen, Alaa và Amjed đều đã hoàn thành nhiệm vụ ở các lượt sút sau đó, nhưng lần lượt Quang Hải, Xuân Trường, Đức Chinh, rồi Tiến Dũng đá quả “khóa đuôi” đã ấn định chiến tích lịch sử cho U23 Việt Nam trên đấu trường châu lục.

Rất nhiều giọt nước mắt đã rơi trên sân Thường Thục tại Giang Tô, khi U23 Việt Nam tạo ra một địa chấn ở giải đấu cấp châu lục, đồng thời viết nên lịch sử cho bóng đá nước nhà với kỳ tích lần đầu tiên có mặt ở vòng bán kết U23 châu Á. Nhưng những người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang có quyền chờ đợi nhiều hơn nữa, hy vọng nhiều hơn nữa vào ngày 23/1. Khi ấy, những chàng trai trẻ của thầy Park Hang-seo sẽ chạm trán Qatar trong trận quyết đấu ở bán kết giải đấu trẻ danh giá nhất châu lục./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực