Trung Quốc kêu gọi Mỹ thỏa hiệp trong đàm phán thương mại

Thứ hai, 24/06/2019 17:00
(ĐCSVN) – Ngày 24/6, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn (Wang Shouwen) cho rằng cả Mỹ và Trung Quốc nên tiến tới những thỏa hiệp trong các cuộc đàm phán thương mại, thay vì chỉ khăng khăng theo đuổi những mục tiêu mà mỗi bên mong muốn.

Lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc sẽ gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn.
(Ảnh: Bộ Thương mại Trung Quốc)


Thông điệp này được ông Vương Thụ Văn đưa ra trong bối cảnh chỉ còn ít ngày nữa sẽ diễn ra cuộc gặp gỡ thượng đỉnh được trông đợi giữa Tổng thống Mỹ D.Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển và mới nổi (G-20) tại Osaka (Nhật Bản) vào cuối tuần này.

Tuần trước, Mỹ và Trung Quốc cho biết các quan chức của hai nước đang xúc tiến việc nối lại các cuộc đàm phán thương mại trước thềm Hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20. Thông tin này đã làm nhen nhóm trở lại những hy vọng về khả năng hạ nhiệt mối quan hệ căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Vào tháng trước, các vòng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã bị đổ vỡ sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc “xa rời” các cam kết mà hai bên đã đạt được trước đó.

Phát biểu trong cuộc họp báo vắn tắt về Hội nghị thượng đỉnh G-20, ông Vương Thụ Văn – một thành viên trong đoàn đàm phán thương mại của Trung Quốc khẳng định, hiện các đoàn đàm phán thương mại của nước này và Mỹ đang tiến hành các vòng đối thoại, song không tiết lộ thông tin cụ thể. Quan chức này khẳng định lập trường rõ ràng của Trung Quốc là các vòng đàm phán cần diễn ra dựa trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng mang lại lợi ích chung và tìm được sự tương đồng.

“Tôn trọng lẫn nhau có nghĩa rằng mỗi bên cần tôn trọng bên còn lại… Sự bình đẳng và cùng mang lại lợi ích chung có nghĩa rằng các vòng tham vấn cần diễn ra trên cơ sở bình đẳng, mỗi thỏa thuận đạt được cần mang lại lợi ích cho cả hai phía… Cùng tìm được sự tương đồng có nghĩa rằng cả hai bên cần tiến tới thỏa hiệp và đưa ra sự nhượng bộ, chứ không phải là điều này chỉ xuất phát từ một phía” – ông Vương Thụ Văn lý giải.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo ngày 24/6, ông Vương Thụ Văn đã từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên về những “thỏa hiệp cụ thể” mà Chủ tịch Trung Quốc có thể đưa ra để tiến tới một thỏa thuận thương mại với Tổng thống D.Trump. Theo quan điểm của quan chức này thì việc các nước tung ra các đòn trả đũa thuế quan nhằm vào nhau chính là một “mối đe dọa” đối với nền kinh tế thế giới.

Phát biểu trong cuộc họp báo này, Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Trương Quân (Zhang Jun) khẳng định, các ê-kíp của Trung Quốc và Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống D.Trump, song không cho biết chi tiết cụ thể.

Trong khi đó, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Trần Vũ Lộ (Chen Yulu) lại lên tiếng cảnh báo rằng, dư địa về chính sách để Mỹ và Trung Quốc có thể tận dụng để đối phó với sự giảm tốc về kinh tế là có giới hạn.

Hiện Trung Quốc và Mỹ đang tranh cãi dai dẳng về thương mại, cùng với đó là những đòn trả đũa mạnh tay từ hai nền kinh tế hàng đầu thế giới nhằm vào hàng hóa nhập khẩu của bên còn lại. Phía Trung Quốc đã tuyên bố sẽ không từ bỏ những vấn đề thuộc về nguyên tắc, ngay cả khi phải đối mặt với các biện pháp gây sức ép từ Mỹ. Cách đây ít lâu, Tổng thống Mỹ D.Trump đã cảnh báo sẽ áp thuế bổ sung lên 325 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu còn lại của Trung Quốc, gồm cả các mặt hàng tiêu dùng như điện thoại di động, máy tính và quần áo…

Chính quyền Tổng thống D.Trump cáo buộc Trung Quốc theo đuổi các hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, ép buộc chuyển giao công nghệ và đối xử “bất bình đẳng” với các công ty Mỹ. Trong khi đó, Trung Quốc cũng nhiều lần cam kết mở cửa thị trường hơn nữa và cải thiện chính sách để tiếp đón các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng bác bỏ lời cáo buộc của Mỹ cho rằng nước này vi phạm quyền sở hữu trí tuệ hay ép buộc các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ./.

Thu Lan (Theo News.trust.org, Straitstimes.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực