Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào Syria? 🎥

Thứ năm, 10/10/2019 11:14
(ĐCSVN) – Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ vừa tuyên bố quân đội nước này đã phát động các chiến dịch tấn công trên bộ có tên gọi “Mùa xuân Hòa bình” nhằm vào các lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria.
Khói bốc lên từ Ras al-Ain ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria ngày 9/10. (Ảnh: AFP)


Chiến dịch quân sự này được Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện ngay sau khi các lực lượng Mỹ “chân ướt chân ráo” rút khỏi chiến trường Syria, với mục tiêu được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố là “ngăn chặn hình thành một hành lang khủng bố dọc biên giới phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời mang lại hòa bình cho khu vực”.

Đêm 9/10, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo các quân đội nước này và lực lượng quân đội quốc gia Syria đã thực hiện một cuộc tấn công trên bộ nhằm vào phía Đông sông Euphrates, chính thức bắt đầu cuộc tấn công trên bộ nhằm vào các chiến binh người Kurd.

Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào Syria?. Nguồn: VTV

Các lực lượng người Kurd tại Syria cho biết, vụ tấn công do Thổ Nhĩ Kỳ vừa phát động vào đêm qua đã khiến 3 binh sỹ, 5 thường dân thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Trong khi đó, truyền thông nước ngoài dẫn một số nguồn tin quân sự cho biết, các binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào các thị trấn biên giới Ras al-Ain và Tal Abyad của Syria thông qua 4 hướng, sau nhiều giờ tiến hành các cuộc không kích và bắn pháo. Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các máy bay của nước này đã phá hủy các mục tiêu của lực lượng PKK (đảng Công nhân người Kurd)/YPG (Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd)) ở khu vực sâu 30 km thuộc phía Đông sông Euphrates.

Trước đó, cũng trong ngày 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở màn một chiến dịch quân sự bằng các vụ bắn pháo nhằm đẩy lùi lực lượng người Kurd khỏi các khu vực gần biên giới nước này vì một số lý do an ninh. Chính quyền Ankara tuyên bố sẽ thiết lập một “vùng an toàn” và cho phép người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ định cư tại khu vực này.

Cộng đồng thế giới phản đối hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Mỹ D.Trump gọi hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria là một ý tưởng tồi tệ. (Ảnh: NHK)


Ngay lập tức, nhiều nước trên thế giới đã tỏ rõ lập trường phản đối hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và thậm chí Mỹ còn xem đây là một “ý tưởng tồi tệ”.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 9/10 – chỉ vài giờ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ khởi động chiến dịch quân sự tại Syria, Tổng thống Mỹ D.Trump tuyên bố không ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ tấn công miền Bắc Syria. Nhà lãnh đạo này cho biết thêm, Washington đã khẳng định rõ ràng lập trường trước Ankara rằng “việc thực hiện chiến dịch này là một ý tưởng tồi tệ”.

Người đứng đầu Nhà Trắng nêu rõ, hiện binh sỹ Mỹ không còn hiện diện tại khu vực này. Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết bảo vệ dân thường và các cộng đồng người tôn giáo thiểu số, cũng như bảo đảm rằng sẽ không để xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo nào và “Thổ Nhĩ Kỳ cần thực hiện nghiêm túc cam kết này”.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ngừng chiến dịch quân sự nhằm chống lại các lực lượng người Kurd ở phía Đông Bắc Syria, cho rằng đây là hành động nguy hiểm không chỉ đối với người Kurd mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho IS – nhóm khủng bố mà các nước đã bỏ ra nhiều công sức để đẩy lùi trong suốt 5 năm qua.

Bà Parly cho biết, Pháp đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập một phiên họp khẩn về tình hình Syria, dự kiến sẽ diễn ra trong ngày hôm nay (10/10).

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Dominic Raab đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, có nguy cơ gây bất ổn cho khu vực, làm gia tăng các vấn đề nhân đạo cũng như đẩy lùi những tiến bộ đã đạt được trong cuộc chiến chống IS.

Ai Cập cũng vừa kêu gọi Liên đoàn Ả rập (AL) triệu tập một phiên họp khẩn nhằm thảo luận về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời lên án hành vi khiêu khích nhằm vào lãnh thổ Syria bằng những “ngôn từ mạnh mẽ nhất”. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ai Cập nêu rõ, Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện một vụ tấn công “trắng trợn và không thể chấp nhận được” nhằm vào chủ quyền của một nhà nước Ả rập anh em trong khu vực.

Chỉ vài giờ trước khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự tại Syria, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã chia sẻ những quan ngại chính đáng của Thổ Nhĩ Kỳ tại dọc khu vực biên giới phía Nam, song cảnh báo rằng, việc chính quyền Ankara phát động một cuộc tấn công tương tự sẽ không mang lại lợi ích cho khu vực.

Bộ Ngoại giao Syria cũng vừa lên án chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ là một sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và tuyên bố lập trường cứng rắn của Damascus sẽ “đương đầu với hành vi khiêu khích của Ankara bằng mọi phương tiện”.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của đảng Liên minh Dân chủ người Kurd đã miêu tả hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là một vụ “tấn công và một hành vi khiêu khích thô bạo”, không chỉ đe dọa người Kurd mà còn tất cả các cư dân sinh sống tại miền Bắc Syria.

Vấn đề người Kurd từ lâu đã trở thành một cái gai trong mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Mỹ coi người Kurd là đồng minh chống khủng bố tại Syria, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ coi PKK là khủng bố. Chính vì thế, việc Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch chống lại người Kurd tại Syria có nguy cơ sẽ khiến mối quan hệ đồng minh lâu năm giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ vốn đã “rạn nứt” lại càng thêm căng thẳng, thậm chí còn đẩy Ankara vào tình huống phải đối mặt với các lệnh trừng phạt tiềm tàng của Mỹ và cả Liên minh châu Âu (EU).

Hiện chưa rõ “canh bạc lớn” của ông Erdogan tại Syria sẽ mang lại kết quả ra sao và sẽ kéo dài trong bao lâu. Tuy nhiên, có một thực tế không thể chối cãi là việc phát động chiến dịch tấn công vào Syria sẽ khiến những nỗi thống khổ của người dân nơi đây thêm chồng chất. Xung đột hiện hữu đồng nghĩa với việc người dân nước này vẫn sẽ chưa được hưởng "Mùa xuân" và cũng sẽ chẳng có "Hòa bình" trọn vẹn, sau gần 10 năm chìm trong nội chiến./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực