Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ phê chuẩn ông Mike Pompeo vào vị trí Ngoại trưởng

Thứ ba, 24/04/2018 23:07
(ĐCSVN) – Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA) Mike Pompeo đã tiến gần hơn tới vị trí Ngoại trưởng Mỹ sau khi được Ủy ban Đối ngoại Thượng viện phê chuẩn quyết định bổ nhiệm ông làm người kế nhiệm cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson - người vừa bị Tổng thống Donald Trump sa thải hồi cuối tháng trước.
Cựu Giám đốc CIA Mike Pompeo. (Ảnh: Lawrence Jackson for The New York Times)

Báo chí nước ngoài đưa tin, trong phiên bỏ phiếu ngày 23/4, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đã thông qua quyết định bổ nhiệm đối với ông Pompeo với tỷ lệ 11 phiếu ủng hộ và 9 phiếu chống. Việc giành được sự ủng hộ của phe Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện đã giúp ông Pompeo vượt qua sự phản đối của các thành viên phe Dân chủ và khiến cựu Giám đốc CIA vượt qua cuộc bỏ phiếu của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện với tỷ lệ sít sao.

Trước đó, một Thượng Nghị sỹ phe Cộng hòa đã bày tỏ lập trường phản đối quyết định bổ nhiệm đối với ông Pompeo vì cho rằng cựu Giám đốc CIA là người theo đuổi chủ trương ưu tiên sử dụng sức mạnh quân sự. Tuy nhiên, sau đó vị Thượng Nghị sỹ này đã thay đổi quan điểm và ủng hộ ông Pompeo sau khi được Tổng thống Donald Trump thuyết phục.

Với kết quả trên, ông Pompeo được cho là sẽ có nhiều khả năng được Thượng viện Mỹ phê chuẩn vào vị trí Ngoại trưởng trong một phiên họp toàn thể diễn ra trong tuần này, nếu như có sự ủng hộ cần thiết của ít nhất 3 nghị sỹ phe Dân chủ.

Cựu Giám đốc CIA Mike Pompeo được biết đến là người đóng vai trò chủ chốt trong việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6/2018. Đầu tháng này, ông Pompeo đã bí mật sang thăm Bình Nhưỡng để gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Sau khi được chính thức phê chuẩn làm Ngoại trưởng Mỹ, ông Pompeo sẽ phải gánh vác một trọng trách nặng nề đó là lên kế hoạch thúc đẩy cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên. Ngoài ra, việc sửa đổi bản thỏa thuận hạt nhân với Iran dự kiến diễn ra vào tháng tới cũng sẽ đặt ra nhiều thách thức đối với vị Ngoại trưởng thứ 70 của Mỹ.

Dự kiến, vào ngày 9/5, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ sẽ tiến hành một phiên điều trần để chính thức cân nhắc về quyết định bổ nhiệm đối với Phó Giám đốc CIA Gina Haspel trở thành người kế nhiệm ông Pompeo. Tuy nhiên, cũng tương tự như ông Pompeo, hiện quyết định bổ nhiệm đối với bà Haspel do Tổng thống D.Trump đưa ra đang gây nhiều phản ứng trái chiều giữa các Nghị sỹ phe Dân chủ và Cộng hòa tại cơ quan lập pháp Mỹ./.

Thu Lan (Theo NHK, washingtonblade, nytimes)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực