Triều Tiên nêu điều kiện tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần 3 với Mỹ

Thứ bảy, 13/04/2019 15:40
(ĐCSVN) – Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa tỏ rõ thiện chí tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 với Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng điều kiện Washington cần đưa ra một bản thỏa thuận với những điều khoản “công bằng và chấp nhận được cho cả đôi bên”.

Tổng thống Mỹ để ngỏ khả năng gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên

 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Reuters)

Ngày 13/4, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KNCA dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định mối quan hệ giữa ông và Tổng thống D.Trump vẫn đang được duy trì ở trạng thái tốt đẹp.

Phát biểu tại ngày họp thứ 2 của Hội nghị Nhân dân tối cao (Quốc hội) Triều Tiên khóa 14, Chủ tịch Kim Jong-un cho biết: “Nếu Mỹ đề xuất tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 với Triều Tiên bằng một thái độ và một phương pháp đúng đắn, thì chúng tôi sẵn lòng thực hiện công việc này thêm một lần nữa”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Kim Jong-un cũng nhấn mạnh ông sẽ không do dự ký một thỏa thuận với Mỹ nếu văn kiện đó công bằng, phù hợp và đáp ứng được lợi ích của cả đôi bên. Điều này cũng hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ cũng như những toan tính của Mỹ.

Ông Kim Jong-un khẳng định Triều Tiên sẽ không theo đuổi các cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ nhằm mục tiêu nới lỏng các lệnh trừng phạt mà sẽ kiên trì chờ đợi cho tới cuối năm 2019 để Mỹ có thể đưa ra một quyết định “dũng cảm”.

Đề cập tới Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ 2 hồi cuối tháng 2/2019, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhấn mạnh lập trường của Triều Tiên nhằm ưu tiên giải quyết các vấn đề còn tồn tại thông qua đối thoại và đàm phán. Tuy nhiên, Chủ tịch Kim Jong-un tuyên bố rõ ràng rằng, nếu như Mỹ vẫn muốn tiếp tục đơn phương áp đặt những yêu sách của nước này, thì ông cũng sẽ “không quan tâm”.

Giới phân tích cho rằng, thông qua tuyên bố trên, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đặt ra một thời hạn chót để Mỹ thay đổi yêu sách trong tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa. Điều này cũng phát đi một thông điệp cho thấy Bình Nhưỡng sẽ không chấp nhận đề xuất mà Washington coi là “một thỏa thuận lớn” nhằm kêu gọi Triều Tiên từ bỏ tất cả các hoạt động phát triển tên lửa, hạt nhân và các chương trình vũ khí khác để đổi lấy bất kỳ sự “ưu ái nào”, gồm cả việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Tại Hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên diễn ra ở Singapore vào tháng 6/2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ D.Trump đã đạt thỏa thuận về việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên để đối lấy sự bảo đảm an ninh từ phía Mỹ. Tuy nhiên, cũng kể từ thời điểm trên, tiến trình đàm phán phi hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị đình trệ do những bất đồng chưa thể thu hẹp.

Sau nhiều nỗ lực ngoại giao, vào cuối tháng 2/2019, Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 tại Hà Nội. Sự kiện này đã kết thúc mà không mang lại kết quả như mong đợi khi Mỹ và Triều Tiên bất đồng về mức độ phi hạt nhân hóa và việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực