Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận chung với Mỹ

Thứ năm, 11/01/2018 14:55
(ĐCSVN) – Ngày 11/1, Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc trì hoãn các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ vì cho rằng đây chính là nguyên nhân cơ bản làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Cộng đồng quốc tế hoan nghênh vòng đàm phán cấp cao giữa hai miền Triều Tiên

Liên quân Mỹ - Hàn tham gia cuộc tập trận chung vào tháng 12/2017. (Ảnh: Yonhap)


Lời kêu gọi trên được Triều Tiên đưa ra ngay sau khi khi hai miền Triều Tiên tiến hành đàm phán cấp cao ngày 9/1, với việc đạt được thống nhất chung về sự tham gia của Triều Tiên tại Thế vận hội mùa Đông PyeongChang sắp diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng tới. Ngoài ra, hai miền Triều Tiên cũng nhất trí sẽ tiến hành đối thoại quân sự để hạ nhiệt căng thẳng trong quan hệ liên Triều.

Ngày 11/1, tờ Rodong Sinmun – cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên đăng bài xã luận với nội dung: “Nếu như các nhà chức trách Hàn Quốc thực sự muốn giảm căng thẳng và hòa bình, thì trước tiên, họ cần chấm dứt tất cả các hành động quân sự chung với Mỹ nhằm chống lại người anh em phía Bắc”. Thông điệp của Triều Tiên nêu rõ, các hành vi vũ trang và các cuộc tập trận quân sự chung trên quy mô lớn – vốn được lên kế hoạch nhằm đe dọa và tấn công Triều Tiên, chính là nguyên nhân chủ yếu khiến mối quan hệ liên Triều trở nên căng thẳng và đẩy bán đảo Triều Tiên vào một tình huống “nguy hiểm, khó đoán định”.

“Hai miền Triều Tiên không thể cởi bỏ sự hoài nghi và đối đầu để hướng tới mục tiêu tái thống nhất trong bối cảnh căng thẳng quân sự kéo dài” – tờ Rodong Sinmun nêu rõ, đồng thời mạnh mẽ kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận chung vào thời điểm cơ hội tiến hành đối thoại quân sự liên Triều đang hé lộ.

Trước đó, Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí về việc trì hoãn các cuộc tập trận quân sự chung cho tới sau thời điểm diễn ra các sự kiện Olympics và Paralympics mùa Đông, dự kiến được tổ chức tại thị trấn PyeongChang lần lượt trong các ngày 9-25/2 và 9-18/3/2018.

Trong một diễn biến liên quan, trong cuộc điện đàm kéo dài 30 phút đồng hồ ngày 10/1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng nhiệm Mỹ Donald Trump đã bày tỏ tin tưởng rằng, các vòng đàm phán đang tiếp diễn giữa hai miền Triều Tiên có thể dẫn tới một vòng đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ nhằm hướng tới một mục tiêu xa hơn việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang đó là giải trừ vũ khí hạt nhân bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tiếp tục tăng cường mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Hàn Quốc. Tổng thống Mỹ D.Trump khẳng định ông luôn cởi mở để tiến hành đối thoại, nếu như Triều Tiên mong muốn điều này, vào một thời điểm phù hợp và dựa trên những điều kiện phù hợp. Bên cạnh đó, ông D.Trump cũng bác bỏ thông tin đồn đoán của các phương tiện truyền thông Mỹ và khẳng định rằng, sẽ không có hành động quân sự nào được thực hiện trong khi các vòng đối thoại liên Triều đang tiếp diễn./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực