Triều Tiên tưng bừng kỷ niệm 71 năm ngày Quốc khánh

Thứ hai, 09/09/2019 20:22
(ĐCSVN) – Ngày 9/9, Triều Tiên đã tổ chức lễ kỷ niệm 71 năm ngày Quốc khánh (9/9/1948 – 9/9/2019) trong một bầu không khí rực rỡ của những khẩu ngữ và quốc kỳ Triều Tiên được trang hoàng trên các tuyến phố chính của thủ đô Bình Nhưỡng.
Người dân Triều Tiên vui mừng kỷ niệm 71 năm ngày Quốc khánh. (Ảnh: Kyodo)

Nhiều thanh niên Triều Tiên – nam trong trang phục áo trắng thắt cà vạt và phụ nữ trong trang phục váy dài truyền thống đã tập trung tại các quảng trường ở thủ đô Bình Nhưỡng để múa hát và kỷ niệm ngày Quốc khánh.

Theo truyền thống, vào mỗi dịp kỷ niệm Quốc khánh, ngay từ sáng sớm, nhiều người dân và các quân nhân Triều Tiên đã đến đặt hoa tưởng niệm trước tượng đài của các cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il  trên Đồi Mansu ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng.

Một nét đáng chú ý trong dịp Quốc khánh năm nay là sự vắng bóng của những biểu ngữ có nội dung chỉ trích Mỹ như trước đây, mà thay vào đó là các biển hiệu mang thông điệp của nhà lãnh đạo Triều Tiên nhằm sẵn sàng cải thiện mối quan hệ với Mỹ được treo dọc các con đường và các tuyến phố chính của Bình Nhưỡng.

Lễ kỷ niệm Quốc khánh năm nay được tổ chức ngay sau thời điểm cơn bão Lingling vừa quét qua Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, công tác dọn dẹp và khắc phục hậu quả của cơn bão đã gần như được hoàn tất vào sáng 8/9 để sẵn sàng chào đón sự kiện trọng đại của người dân Triều Tiên.

Lễ kỷ niệm Quốc khánh năm nay diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang tăng cường vị thế ngoại giao thông qua việc thắt chặt quan hệ với Nga và Trung Quốc vào thời điểm các cuộc đàm phán hạt nhân với Washington rơi vào bế tắc. 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi thông điệp chúc mừng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhân dịp Quốc khánh nước này, đồng thời nhấn mạnh việc duy trì các “mối quan hệ mạnh mẽ” với Bình Nhưỡng.

Thông điệp của Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, kể từ năm ngoái, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã 4 lần sang thăm Trung Quốc và ông cũng có chuyến thăm cấp Nhà nước được đánh giá là thành công sang Triều Tiên vào tháng 6/2019. Bày tỏ sự vui mừng khi những hiểu biết chung giữa lãnh đạo Triều Tiên và Trung Quốc đã được đưa vào thực tiễn, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh “sẽ cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un tiếp tục phát triển hơn nữa tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước Trung – Triều trong giai đoạn lịch sử mới, trên nền tảng kế thừa tình hữu nghị truyền thống, đem lại niềm hạnh phúc lớn lao hơn cho hai nước và nhân dân hai nước".  

Trong khi đó, thông điệp chúc mừng ngày Quốc khánh Triều Tiên của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của các mối quan hệ gần gũi giữa hai nước. Ông Putin đặt niềm tin tưởng vào sự phát triển hơn nữa của đối thoại và hợp tác giữa Nga và Triều Tiên trong nhiều lĩnh vực, dựa trên tinh thần tuân thủ các lợi ích cơ bản của nhân dân hai nước, đồng thời góp phần củng cố an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực Đông Bắc Á.

Đề cập tới Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều Tiên diễn ra tại thành phố Vladivostok của Nga hồi tháng 4/2019, ông Putin khẳng định sự kiện này đã chứng minh bản chất “của sự thân thiện và tinh thần xây dựng” trong mối quan hệ giữa hai nước./.

Thu Lan (Theo Yonhap, mainichi.jp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực