Tổng thư ký NATO sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Nga về INF

Thứ năm, 14/02/2019 14:59
(ĐCSVN) – Ngày 13/2, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg thông báo kế hoạch hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong tuần này. Đây được xem như một phần nỗ lực nhằm cứu vãn Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) đang trên đà sụp đổ.

Quan hệ Nga - Mỹ tiếp tục căng thẳng về INF

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: NATO)


Báo chí nước ngoài đưa tin, cuộc gặp gỡ giữa ông Stoltenberg và ông Lavrov sẽ diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị An ninh Munich, bắt đầu từ ngày 15/2, trong bối cảnh NATO đang nỗ lực thuyết phục Moscow từ bỏ một hệ thống tên lửa mới mà liên minh này cho là vi phạm tinh thần của INF.

Trong tuyên bố đưa ra khi tới tham dự cuộc gặp cấp Bộ trưởng Quốc phòng NATO ở Brussels (Bỉ), ngày 13/2, ông Stoltenberg đã bày tỏ hy vọng được gặp gỡ đại diện ngoại giao Nga ở Munich. Tổng thư ký NATO cho rằng, việc đối thoại với Nga đóng vai trò quan trọng đặc biệt vào thời điểm các bên đang phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn như hiện nay.

Ngày 20/10/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lần đầu tiên đề cập tới khả năng rút khỏi INF vì cho rằng Nga đang vi phạm thỏa thuận này khi chế tạo tên lửa “Novator 9M729”. Đầu tháng 2/2019, Mỹ tiếp tục có bước đi cụ thể hóa tuyên bố trên khi Ngoại trưởng Mike Pompeo chính thức công bố việc đình chỉ INF, đồng thời cảnh báo về kịch bản cơ chế kiểm soát vũ khí nòng cốt có từ thời chiến tranh Lạnh này sẽ bị hủy bỏ nếu Nga không nghiêm túc tuân thủ INF trong vòng 6 tháng tới (tức tháng 8/2019).

Tuy nhiên, ngay cả khi Mỹ đã gia hạn cho Nga thời hạn 6 tháng để cứu vãn INF thì đây cũng là kịch bản được đón nhận với một “thái độ hoài nghi thận trọng” và thậm chí trong một tuyên bố đưa ra ngày 12/2, ông Stoltenberg đã chỉ rõ rằng, NATO phải chuẩn bị cho một tương lai “thiếu vắng INF nhưng lại có thêm tên lửa”.

Trong bối cảnh nguy cơ sụp đổ của INF đang làm dấy lên những lo ngại về kịch bản nổ ra một cuộc chạy đua vũ trang mới ở châu Âu thì ngày 12/2, ông Stoltenberg đã có động thái trấn an dư luận khi tuyên bố rằng, NATO không có ý định triển khai vũ khí hạt nhân mới trên mặt đất ở châu Âu. Theo quan điểm của người đứng đầu NATO thì liên minh quân sự lớn nhất hành tinh này không muốn xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang mới bởi điều này không mang lại lợi ích cho bất cứ ai. NATO không phải hành động theo như những gì Nga đã từng làm, song cần bảo đảm có thể đưa ra những biện pháp phòng thủ và răn đe hiệu quả.

 

Ông Stoltenberg cho biết, trong những ngày tới, các Bộ trưởng Quốc phòng NATO cũng sẽ thảo luận về việc Nga triển khai một số khẩu đội tên lửa hành trình đất đối đất Novator 9M729 (tên định danh theo NATO là SSC-8) vốn bị xem là vi phạm tinh thần của INF.

 

Trong khi đó, cuộc tranh cãi kéo dài giữa Nga và Mỹ về tương lai của INF vẫn còn tiếp diễn chưa ngã ngũ. Diễn biến này không chỉ khiến mối quan hệ giữa hai cường quốc bị trượt dài trong nấc thang căng thẳng mà còn có nguy cơ đẩy an ninh châu Âu vào một tình thế khó đoán định.

 

Ngày 13/2, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo đã điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về INF và tình hình Venezuela. Trong đó, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ tiếp tục khẳng định lập trường cứng rắn cho rằng, hiệp ước kiểm soát vũ khí này sẽ bị hủy bỏ vào đầu tháng 8/2019 trừ khi Nga quay trở lại tuân thủ một cách đầy đủ và có thể kiểm chứng.

 

Tuy nhiên, trái với thông tin do Mỹ đưa ra, hãng thông tấn TASS của Nga cho biết, ngày 12/2, theo như đề xuất của Mỹ, Ngoại trưởng Lavrov và người đồng cấp Pompeo đã điện đàm về tình hình Venezuela và Syria. Hai nhà ngoại giao cũng thảo luận về các kế hoạch của Mỹ nhằm gia tăng sức ép trừng phạt liên quan tới vụ điệp viên Skripal. Ngoại trưởng Lavrov cho biết, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Pompeo, ông đã không đề cập tới INF. “Khi các đối tác của chúng tôi sẵn sàng, chúng tôi sẽ tiến hành một vòng đối thoại chuyên nghiệp, cụ thể và không mang tính chất chính trị. Ngài Mike Pompeo đã không đề cập tới vấn đề này vào ngày hôm qua, điều này có nghĩa rằng hiện phía Mỹ vẫn chưa sẵn sàng” – ông Lavrov nói./.

Thu Lan (Theo France 24, TASS, Chinadaily)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực