Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thăm Mỹ

Thứ ba, 24/04/2018 23:02
(ĐCSVN) – Ngày 23/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bắt đầu sang thăm Mỹ và trở thành vị khách cấp Nhà nước đầu tiên của Tổng thống Donald Trump kể từ sau khi nhậm chức từ đầu năm 2017.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Business Insider)

Tổng thống Macron hy vọng chuyến thăm lần này của ông sẽ mang lại nhiều kết quả, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng Mỹ và Pháp cùng gánh vác trách nhiệm chung đối với chủ nghĩa đa phương.

Dự kiến, trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ diễn ra trong 3 ngày (kéo dài tới ngày 25/4), ông Macron sẽ tham gia vào vòng đối thoại cấp thượng đỉnh với người đồng nhiệm Mỹ D.Trump và có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ.

Trong khuôn khổ các vòng đối thoại, ông Macron và ông D.Trump dự kiến sẽ thảo luận về một số vấn đề bất đồng giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Các vấn đề này bao gồm thỏa thuận hạt nhân của Iran sẽ được sửa đổi vào tháng tới và chính sách của Mỹ nhằm áp đặt mức thuế cao hơn đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu. Hiện các chính sách bảo hộ của chính quyền Tổng thống D.Trump đang trở thành nguyên nhân khiến mối quan hệ giữa Mỹ và EU trở nên căng thẳng.

Giới quan sát hiện đang nhận định về khả năng liệu chuyến thăm này của ông Macron sẽ mang lại những kết quả gì nhằm thúc đẩy mối quan hệ hai nước, dựa trên một nền tảng tốt đẹp và sự đoàn kết giữa Pháp và Mỹ sau cuộc không kích chung nhằm vào Syria hồi trung tuần tháng 4/2018.

Chuyến thăm Mỹ lần này của ông Macron cũng được đánh giá là mang theo “sứ mệnh giải cứu” bản thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 – còn được biết đến là Bản kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), mà Tổng thống D.Trump cảnh báo sẽ bãi bỏ trừ khi các nước đồng minh châu Âu có những động thái siết chặt văn kiện này vào trung tuần tháng 5/2018.

Trả lời phỏng vấn hãng Fox News vào cuối tuần trước, ông Macron đã bày tỏ quan điểm ủng hộ việc bảo vệ hơn là từ bỏ bản thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng không hề có “kế hoạch B” cho vấn đề này. “Liệu thỏa thuận này có hoàn hảo và bản JCPOA có hoàn hảo cho mối quan hệ của chúng ta với Iran? Câu trả lời là không. Song đối với vấn đề hạt nhân – thì các bạn có gì? Một phương án tốt hơn? Tôi lại không nhận ra điều này” – ông Macron nói./.

Thu Lan (Theo NHK, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực