Tổng thống Mỹ nêu ý tưởng trang bị súng cho giáo viên

Thứ năm, 22/02/2018 18:07
(ĐCSVN) – Trong một cuộc gặp gỡ những người còn sống sót và gia đình của những nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ xả súng ở Florida cùng một số khách mời khác tại Nhà Trắng, ngày 21/2, Tổng thống Donald Trump đã cam kết sẽ hành động để bảo đảm an toàn cho các trường học Mỹ.
Tổng thống Mỹ D.Trump trong cuộc gặp gỡ tại Nhà Trắng, ngày 21/1. (Ảnh: NHK)

Tại buổi gặp gỡ, một sinh viên đã khẩn thiết yêu cầu Tổng thống Mỹ siết chặt luật kiểm soát súng đạn và nhấn mạnh rằng cá nhân anh không thể hiểu nổi tại sao người ta vẫn có thể mua một “vũ khí của chiến tranh” tại các cửa hàng ở Mỹ.

Một người cha của một cô con gái 17 tuổi bị sát hại trong vụ xả súng ở trường cấp 3 Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, bang Florida ngày 14/2 đã đặt ra câu hỏi rằng có bao nhiêu đứa trẻ tại Mỹ sẽ phải bỏ mạng trước khi vấn đề được giải quyết. Từ đó, người đàn ông này đã kêu gọi Tổng thống hành động để ngăn cản những kịch bản tương tự tái diễn.

Đáp lại những lời đề nghị trên của người dân Mỹ, Tổng thống D.Trump cam kết sẽ giải quyết vấn đề này. Cụ thể, Tổng thống D.Trump cho biết ông sẽ cân nhắc tới việc siết chặt kiểm tra lý lịch của những người mua súng và nâng độ tuổi của người được phép mua loại vũ khí này. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này cũng nói về phương án trang bị vũ khí cho các giáo viên và nhân viên trong các trường học của Mỹ với lập luận rằng, nếu như giáo viên có khả năng sử dụng súng thì họ có thể nhanh chóng chặn đứng một cuộc tấn công vì “việc huy động 100 nhân viên an ninh tại trường Marjory Stoneman Douglas là điều không thể”.

Tổng thống Mỹ D.Trump là người nhận được sự hậu thuẫn của Hiệp hội súng trường quốc gia Mỹ (NRA) và được cho là không mặn mà với những nỗ lực thắt chặt luật kiểm soát súng đạn tại Mỹ. Tuy nhiên, những tuyên bố mới nhất của ông D.Trump được nhìn nhận là một dấu hiệu cho thấy nhà lãnh đạo này đã sẵn sàng đương đầu với trở lực để giải quyết những mối đe dọa từ súng đạn trong bối cảnh đang vấp phải sức ép ngày càng mạnh mẽ từ dư luận Mỹ.

Ngay lập tức, những đề xuất của ông D.Trump đã vấp phải phản ứng từ giới thi hành luật và tất nhiên là cả NRA. Ông Richard Myers – Giám đốc điều hành của lực lượng thực thi pháp luật thuộc Hiệp hội các nhà lãnh đạo của các thành phố lớn tại Mỹ cho rằng, ý tưởng trang bị vũ khí cho các giáo viên do Tổng thống D.Trump đưa ra là một “phản ứng nhạy cảm mà ông từng nghe tới”. “Tôi không biết liệu có quan chức cảnh sát nào cho rằng đề xuất này là một ý tưởng tốt…Các sỹ quan cảnh sát phải trải qua nhiều tháng đào tạo về sử dụng súng; họ được hướng dẫn để đưa ra quyết định và làm giảm căng thẳng. Thậm chí với tất cả những kỹ năng trên, cảnh sát cũng đã từng bị chỉ trích rằng việc họ được sử dụng những loại vũ khí sát thương là quá nhanh chóng” – ông Myers nói.

Trong khi đó, NRA cũng phản đối ý tưởng của Tổng thống D.Trump nhằm tăng độ tuổi quy định đối với người mua súng tại Mỹ vì cho rằng điều này sẽ tước bỏ quyền tự vệ của những người trẻ tuổi vốn được quy định trong hiến pháp./.

Thu Lan (Theo USA today, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực