Tổng thống Mỹ sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Thứ sáu, 15/02/2019 15:02
(ĐCSVN) – Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi Quốc hội thông qua gói chi tiêu của chính phủ nhằm tiếp tục hỗ trợ cho các hoạt động bảo đảm an ninh biên giới.

Tổng thống Mỹ D.Trump. (Ảnh: NHK)

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 14/2, bà Sanders nhấn mạnh: “Tổng thống D.Trump sẽ ký dự luật chi tiêu chính phủ như đã từng tuyên bố trước đó. Ngoài ra, Tổng thống cũng sẽ có một động thái hành pháp khác – đó là việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia – nhằm bảo đảm rằng chúng ta có thể chặn đứng được một cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo ở khu vực biên giới… Một lần nữa, Tổng thống đưa ra lời hứa nhằm xây dựng bức tường, bảo vệ biên giới và giữ gìn an ninh cho đất nước vĩ đại của chúng ta”.

Ngay sau khi bà Sanders đưa ra tuyên bố trên, với tỷ lệ áp đảo 83 phiếu thuận và 16 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua gói chi tiêu nhằm ngăn chặn kịch bản chính phủ bị đóng cửa trở lại. Gói chi tiêu này bao gồm khoản tiền hơn 300 tỉ USD cho nhiều bộ và các cơ quan của chính phủ liên bang, trong đó có khoản tiền 1,375 tỷ USD để xây dựng 55 dặm hàng rào dọc biên giới ở Rio Grande Valley, song lại không "thấm vào đâu" so với khoản tiền để xây dựng bức tường biên giới với Mexico tiêu tốn 5,7 tỷ USD theo như đề xuất của ông D.Trump.

Cũng trong đêm 14/2, thỏa thuận chi tiêu này của chính phủ cũng đã được Hạ viện Mỹ phê chuẩn - chỉ 1 ngày trước thời hạn chót là đêm 15/2 để ngăn chặn kịch bản chính phủ bị đóng cửa một phần tái diễn.

Cách đây ít lâu, Tổng thống D.Trump đã từng tỏ rõ sự thất vọng về dự thảo ngân sách do các thành viên đảng Dân chủ và Cộng hòa đạt được bởi không đề cập tới khoản tiền cần thiết để triển khai kế hoạch xây dựng bức tường biên giới với Mexico theo như cam kết mà ông từng đưa ra trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Cuộc tranh cãi không thể tìm ra sự tương đồng giữa Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ liên quan tới kế hoạch xây dựng bức tường biên giới với Mexico đã dẫn tới chuỗi 35 ngày dài kỷ lục chính phủ Mỹ bị đóng cửa một phần vừa kết thúc vào cuối tháng 1/2019. Trong một nỗ lực nhằm cải thiện tình hình, ngày 25/1, Tổng thống D.Trump đã ký một thỏa thuận ngân sách tạm thời kéo dài 3 tuần để các nhà lập pháp Mỹ có thêm thời gian thảo luận về vấn đề bức tường biên giới. Theo thỏa thuận nói trên, chính phủ sẽ có đủ ngân sách để hoạt động đến ngày 15/2.

Tuy nhiên, việc người đứng đầu Nhà Trắng có ý định tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có thể né tránh sự phản đối từ Quốc hội và xây dựng bức tường dọc khu vực biên giới phía Nam với Mexico đang trở thành một chủ đề gây nhiều tranh cãi.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cảnh báo sẽ có hành động pháp lý
để cản trở kế hoạch của Tổng thống D.Trump. (Ảnh: Xinhua)

Hiện các thành viên đảng Dân chủ đang lên tiếng chỉ trích kế hoạch tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của ông D.Trump và xem đây là một hành động “lạm dụng quyền lực Tổng thống”. Thậm chí Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi còn tuyên bố bà sẽ có hành động pháp lý nhằm cản trở kế hoạch này của ông D.Trump. “Đây là một phương án và chúng tôi sẽ cân nhắc tới các phương án… Nhưng điều quan trọng là đưa ra lời nhắc nhở rằng một khi Tổng thống đưa ra lời tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia này, thì trước tiên, đây lại không phải là một tình trạng khẩn cấp. Những gì đang diễn ra ở khu vực biên giới là một thách thức nhân đạo đối với chúng ta…” – bà Pelosi nói.

Được biết, ngay sau khi Nhà Trắng thông báo về việc Tổng thống D.Trump có ý định tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để thúc đẩy kế hoạch xây dựng bức tường biên giới với Mexico, bà Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer đã ra tuyên bố chung nhằm thể hiện rõ quyết tâm bảo vệ sự phân chia quyền lực theo Hiến pháp.

“Tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia là một hành động phi pháp, lạm dụng quyền lực Tổng thống và được xem là một nỗ lực tuyệt vọng để né tránh một thực tế rằng, Tổng thống D.Trump đã phá vỡ lời hứa cốt lõi của mình nhằm buộc Mexico trả tiền cho bức tường biên giới” – tuyên bố chung trên nêu rõ.

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ John Cornyn của bang Texas cũng cho rằng, việc Tổng thống D.Trump cân nhắc tới việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia là một nước cờ nguy hiểm vì 3 lý do: Thứ nhất là sẽ tạo ra tiền lệ; thứ hai là có nguy cơ khiến Tổng thống phải đối mặt với những thách thức pháp lý và không thể hoàn tất mục tiêu mà ông đã đề ra; thứ ba là có khả năng gây ra sự chia rẽ trong đảng Cộng hòa./.

Thu Lan (Theo nbcnews, deseretnews, theguardian.com, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực