Thủ tướng Iraq cam kết cải tổ nội các

Thứ năm, 10/10/2019 14:37
(ĐCSVN) – Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi vừa có những động thái tiếp theo nhằm hạ nhiệt làn sóng biểu tình bước sang tuần thứ 2 tại quốc gia Trung Đông này, thông qua việc cam kết cải tổ nội các, điều tra về các vụ sát hại và trừng trị những kẻ nổ súng vào người biểu tình.

Tổng thống Iraq kêu gọi người biểu tình đối thoại dân tộc

Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi. (Ảnh: PressTV)


Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 9/10, Thủ tướng Abdul-Mahdi cho biết ông sẽ đề nghị Quốc hội bỏ phiếu thay đổi các vị trí Bộ trưởng trong ngày hôm nay (10/10), đồng thời cam kết chính phủ sẽ nêu tên của hàng trăm quan chức tham nhũng để tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết.

Cũng theo ông Abdul-Mahdi, vào ngày 24/10 tới đây, ông sẽ đệ trình lên Quốc hội một số dự luật về sửa đổi hiến pháp và dự thảo ngân sách năm 2020 cùng một số dự luật cơ bản khác nhằm bảo đảm “sự vận hành đúng quỹ đạo” của nhà nước.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Iraq cũng tuyên bố dành 3 ngày quốc tang (từ 10-12/10) tưởng nhớ nạn nhân trong các vụ đụng độ bạo lực giữa lực lượng an ninh diễn ra những ngày qua tại thủ đô Baghdad và các khu vực thuộc miền Nam Iraq.

“Chúng tôi đã chỉ thị rõ ràng không được nổ súng, tuy nhiên vẫn có những nạn nhân của súng đạn” – ông Abdul-Mahdi nói.

Từ ngày 1/10, nhiều người dân Iraq đã tập trung biểu tình tại thủ đô Baghdad nhằm tỏ rõ sự bất mãn trước tình trạng thất nghiệp tràn lan và các dịch vụ công cộng nghèo nàn. Biểu tình đã nhanh chóng lan rộng sang các thành phố phía Nam và leo thang thành các vụ đụng độ bạo lực, gây ra nhiều thương vong. Trước bối cảnh trên, chính phủ của Thủ tướng Abdul-Madi đã đưa ra một số nhượng bộ nhằm hạ nhiệt làn sóng giận giữ của người biểu tình.

Ngày 8/10, Chính phủ Iraq đã đưa ra một loạt các biện pháp cải cách nhằm cải thiện tình trạng tham nhũng, người trẻ tuổi bị thất nghiệp và các dịch vụ công cộng nghèo nàn. Tiếp đến, nội các của ông Abdul-Mahdi đã phê duyệt một gói cải cách thứ 2, đề cập tới việc phân chia đất thổ cư cho người dân, mở rộng các thành phố và biến đất nông nghiệp thành các khu dân cư.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Iraq Mohammed al-Halbousi đã cam kết sẽ đề ra thời gian biểu để thực thi các kế hoạch cải cách cơ bản.

Theo số liệu thống kê mới nhất, các cuộc biểu tình bạo lực tiếp diễn tại Iraq từ đầu tuần trước đã khiến hơn 100 người thiệt mạng và 6.107 người bị thương. Biểu tình lan rộng đã phá vỡ bầu không khí “tương đối ổn định” được thiết lập tại Iraq sau 2 năm lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị đánh bại vào năm 2017./.

Thu Lan (Theo PressTV, NHK, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực