Thủ lĩnh ISIL bị bắt giữ tại Yemen

Thứ tư, 26/06/2019 21:55
(ĐCSVN) – Các lực lượng đặc nhiệm của Saudi Arabia và Yemen đã bắt giữ thủ lĩnh chân rết của nhóm khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận đông (ISIL) tại Yemen.

Thủ lĩnh và 3 phần tử khủng bố của nhóm ISIL tại Yemen bị bắt giữ (Ảnh: Arab News)

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 25/6, phát ngôn viên của Liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu tại Yemen Turki al-Maliki cho biết, tên Abu Osama al-Muhajer bị bắt trong một cuộc đột kích hồi đầu tháng 6.

Ngoài ra, có 3 thành viên khác của nhóm khủng bố (bao gồm cả giám đốc tài chính của tổ chức này) cũng bị bắt chỉ trong vòng 10 phút. Bên cạnh đó, vũ khí, đạn dược, máy tính và các thiết bị viễn thông cũng bị thu giữ trong cuộc đột kích. Theo ông, đây là “một đòn đáng kể đối với nhóm khủng bố ISIL, đặc biệt là ở Yemen”.

Ông Turki al-Maliki không chỉ rõ vị trí ngôi nhà – nơi bắt giữ Abu Osama al-Muhajer, tuy nhiên ông cho biết không có thương vong dân sự nào trong hoạt động bắt giữ các phần tử khủng bố. Được biết, tại ngôi nhà còn có 3 phụ nữ và 3 trẻ em.

Tuyên bố của Liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu tại Yemen không nói rõ hiện các đối tượng đang bị giam giữ ở đâu, và cũng không cung cấp chi tiết vì sao Liên minh này tuyên bố chiến dịch thành công sau ba tuần thực hiện.

Liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu  - lực lượng tham chiến hậu thuẫn chính quyền của Tổng thống Mansour Hadi hoạt động tại Yemen từ tháng 3/2015, trong bối cảnh lực lượng Houthi chiếm giữ nhiều khu vực phía Bắc nước này, bao gồm thủ đô Sanaa, và chính quyền của ông Hadi phải lưu vong.

Cuộc chiến ở Yemen đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng, đẩy nước này rơi vào cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng nhất thế giới với 24,1 triệu người - hơn 2/3 dân số nước này - đang cần được viện trợ khẩn cấp.

Kể từ khi thành lập, Liên minh quân sự đã tiến hành nhiều chiến dịch chống các nhóm vũ trang và tổ chức khủng bố. Sau khi IS bị đánh bật khỏi Syria và Iraq, thành viên IS hiện đã tản mát thiết lập cơ sở tại Yemen, Afghanistan và nhiều khu vực ở châu Phi./.

Kiều Giang (theo Al Jazeera, Arab News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực