Taliban đang nắm quyền kiểm soát hơn 50% lãnh thổ Afghanistan

Thứ ba, 17/07/2018 09:42
(ĐCSVN) – Phái viên đặc biệt của Nga về Afghanistan kiêm Vụ trưởng Vụ châu Á 2 thuộc Bộ Ngoại giao Nga Zamir Kabulov vừa tiết lộ một thông tin gây quan ngại rằng, lực lượng Taliban đang hiện diện ở hầu hết các tỉnh của Afghanistan và kiểm soát hơn 1 nửa lãnh thổ quốc gia Nam Á này.

 

Phái viên đặc biệt của Nga về Afghanistan kiêm Vụ trưởng Vụ châu Á 2 thuộc
Bộ Ngoại giao Nga Zamir Kabulov. (Ảnh: AP Photo/Muhammad Shoaib Amin)


Trả lời phỏng vấn nhật báo Kommersant ngày 15/7, ông Kabulov nhấn mạnh: “Taliban đã bám rễ vào đời sống chính trị và quân sự của Afghanistan. Lực lượng này hiện đang kiểm soát hơn một nửa lãnh thổ Afghanistan”.

 

Theo nhận định của nhà ngoại giao Nga, Taliban đang xuất hiện tại hầu hết các tỉnh của Afghanistan và trở thành một lực lượng chủ chốt ngay ở những nơi có sự hiện diện của chính quyền. Điều này đã dẫn tới một hậu quả là Taliban thành lập được những cơ quan quyền lực tương đương, gồm cả một hệ thống tòa án thậm chí được người dân Afghanistan tin tưởng hơn cả hệ thống chính thức. “Vì thế, xét theo khía cạnh này, Taliban đã rất hòa nhập vào đời sống đất nước Afghanistan” – ông Kabulov nói.

 

Tình hình an ninh tại Afghanistan đã diễn biến bất ổn từ nhiều năm qua trong bối cảnh chính quyền Kabul tiếp tục theo đuổi các chiến dịch nhằm giành lấy quyền kiểm soát từ Taliban. Tuy nhiên, sự xuất hiện và hoành hành của các nhóm khủng bố mới trong thời gian trở lại đây đã khiến tình hình tại quốc gia Nam Á này trở nên nghiêm trọng hơn.

 

Ngoài mối đe dọa từ Taliban, quan chức ngoại giao Nga cũng tiết lộ thêm rằng lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang kiểm soát 9 trong số 34 tỉnh thành của Afghanistan.  Ông Kabulov nhấn mạnh: “May mắn là IS chỉ hiện diện tại 9 tỉnh của Afghanistan. Nhưng điều khiến chúng ta lo ngại nhất là hầu hết sự hiện diện này nằm ở các tỉnh miền Bắc Afghanistan tiếp giáp với khu vực Trung Á…Đây là mối đe dọa nghiêm trọng với chúng ta. Vì thế, chúng ta không thể đánh giá thấp mối đe dọa từ IS…Lịch sử, gồm cả lịch sử Afghanistan đã để lại cho chúng ta một bài học rằng, các vấn đề cần được giải quyết trước khi chúng trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng”.

 

Ông Kabulov cho biết, Nga sẽ mời các đại diện của Taliban tới một cuộc họp về tình hình Afghanistan dự kiến được tổ chức tại Moscow trước khi kết thúc mùa Hè năm 2018. Sự kiện này cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể mang lại một kết quả cụ thể, nếu như không phải là một sự đột phá. Mục đích chính của cuộc họp sắp tới là nhằm giúp khởi động tiến trình đối thoại giữa lực lượng Taliban và chính quyền Afghanistan. “Nếu như chúng tôi không mời Taliban thì sẽ không có đối thoại…Đây là lý do chúng tôi hy vọng Taliban sẽ tới tham dự cuộc họp” – ông Kabulov nhấn mạnh./.

Thu Lan (Theo TASS, Sputnik)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực