Ông Ivan Duque trở thành tân Tổng thống Colombia

Thứ hai, 18/06/2018 15:10
(ĐCSVN) – Với 53,9% số phiếu ủng hộ trong vòng bỏ phiếu lần hai, ông Ivan Duque (41 tuổi) đã trở thành Tổng thống trẻ tuổi nhất của Colombia.

Ông Ivan Duque trở thành tân Tổng thống Colombia (Ảnh: Reuters).

Theo Ủy ban bầu cử quốc gia Colombia, tỷ lệ cử tri Colombia tham gia đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai ngày 17/6 đạt 53%. Trong đó, ứng cử viên cánh hữu theo đường lối bảo thủ Ivan Duque giành được 53,9% số phiếu ủng hộ; trong khi đó, cựu thị trưởng Bogota theo đường lối cánh tả Gustavo Petro giành được 41,81% số phiếu ủng hộ. Với kết quả này, ông Ivan Duque trở thành tân Tổng thống của Colombia.

Ông Duque, 41 tuổi, là một luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD) do cựu Tổng thống Alvaro Uribe sáng lập. Nhân vật này được đánh giá có quan điểm cứng rắn và không chấp nhận những thỏa thuận đã có với FARC. Dự kiến ông Duque sẽ nhậm chức vào ngày 7/8 tới và sẽ điều hành đất nước trong nhiệm kỳ 4 năm tới.

Người về đích thứ hai – ông Gustavo Petro (58 tuổi, là một nhà kinh tế học của liên minh Colombia nhân đạo, từng giữ chức Thị trưởng Bogota) đã nhận được 8 triệu phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu lần hai. Tuy không trở thành Tổng thống của Colombia nhưng ông cho rằng với số phiếu ủng hộ này, ông không phải là người thất bại. Trước người ủng hộ, ông cũng thừa nhận chiến thắng của ứng cử viên đối thủ Ivan Duque.

Đây là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên sau khi Chính phủ Colombia ký thỏa thuận hòa bình với FARC hồi năm 2016, chấm dứt 5 thập kỷ giao tranh, khiến hơn 220.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn./.

K.G (Theo The Guardian, NBC News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực