Nội các Anh thông qua dự thảo thỏa thuận về Brexit

Thứ năm, 15/11/2018 18:37
(ĐCSVN) – Ngày 14/11, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố nội các nước này đã thông qua bản dự thảo thỏa thuận về Brexit. Đây là kết quả của hàng nghìn giờ đàm phán căng thẳng giữa các quan chức Anh với các đối tác liên minh châu Âu (EU).

Anh và EU nhất trí dự thảo thỏa thuận về Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: RTE)

Thủ tướng Theresa May nói: “Nội các đã đưa ra một quyết định tập thể nhằm kêu gọi chính phủ chấp thuận bản dự thảo thỏa thuận Brexit và vạch ra những đường hướng chung của một bản tuyên bố chính trị… Đây là một bước đi mang tính quyết định, cho phép chúng ta tiến về phía trước và hoàn tất bản thỏa thuận trong những ngày tới”.

Bà May kêu gọi người dân Anh ủng hộ bản dự thảo thỏa thuận Brexit và xem đây là một quyết định mang lại những lợi ích tốt nhất cho đất nước. Tuy nhiên, Thủ tướng May cũng thừa nhận rằng, sự lựa chọn trước mắt của người dân Anh sẽ còn rất khó khăn, đặc biệt liên quan tới vấn đề Bắc Ireland.

Báo chí nước ngoài đưa tin, sau 5 giờ họp khẩn với các thành viên nội các, bà May đã kêu gọi được sự ủng hộ đối với bản dự thảo thỏa thuận nhằm đưa nước Anh rời khỏi ngôi nhà chung sau hơn 40 năm gắn bó. Như vậy cho tới nay, bản dự thảo thỏa thuận này đã nhận được sự phê chuẩn từ phía các quan chức Anh và EU.

Một trong những nội dung gây tranh cãi được đề cập tới trong bản dự thảo thỏa thuận đó là việc Vương quốc Anh sẽ ở lại liên minh hải quan EU cho tới khi hai bên nhất trí về cách thức xóa bỏ kịch bản thiết lập đường biên giới cứng giữa Ireland – một quốc gia thành viên EU và vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh. Đây được xem là một sự nhượng bộ lớn từ phía bà May bởi từ trước tới nay, nữ Thủ tướng Anh luôn theo đuổi lập trường rời khỏi liên minh hải quan EU.

Trong khi đó, hiện một số người theo đường lối cứng rắn chống EU đang đưa ra những phản ứng mạnh mẽ sau khi bản dự thảo thỏa thuận Brexit được thông qua. Thậm chí còn có người lên tiếng cảnh báo rằng họ sẽ kêu gọi các nhà làm luật tại Quốc hội Anh bỏ phiếu chống lại bản dự thảo thỏa thuận này. Cho tới nay, đảng Liên minh Dân chủ Bắc Ireland đã cũng đã tỏ rõ quan điểm phản đối bản dự thảo thỏa thuận về Brexit. Một số nhà làm luật đảng Bảo thủ đã cảnh báo về kịch bản sẽ kêu gọi tiến hành một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với bà May. Sáng 15/11, Bộ trưởng Brexit của Anh - ông Dominic Raad đã tuyên bố từ chức do bất đồng với bà May về những điều khoản mà Thủ tướng Anh đưa ra trong bản thỏa thuận Brexit.

Như vậy, dù đã đạt được một số bước tiến nhất định, song tương lai Anh và EU có thể thông qua một bản thỏa thuận cuối cùng về Brexit vào cuối tháng này như hy vọng của bà May vẫn là điều khó đoán. Đây được xem là một diễn biến bất lợi cho cả Anh và EU, nhất là khi thời hạn chót để Brexit thành hiện thực vào ngày 29/3/2019 đang tới gần./.

Thu Lan (Theo NHK, TASS, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực