Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cam kết hợp tác chặt chẽ hơn về vấn đề Syria

Thứ sáu, 29/09/2017 17:19
(ĐCSVN) – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tối 28/9 thông báo cho biết Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã quyết định tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm tìm ra một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria bằng cách tập trung vào các biện pháp xây dựng lòng tin trong khuôn khổ tiến trình hòa đàm Astana.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin
(Ảnh: AFP)

Phát biểu tại cuộc họp báo với người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin tại Ankara, ông Erdogan tuyên bố nêu rõ: “Chúng tôi đã quyết định tăng cường làm việc về các khu vực đang leo thang xung đột tại Idlib”. Tổng thống Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã khẳng định thiện chí chung cùng tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria.

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ “làm sâu sắc sự phối hợp” vốn đang diễn ra giữa hai nước nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Syria.

Ông Putin cũng tuyên bố hoan nghênh các nỗ lực của người đồng nhiệm Erdogan nhằm tôn trọng lệnh ngừng bắn trong khuôn khổ tiến trình hòa đàm Astana. Theo Tổng thống Nga, tiến trình này khó khăn đối với tất cả các bên ở Syria, cũng như đối với các nước bảo lãnh, song những sáng kiến của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã mang lại một thành công to lớn.

Mặc dù ủng hộ hai phe đối địch nhau trong xung đột Syria song Moscow và Ankara đã hợp tác chặt chẽ về cuộc khủng hoảng tại Syria kể từ sau thỏa thuận hòa giải năm 2016, chấm dứt cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ vụ tiêm kích Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga. Moscow và Ankara từng đề xuất thành lập 4 khu vực ngừng bắn tại Syria dưới sự giám sát của quân đội hai nước. Nga hiện là bên bảo trợ chủ chốt cho tiến trình hòa đàm Syria tại Astana.

Ngoài tình hình Syria, cuộc trưng cầu ý dân đòi độc lập của cộng đồng người Kurd tại Iraq và quan hệ hợp tác kinh tế giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng được hai nhà lãnh đạo Nga – Thổ Nhĩ Kỳ đặc biệt quan tâm thảo luận trong cuộc hội đàm.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về việc gia tăng kim ngạch thương mại song phương vào năm 2017, trong đó tăng 22% trong 8 tháng qua. Lượng khách du lịch Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng gấp 11 lần so với năm ngoái.

"Chúng tôi đã dỡ bỏ hầu hết tất cả hạn chế thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ. Xuất khẩu các sản phẩm sang Nga tăng 58% trong nửa đầu của năm 2017" – Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ rõ.

Trong khi đó, Tổng thống Erdogan thì nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ và Nga hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch thương mại 100 tỷ USD trong tương lai gần.

Có thể thấy sau một thời gian lạnh nhạt khi không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga tại Syria, quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ đã và đang dần bình thường trở lại./.

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực