Nga tái hiện lễ duyệt binh huyền thoại trên Quảng trường Đỏ

Thứ sáu, 08/11/2019 09:51
(ĐCSVN) - Ngày 7/11, cuộc duyệt binh huyền thoại năm 1941 được tái hiện tại Quảng trường Đỏ Matxcơva, Liên bang Nga vào lúc 10 giờ sáng giờ địa phương (14 giờ Việt Nam).

Khoảng 5.000 binh lính và các học viên trường sĩ quan tham gia buổi duyệt binh cùng hàng loạt các thiết bị quân sự ngày 7/11, kỷ niệm 78 năm cuộc duyệt binh lịch sử trên Quảng trường Đỏ.

Hơn 2 tháng qua, các binh sĩ Nga mặc đồng phục trong Thế chiến thứ II đã diễn tập tại Quảng trường Đỏ, Matxcơva tập dượt để chuẩn bị tái hiện lễ duyệt binh lịch sử này.

Năm nay, có khoảng 7.000 khách mời có mặt trên lễ đài chứng kiến cuộc duyệt binh. Trong số đó, có những người là cựu chiến binh của cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, những người tham gia lễ duyệt binh năm 1941 và duyệt binh Chiến thắng năm 1945.

Tái hiện lễ duyệt binh huyền thoại năm 1941 tại Quảng trường Đỏ ngày 7/11/2019. (Nguồn: ruptly.tv)

Cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ năm 1941 được tổ chức nhằm kỷ niệm 24 năm  Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/1941) và cũng đánh dấu ngày bắt đầu cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (1941-1945) của nhân dân Liên Xô trước kia, nay là Liên bang Nga.

Các lực lượng diễu binh ngày đó đã từ Quảng trường Đỏ tiến thẳng ra các mặt trận, chiến đấu với quân đội phát xít để bảo vệ Tổ quốc, giải phóng các nước châu Âu khỏi ách phát xít.

Kể từ đó đến nay, qua nhiều thay đổi thời cuộc, song truyền thống diễu binh vào ngày 7/11 được Liên bang Nga duy trì, là dịp để ôn lại các giá trị của cuộc cách mạng lập ra nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới và giải phóng nhiều dân tộc bị áp bức.

Tái hiện cuộc duyệt binh huyền thoại năm 1941 là hoạt động thường niên được chính quyền thành phố Matxcơva tổ chức nhằm khơi dậy lòng tự hào của người dân thủ đô nói riêng và người dân Nga nói chung về lòng dũng cảm, chủ nghĩa anh hùng của những chiến sỹ Hồng quân, các cựu chiến binh năm xưa đã chiến đấu bảo vệ thủ đô Matxcơva, bảo vệ nước Nga trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Một số hình ảnh tại Lễ diễu hành tái hiện cuộc duyệt binh lịch sử năm 1941 tại Quảng trường Đỏ, Liên bang Nga ngày 7/11/2019:


Các binh sĩ Nga tái hiện lại hình ảnh Hồng quân Liên Xô diễu hành ra tiền tuyến trong Thế chiến thứ II tại Quảng trường Đỏ, trung tâm thủ đô Matxcơva ngày 7/11/2019. (Ảnh: Reuters)

Các binh sĩ tái hiện lại hình ảnh chiến sĩ Hồng quân năm xưa. (Ảnh: Reuters)


Các binh sĩ Nga mặc đồng phục trong Thế chiến thứ II tại Quảng trường Đỏ Moscow để kỷ niệm 78 năm cuộc duyệt binh lịch sử năm 1941. (Ảnh: Reuters).


Các đội diễu binh lần lượt tiến qua lễ đài tại Quảng trường Đỏ.
(Ảnh: TASS)


Các nữ học viên tham gia diễu hành. (Ảnh: TASS)


Xe tăng T-34 xuất hiện trong lễ duyệt binh. (Ảnh: TASS)


Các binh lính Nga mặc đồng phục mùa đông của các chiến sĩ Hồng quân 
trong lễ diễu hành. (Ảnh: Reuters)


Các binh lính Quân đội Nga chụp ảnh sau cuộc diễu hành tại Quảng trường Đỏ ngày 7/11/2019. (Ảnh: TASS) 


Một quân nhân Nga cầm cờ búa liềm của Hồng quân Liên Xô tại lễ diễu hành. (Ảnh: TASS)

Hoài Hà (Theo Daily Mail, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực