Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ về tình hình Venezuela

Thứ sáu, 03/05/2019 11:55
(ĐCSVN) – Nga và Mỹ theo đuổi những lập trường trái ngược nhau về vấn đề Venezuela. Tuy nhiên, Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ về điều này.

Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt Bộ trưởng ngoại giao Venezuela

 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: AFP)


Đó là tuyên bố do Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra trong cuộc gặp gỡ phóng viên tại thủ đô Tashkent của Uzbekistan, ngày 2/5.

 

“Dù Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và tôi đã nhất trí tiếp tục theo đuổi các cuộc tiếp xúc, song tôi không nhận ra phương thức nào để có thể phối hợp lập trường của hai bên” – đại diện ngoại giao Nga tuyên bố.

 

Trong thông cáo báo chí vừa đưa ra, Bộ Ngoại giao Nga dẫn tuyên bố của ông Lavrov về cách tiếp cận của Moscow trong vấn đề Venezuela dựa trên Hiến chương Liên hợp quốc và các quy chuẩn thông thường của luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, đại diện ngoại giao này cũng chỉ ra cách tiếp cận khác biệt của Mỹ khi bổ nhiệm Tổng thống lâm thời của một nước khác, yêu cầu các nhà lãnh đạo hợp pháp đầu hàng và đe dọa sử dụng vũ lực cùng với các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhằm thay đổi chính phủ nước khác.

 

Ông Lavrov cho biết, đáp lại sự can thiệp của Mỹ vào công việc nội bộ của Venezuela, Nga đang huy động thành lập nhóm những quốc gia tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc để chống lại các kế hoạch của Mỹ tại quốc gia Nam Mỹ này.

 

“Nhóm này sẽ được hình thành trong khuôn khổ Liên hợp quốc. Tôi hy vọng rằng, nhóm này sẽ nhận được sự ủng hộ nghiêm túc từ phía Liên hợp quốc, vì chúng ta đang nói tới một vấn đề hết sức đơn giản và khó bị bóp méo, đó là bảo vệ các quy tắc và nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế như đã được quy định trong Hiến chương Liên hợp quốc” – quan chức ngoại giao Nga bày tỏ.

 

Trước đó, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo, ngày 1/5, ông Lavrov đã lưu ý về tình hình mới nhất tại Venezuela – nơi mà phe đối lập đã nỗ lực thực hiện các âm mưu tranh giành quyền lực cùng với sự “hỗ trợ hiển nhiên” từ phía Mỹ.

 

Đại diện ngoại giao Nga cho rằng, việc Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ có chủ quyền và đe dọa chống lại lãnh đạo của một quốc gia có chủ quyền là một hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Ông Lavrov cảnh báo cách tiếp cận của Mỹ trong cuộc khủng hoảng Venezuela mang tính “hủy diệt” và có nguy cơ gây ra những “hậu quả nghiêm trọng nhất”. Ngoại trưởng Lavrov cho biết, trong cuộc hội đàm, ông đã thông báo cho đối tác Mỹ về lập trường mang tính nguyên tắc của Moscow là không bao giờ can thiệp vào những vấn đề nội bộ của các quốc gia khác và kêu gọi các bên cũng hành động tương tự.

 

Đáp lại những lập luận trên của ông Lavrov, Ngoại trưởng Pompeo đã cáo buộc vai trò “gây bất ổn” của Nga tại Venezuela, đồng thời kêu gọi Moscow chấm dứt hậu thuẫn cho Tổng thống Nicolas Maduro.

 

Cuộc khủng hoảng chính trị tiếp diễn nhiều ngày qua tại Venezuela đã tạo ra những “vết rạn nứt” mới trong quan hệ Nga – Mỹ khi cả hai nước đều tỏ rõ quan điểm không muốn bên còn lại can thiệp vào tình hình quốc gia Nam Mỹ này.

 

Dự kiến, ông Lavrov và ông Pompeo sẽ đối thoại bên lề Hội nghị cấp Bộ trưởng của Hội đồng Bắc Cực diễn ra tại thành phố Rovaniemi, miền Bắc Phần Lan vào ngày 6/5 tới về những bất đồng xung quanh cuộc khủng hoảng tại Venezuela và một số vấn đề nổi cộm khác trong quan hệ song phương./.

Thu Lan (Theo Sputnik, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực