Nga: Quyết định về việc trang bị hệ thống phòng không S-300 cho Syria vẫn chưa ngã ngũ

Thứ ba, 24/04/2018 16:02
(ĐCSVN) – Trả lời báo chí từ Bắc Kinh (Trung Quốc), ngày 23/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, câu trả lời cho vấn đề cung cấp hệ thống phòng không S-300 cho Syria hiện vẫn chưa ngã ngũ. Thông tin này đã được đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga.
Hệ thống S-300 của Nga. (Ảnh: TASS)


Trong tuyên bố cùng ngày, ông Lavrov nhấn mạnh: “Tôi không thể khẳng định rằng câu hỏi này đã được giải đáp…Chúng ta đều biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói những gì. Tổng thống đã thảo luận về những vấn đề này với một quan chức của Bộ Quốc phòng Nga, dựa trên lập trường nhằm lường trước kịch bản Syria sẽ không được chuẩn bị hiệu quả trước nguy cơ phải đối mặt với các vụ tấn công khiêu khích, tương tự như vụ việc đã xảy ra vào ngày 14/4. Hiện vẫn chưa rõ các nhà lãnh đạo Nga và Syria sẽ đưa ra quyết định gì. Tuy nhiên, rõ ràng rằng không có gì là bí mật ở đây cả. Tất cả thông tin có thể sẽ được công bố”.

 

Bên cạnh đó, quan chức ngoại giao Nga cũng cảnh báo về nguy cơ các nước phương Tây sẽ thực hiện thêm các hành vi khiêu khích khác nhằm chống lại Syria. “Chắc chắn rằng, không ai được chuẩn bị tâm thế để chứng kiến thêm các hành vi khiêu khích, cho dù chúng tôi đã cảnh báo các đối tác Mỹ và châu Âu tham gia vào cuộc phiêu lưu này…Moscow lấy làm quan ngại trước các kế hoạch liên quan đến tương lai Syria mà các đối tác phương Tây của chúng tôi đang cân nhắc tới” – ông Lavrov nói.

 

Ngoại trưởng Nga cho biết, theo như ông được biết thì mới đây, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi Mỹ không rút quân khỏi Syria ngay cả sau khi những phần tử khủng bố cuối cùng đã bị xóa sổ hoặc đẩy lùi khỏi quốc gia Trung Đông này. Liên quan tới vấn đề này, ông Lavrov cho rằng, nhà lãnh đạo Pháp đã tiến “rất gần” tới tuyên bố cho rằng cần duy trì sự hiện diện thường trực của nước ngoài để xây dựng một đất nước Syria mới. Nga sẽ đề nghị các đối tác Pháp nói rõ về những điều mà họ đang nghĩ tới, bởi trước đây, Paris đã từng tuyên bố rằng, các hành động do liên minh mà Mỹ cầm đầu tại Syria thực hiện sẽ dừng lại ở phạm vi xóa bỏ các mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố quốc tế xuất phát từ lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các tổ chức khác mà Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc xác định là khủng bố. “Đây là một câu hỏi rất nghiêm túc. Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động” – Ngoại trưởng Nga nêu rõ.

 

Những tuyên bố trên được ông Lavrov đưa ra ngay sau khi nhật báo Kommersant dẫn một nguồn tin cho biết Nga sẽ cung cấp các hệ thống phòng không S-300 cho Syria một cách “vô tư”. Tờ báo này cũng tin tưởng rằng, các hệ thống S-300 sẽ giúp Syria thiết lập được một hệ thống phòng thủ nhiều cấp độ, có khả năng bảo vệ thủ đô Damascus và các căn cứ không quân của Syria trước các cuộc tấn công. Tờ Kommersant cũng dẫn lời một chỉ huy quân sự của Nga nhận định, quyết định này có thể được đưa ra sau vụ tấn công tên lửa mà Mỹ và các nước đồng minh thực hiện nhằm vào các cơ sở quân đội và dân sự của Syria vào trung tuần tháng 4/2018.

 

Cùng ngày, hãng thông tấn TASS cũng dẫn một nguồn tin quân sự - ngoại giao cho biết, xét về phương diện kỹ thuật thì Nga có khả năng cung cấp các hệ thống phòng không S-300 cho Syria trong vòng 1 tháng. Nguồn tin này cũng tiết lộ thêm rằng, Bộ quốc phòng Nga đã đề xuất loại bỏ thiết bị bệ phóng của S-300 khỏi danh mục các hệ thống cung cấp cho Syria, tuy nhiên, hệ thống này có thể sẽ được sử dụng trở lại sau một số điều chỉnh cần thiết.

 

Theo quan chức trên, hiện đang có hai phương án cung cấp hệ thống phòng không S-300 cho Syria đang được tính đến. Một là Nga sẽ cung cấp “phiên bản xuất khẩu” của các bệ phóng S-300 cho Syria. Trong trường hợp này thì Syria có thể nhận được các hệ thống do Nga cung cấp trong vòng từ 18-24 tháng, tính từ thời điểm hiện tại. Hai là Nga sẽ cung cấp cho Syria các hệ thống sẵn có trong kho dự trữ của Bộ Quốc phòng Nga sau khi được thay thế bởi các hệ thống S-400 trang bị cho lực lượng quân đội Nga. “Xét một cách tự nhiên thì các hệ thống S-300 đã qua sử dụng và có thể được chuyển giao cho Syria sẽ được thay đổi để phù hợp với tiêu chuẩn của hệ thống phòng không Syria. Công việc này có thể sẽ kéo dài một tháng” – quan chức trên cho biết. Tuy nhiên, TASS cũng cho biết thêm, hiện hãng thông tấn này chưa thể chính thức xác minh thông tin về vấn đề này./.

 

Thu Lan (theo TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực