Nga: Máy bay quân sự Il-20 của nước này bị trúng tên lửa của Syria

Thứ ba, 18/09/2018 17:40
(ĐCSVN) – Máy bay quân sự Ilyushin-20 (Il-20) của Nga đã bị hệ thống phòng không Syria bắn rơi trên Địa Trung Hải do các máy bay chiến đấu F-16 của Israel đã sử dụng chiến thuật núp sau chiếc Il-20.

Một máy bay quân sự Il-20 của Nga mất tích

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov.
(Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)


Đây là tuyên bố do người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov công bố trước truyền thông, ngày 18/9.

 

“Bằng việc dùng chiếc máy bay của Nga làm lá chắn, các phi không Israel đã khiến chiếc Il-20 bị đặt vào làn hỏa lực của lực lượng phòng không Syria. Do đó, chiếc Il-20, vốn có bề mặt phản xạ nhiệt cao hơn các máy bay F-16, đã bị bắn hạ bởi một tên lửa phóng đi từ hệ thống S-200 của lực lượng phòng không Syria” - ông Konashenkov nói.

 

Cũng theo thông tin từ phát ngôn viên trên thì 4 chiếc máy bay F-16 của lực lượng phòng không Israel đã sử dụng bom có điều khiển tấn công vào các căn cứ của Syria tại thành phố Latakia vào khoảng 22 giờ 00 ngày 17/9. Các máy bay này đã tiếp cận mục tiêu từ Địa Trung Hải ở một độ cao thấp.

 

Theo quan điểm của ông Konashenkov thì các máy bay chiến đấu của Israel đã cố tình tạo ra một tình huống nguy hiểm nhằm vào các con tàu và máy bay hoạt động tại khu vực. Hành động ném bom diễn ra gần nơi đậu của tàu chiến Auvergne của Pháp và gần khu vực chiếc Il-20 của Nga chuẩn bị hạ cánh.

 

Ông Konashenkov cho rằng, các trung tâm chỉ huy của Israel và các phi công vận hành các máy bay F-16 đã nhìn thấy chiếc II-20 của Nga đang tiếp cận đường băng từ độ cao khoảng 5 km. “Tuy nhiên, họ (Israel) đã thực hiện hành vi khiêu khích này… Chúng tôi đã nhận được một lời cảnh báo qua đường dây nóng chỉ chưa đầy một phút trước khi diễn ra cuộc không kích, diễn biến này không mang lại cho chúng tôi cơ hội nào để kịp đưa chiếc máy bay về khu vực an toàn.” – phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga kết luận.

 

Được biết, ngay sau khi ghi nhận vụ việc chiếc máy bay Il-20 bị mất tích, lực lượng hải quân Nga đã huy động 8 tàu và thuyền tham gia chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tới nay, quân đội Nga đã xác định được vị trí chiếc máy bay Il-20 bị rơi xuống Địa Trung Hải, ở vị trí cách Baniyas, tỉnh Latakia của Syria 27 km về phía Tây. Hiện các tàu của Nga đang tiến hành công việc trục vớt các thi thể, vật dụng cá nhân và mảnh vỡ của chiếc máy bay gặp nạn./.

Thu Lan (Theo TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực