Nga không để Ukraine tiếp tục khiêu khích trên eo biển Kerch

Thứ sáu, 22/02/2019 16:51
(ĐCSVN) – Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, Nga sẽ không cho phép Ukraine thực hiện các hành vi khiêu khích mới trên eo biển Kerch và Moscow đang theo đuổi “nỗ lực ngoại giao cần thiết” liên quan tới vấn đề này.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.
(Ảnh: Sergei Savostyanov/TASS)


Tuyên bố trên được bà Zakharova đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ngày 21/2, đưa ra nhận định về khả năng giới chức Ukraine đang chuẩn bị cho một kịch bản khiêu khích mới tại eo biển Kerch và đang cố gắng lôi kéo sự can dự của các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào vụ việc này.

 

Phát biểu trong một cuộc gặp gỡ các đại diện Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu ở thủ đô Moscow, ông Lavrov nói: “Họ (Ukraine) đang lên kế hoạch một lần nữa xâm nhập bất hợp pháp vào eo biển Kerch mà không đưa ra bất kỳ yêu cầu nào, cũng như không tuân thủ các biện pháp an toàn và không có hoa tiêu dẫn đường”. Quan chức ngoại giao Nga khẳng định, ông đã nắm được thông tin rằng, chính quyền Kiev đã đề nghị các nước NATO cử đại diện lên những con tàu Ukraine dự kiến sẽ thực hiện hành vi khiêu khích này.

 

Đề cập tới sự phản ứng của Moscow trước tình huống nêu trên, bà Zakharova cho biết: “Các nhà lãnh đạo Nga đã đưa ra phản ứng. Trước tiên là thông qua những biện pháp đã được thực hiện sau vụ khiêu khích lần thứ nhất, và thứ hai là thông qua việc giải thích rõ rằng, những hành vi khiêu khích này là không thể được phép diễn ra”.


Phát ngôn viên này nêu rõ, Bộ Ngoại giao Nga đang theo đuổi nỗ lực ngoại giao để ngăn cản kịch bản tái diễn những vụ việc tương tự. Đây cũng là vấn đề đã được Ngoại trưởng Lavrov đề cập tới trong khuôn khổ các cuộc gặp gỡ song phương bên lề Hội nghị An ninh Munich diễn ra trong các ngày 15 - 17/2.

 

Ngày 25/11/2018, lực lượng biên phòng trực thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga đã bắt giữ 3 tàu hải quân và 24 thủy thủ quốc tịch Ukraine đang băng qua eo biển Kerch. Đây là vùng biển nằm ở ngoài khơi bán đảo Crimea – vùng lãnh thổ mà Nga sáp nhập từ năm 2014 trong một quyết định mà cho tới nay vẫn còn gây nhiều tranh cãi.

 

Nga xem hành động của Ukraine mang tính chất khiêu khích và đã mở một cuộc điều tra hình sự về hành vi vi phạm biên giới Liên bang Nga. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký chỉ thị áp dụng thiết quân luật trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Nga sau sự cố trên eo biển Kerch. Đáng quan ngại là vụ việc đã có dấu hiệu vượt khỏi phạm vi mối quan hệ giữa hai nước láng giềng khi một số nước, trong đó có Mỹ đã lên tiếng chỉ trích Nga và có những động thái gây sức ép nhằm hối thúc chính quyền Moscow trao trả tự do cho các thủy thủ Ukraine.

 

Hiện 24 thủy thủ Ukraine đang bị giam giữ tại một trung tâm ở thủ đô Moscow và bị cáo buộc đã xâm nhập biên giới Nga bất hợp pháp. Những người này có thể sẽ phải đối mặt với mức án 6 năm tù giam nếu bị kết tội.

 

Thu Lan (Theo TASS, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực