Nga đề nghị Liên hợp quốc cho phép hỗ trợ các lực lượng vũ trang của Cộng hòa Trung Phi

Thứ tư, 13/12/2017 20:45
(ĐCSVN) – Nga vừa đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phê chuẩn việc cung cấp các vũ khí hạng nhẹ và đạn dược cho các lực lượng vũ trang của Cộng hòa Trung Phi (CAR).
Người dân Cộng hòa Trung Phi phải rời khỏi đất nước do bất ổn. (Ảnh: AFP)

Báo chí nước ngoài, ngày 13/12 dẫn lời một nhà ngoại giao (đề nghị được giấu tên) của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho biết, Moscow đã yêu cầu cơ quan quyền lực Liên hợp quốc áp dụng một ngoại lệ đối với lệnh cấm vận vũ khí nhằm vào quốc gia châu Phi này vào năm 2013 do bạo lực sắc tộc lan rộng. 

Theo thông tin vừa được tiết lộ, thì Nga đang yêu cầu triển khai hai tiểu đoàn với quân số 1.300 người, được trang bị vũ khí và đạn dược để hỗ trợ Cộng hòa Trung Phi. Các binh sỹ của hai tiểu đoàn này hiện đang được giới quân sự của Liên minh châu Âu (EU) đào tạo.

Bản đề nghị do phái đoàn của Nga tại Liên hợp quốc trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhấn mạnh, dựa trên tình hình hiện nay tại Cộng hòa Trung Phi, các nhà chức trách Nga đã đi tới thống nhất chung về tính cần thiết của việc tăng cường sức mạnh tổng lực của các lực lượng vũ trang tại Cộng hòa Trung Phi.

Số vũ khí mà Nga đề nghị cung cấp cho các lực lượng vũ trang Cộng hòa Trung Phi gồm: 900 khẩu súng ngắn; 5.200 khẩu súng trường, 140 súng bắn tỉa, 840 khẩu súng máy Kalashnikov, 270 khẩu súng phản lực chống tăng loại nhỏ và 20 súng chống tăng. Ngoài ra, tài liệu của Nga cũng đề cập tới việc cung cấp hàng triệu đơn vị đạn dược cho các lực lượng của Cộng hòa Trung Phi.

Động thái trên được Moscow thực hiện trong bối cảnh Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Faustin-Archange Touadera đã đề xuất Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hỗ trợ quân sự trong khuôn khổ các cuộc thảo luận tại Sochi (Nga) vào tháng 10/2017. Sau đó, đến cuối tháng 11/2017, Bộ Quốc phòng Nga đã cử đại diện tới Cộng hòa Trung Phi để đánh giá về tình hình đào tạo quân đội và thảo luận về vấn đề hỗ trợ quân sự cho nước chủ nhà.

Trước đó, trong bài phát biểu tại Liên hợp quốc vào tháng 9/2017, ông Touadera cũng đã kêu gọi xóa bỏ lệnh cấm vận vũ khí để chính phủ do ông đứng đầu có thể mua các khí tài quân sự để trang bị cho lực lượng quân đội quốc gia. Trong khi đó, Moscow cũng đã đồng ý hỗ trợ đào tạo các lực lượng của Cộng hòa Trung Phi, song thỏa thuận này vẫn chưa được Ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phê chuẩn.

Hiện Pháp vừa lên tiếng bày tỏ quan ngại về kế hoạch của Moscow, chủ yếu liên quan tới cách thức bảo đảm an toàn cho các vũ khí hỗ trợ cho Cộng hòa Trung Phi bởi trong bản đề nghị do Nga đề xuất có nêu rõ “việc lưu trữ các vũ khí đầu tiên được chuyển giao cho Cộng hòa Trung Phi sẽ được thực hiện tại các cơ sở lưu trữ hiện hành, dưới sự bảo vệ của lực lượng vũ trang”. Để giải tỏa những quan ngại của Pháp, việc chuyển giao vũ khí có thể sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn và được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt nhằm tránh tình trạng rơi vào tay của các nhóm nổi dậy.

Các nước thành viên Liên hợp quốc sẽ có một khoảng thời gian để thảo luận về đề xuất của Nga. Trong trường hợp không có ý kiến nào phản đối thì Nga sẽ được ủy quyền vận chuyển vũ khí sang Cộng hòa Trung Phi, dự kiến bắt đầu vào tuần tới. Theo lịch trình cụ thể được nêu lên trong bản đề xuất của Nga thì lô vũ khí đầu tiên sẽ được vận chuyển vào ngày 18/12, trong khi hai lô còn lại dự kiến sẽ được thực hiện vào ngày 1/2 và 1/4/2018./.

Thu Lan (Theo PressTV, Dailymail.co.uk)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực