Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ triển khai tuần tra tại miền Bắc Syria

Thứ ba, 19/06/2018 20:19
Ngày 18/6, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các lực lượng vũ trang của nước này và Mỹ đã bắt đầu nhiệm vụ tuần tra an ninh ở miền Bắc Syria.
Lực lượng quân đội Mỹ ở Syria. (Nguồn: Reuters)

Trong một thông báo trên mạng xã hội Twitter, Các Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ cho biết theo một lộ trình thống nhất trước đó về tình hình tại Manbij (Man-bi), các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã tiến hành các hoạt động tuần tra độc lập dọc ranh giới giữa thị trấn này và khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu (Mê-vlút Ca-vu-xô-glu) nêu rõ các binh sĩ nước này sẽ đến thị trấn Manbij theo từng giai đoạn. Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) sẽ rút khỏi Manbij và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục bảo đảm ổn định trong khu vực. Theo Ngoại trưởng Cavusoglu, phía Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng triển khai kế hoạch tương tự tại nhiều thành phố khác của Syria, với mục tiêu là đánh bật YPG ra khỏi toàn bộ các khu vực mà nhóm này kiểm soát. Phía Mỹ cũng xác nhận thông tin trên.

Cùng ngày 18/6, phát biểu trong một buổi vận động tranh cử ở tỉnh Ordu (O-đu), miền Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống nước này Tayyip Erdogan (Rê-xép Tay-íp Éc-đô-gan) thông báo các lực lượng dân quân người Kurd (Cuốc) của Syria đã bắt đầu rời khu vực Manbij.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã nhất trí thông qua lộ trình đối với tình hình Manbij, trong đó có việc rút YPG khỏi thành phố sau cuộc gặp ngày 4/6 giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Mai Pôm-peo) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu ở thủ đô Washington (Mỹ). Quân đội hai nước sẽ bắt đầu giám sát chung tại Manbij 45 ngày sau khi thỏa thuận được ký kết và một chính quyền địa phương sẽ được thành lập trong vòng 60 ngày sau ngày 4/6.

Manbij vốn là khu vực mà Tổng thống Erdogan từng nhiều lần đe dọa tấn công. Vùng này hiện nằm dưới sự kiểm soát của YPG, lực lượng hồi tháng trước đã bị Thổ Nhĩ Kỳ đánh bật khỏi vùng Afrin (A-phrin) cũng thuộc Syria. YPG bị chính quyền Ankara coi là một nhóm khủng bố nhưng lại là một đồng minh chủ chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống các phần tử thánh chiến ở Syria. Trước đó, Washington đã duy trì sự hiện diện quân sự tại đây./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực