Mỹ thận trọng trước thông tin nối lại các vòng đối thoại liên Triều

Thứ tư, 03/01/2018 16:09
(ĐCSVN) – Ngày 2/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, việc Triều Tiên tỏ rõ thiện chí sẵn sàng đối thoại với Hàn Quốc có thể là “một thông tin tốt” cho dù ông vẫn giữ thái độ thận trọng về vấn đề này.

Hàn Quốc đề xuất tiến hành đối thoại cấp cao với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: 24IndiaNews)


Trước đó, trong thông điệp đầu năm ngày 1/1, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un tuyên bố nước này để ngỏ cánh cửa đối thoại với Hàn Quốc và có thể sẽ tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang vào tháng tới. Thông điệp bất ngờ của ông Kim Jong-Un được cho là sẽ làm hé lộ cơ hội cải thiện bầu không khí căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau những vụ thử hạt nhân và tên lửa lặp lại của Bình Nhưỡng.

Trong thông điệp trên trang cá nhân, ông D.Trump cho rằng: "Đây có thể là một tin tốt, song cũng có thể không – chúng ta phải chờ xem”. Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 2/1, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders tuyên bố, Mỹ sẽ tiếp tục gây áp lực tối đa để buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Liên quan tới câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Mỹ trước khả năng hai miền Triều Tiên nối lại đối thoại vào tuần tới, bà Sanders nêu rõ: “Chính sách của chúng tôi đối với Triều Tiên vẫn không có gì thay đổi… Mỹ cam kết và sẽ tiếp tục gây sức ép tối đa để buộc Triều Tiên thay đổi và bảo đảm tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”

Cùng ngày, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã hoan nghênh hai miền Triều Tiên có thiện chí đối thoại về khả năng Bình Nhưỡng cử phái đoàn tham gia vào Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018. Trả lời phỏng vấn báo chí, Chủ tịch IOC Thomas Bach cho biết, ủy ban này cũng đã mời Triều Tiên tham gia vào sự kiện thể thao sắp diễn ra ở Hàn Quốc và sẽ đưa ra các sự hỗ trợ cần thiết.

Trước đó, trong một động thái nhằm hưởng ứng thông điệp mang tính thiện chí của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un, Hàn Quốc đã đề xuất nối lại các vòng đối thoại liên Triều vào ngày 9/1 tới tại làng đình chiến Panmunjom thuộc khu vực phi quân sự giữa hai miền. Vòng đối thoại này sẽ tập trung vào khả năng Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông PyeongChang và cách thức cải thiện các mối quan hệ liên Triều. Đến ngày 3/1, các quan chức Hàn Quốc cho biết hiện họ vẫn chưa nhận được lời hồi đáp từ Triều Tiên trước đề xuất trên. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, một nhân viên liên lạc của Hàn Quốc đã cố gắng liên lạc với Triều Tiên thông qua đường dây nóng tại làng đình chiến, song vẫn chưa nhận được hồi đáp sau hai ngày liên tiếp đưa ra đề xuất./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực