Mỹ cân nhắc phương án cắt giảm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Thứ sáu, 18/01/2019 15:10
(ĐCSVN) – Tờ The Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ vừa đưa tin về việc giới chức nước này đang cân nhắc tới phương án cắt giảm thuế đối với một số, hay thậm chí là toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Mỹ - Trung sẽ sớm nối lại đàm phán thương mại?

Bài viết trên tờ WSJ đề cập tới đề xuất của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhằm cắt giảm thuế
đối với hàng hóa Trung Quốc.

WSJ cho biết, đây là đề xuất của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, với kỳ vọng sẽ giúp bình ổn thị trường và khích lệ Trung Quốc đưa ra những nhượng bộ lớn hơn trong giải quyết căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, cũng theo WSJ thì Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã phản đối đề xuất trên vì cho rằng, điều này có thể được xem là “một dấu hiệu của sự yếu thế” từ phía Mỹ. Ông Mnuchin chưa trình bày ý tưởng trên với Tổng thống D.Trump, chính vì thế, kết quả cuối cùng vẫn còn rất khó đoán định.

Đề xuất trên được Bộ trưởng Tài chính Mỹ đưa ra chỉ ít ngày trước khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến sẽ sang thăm Mỹ vào cuối tháng 1/2019 để thảo luận với ông Mnuchin và ông Lighthizer về vấn đề thương mại.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 diễn ra tại Argentina vào tháng 12/2018, Tổng thống D.Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã đạt “thỏa thuận đình chiến thương mại” có hiệu lực kéo dài tới ngày 1/3 để tìm kiếm giải pháp tháo gỡ ngòi nổ thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Tuần trước, các đại diện thương mại của Mỹ và Trung Quốc đã nối lại vòng đối thoại trực tiếp kéo dài 3 ngày tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc).

Trong khuôn khổ cuộc gặp gỡ này, hai bên đã đạt được những tiến triển trong việc cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc, sau khi Trung Quốc được cho là đã đồng ý tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ. Tuy nhiên, tiến trình đàm phán thương mại giữa hai nước được dự báo là sẽ còn nhiều khó khăn phía trước, khi mà cả Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa thể gạt bỏ bất đồng liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ và một số vấn đề gai góc khác, trong khi thời hạn chót để áp dụng “thỏa thuận đình chiến thương mại” vào ngày 1/3 đang gần kề.

Ông Jingyi Pan, chiến lược gia thị trường tại IG Asia Pte cho biết, dù vẫn duy trì tâm lý thận trọng, các thị trường châu Á đã hoan nghênh những tín hiệu mới nhất cho thấy việc “Mỹ đã tỏ ra lưu tâm hơn” trong giải quyết những bất đồng về thương mại với Trung Quốc.

Trong phiên giao dịch ngày 18/1, thị trường chứng khoán Thượng Hải, Hong Kong (Trung Quốc) và Tokyo đã khởi sắc trước những nhận định lạc quan của giới đầu tư về triển vọng giải quyết cuộc chiến về thuế giữa Mỹ và Trung Quốc./.

Thu Lan (Theo NHK, nytimes.com/AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực