Liên minh châu Âu để ngỏ khả năng tiếp tục trừng phạt Nga

Thứ sáu, 21/10/2016 20:23
(ĐCSVN) – Trong một diễn biến cho thấy quan hệ ngày càng rạn nứt giữa Nga và các nước phương Tây, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 20/10 tuyên bố sẽ cân nhắc tới việc áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga nếu như chính quyền Moscow không chấm dứt những hành động được xem là “tội ác” tại thành phố điểm nóng Aleppo thuộc miền Bắc Syria.

Tình hình an ninh Syria đang tiếp tục có dấu hiệu đi xuống nghiêm trọng. (Ảnh: AFP)

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra tại Brussels (Bỉ), ngày 20/10, 28 nước thành viên EU đã tiến hành một phiên thảo luận đặc biệt nhằm vạch ra những chiến lược đối phó với Moscow trong tương lai. Về phía Chủ tịch EU Donald Tusk còn tuyên bố trước báo giới rằng, các nước thành viên EU cần “để ngỏ mọi phương án, gồm cả việc áp đặt các biện pháp trừng phạt”.

Trong một tuyên bố cùng ngày, Tổng thống Pháp Francois Hollande nêu rõ, mọi phương án sẽ được cân nhắc tới chừng nào lệnh ngừng bắn chưa được tôn trọng và vẫn còn tồn tại những ý đồ nhằm phá hủy thành phố Aleppo.

Bản tuyên bố dự thảo của các nhà lãnh đạo EU cũng nêu rõ, liên minh này đang cân nhắc tới việc áp đặt trừng phạt nhằm vào những đối tượng ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad nếu như các hành vi tàn bạo vẫn chưa được chấm dứt. “EU đang cân nhắc tới mọi phương án, gồm cả việc áp đặt các biện pháp gia tăng sức ép nhằm vào các cá nhân và thực thể ủng hộ chính quyền Damascus, trong trường hợp các hành vi tàn bạo hiện nay vẫn còn tiếp diễn….Hội đồng châu Âu (EC) mạnh mẽ lên án các vụ tấn công được thực hiện bởi chính quyền Syria và các nước đồng minh, đặc biệt là Nga nhằm vào dân thường tại thành phố Aleppo” – tuyên bố dự thảo trên nêu rõ.

Phát biểu nhân dịp lần đầu tiên tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU kể từ khi nhậm chức vào tháng 6/2016, Thủ tướng Anh Theresa May cũng kêu gọi liên minh này đưa ra một cách tiếp cận chung trước tình trạng bạo lực nghiêm trọng tại Syria, vốn được nhà lãnh đạo này cho rằng có một trách nhiệm không nhỏ từ phía Moscow.

Tuy nhiên, ngay cả khi đã đi tới thống nhất chung về việc sẽ áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng Syria thì các nhà lãnh đạo châu Âu, ngày 20/10 vẫn gặp nhiều chia rẽ trong cách thức thực hiện công việc này. Thậm chí một số nhà lãnh đạo EU còn cảnh báo liên minh này sẽ không thể huy động đủ sự thống nhất để thực hiện công việc tương tự như những gì EU đã thực hiện trong vấn đề Ukraine.

Bản dự thảo tuyên bố của các nhà lãnh đạo EU mạnh mẽ và rõ ràng là vậy, tuy nhiên, kết thúc vòng thảo luận kéo dài tới nửa đêm ngày 20/10, các nhà lãnh đạo trong khối đã không thể thông qua một bản thông cáo chung, mà thay vào đó là một tuyên bố mơ hồ với nội dung: “EU sẽ cân nhắc mọi phương án nếu như các hành vi tàn bạo hiện nay (ở Aleppo) còn tiếp diễn”. Liên quan tới vấn đề này, Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã phát biểu trước phóng viên rằng: “Thật khó mà tưởng tượng được đây (tuyên bố này) lại có nghĩa là các lệnh trừng phạt tiếp theo nhằm vào Nga”.

Phát biểu trước báo giới, ngày 20/10, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven nói: “Một phương án đang được cân nhắc tới là việc áp đặt các lệnh trừng phạt. Tôi không cho rằng EU sẽ tỏ ra đoàn kết trước vấn đề này, tuy nhiên vẫn cần phải xem xét tới. Đây nên được xem là một phương án lựa chọn trong tương lai”. Về phía Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel cũng nhấn mạnh rằng: “Hiện đang có nhiều người nói về các lệnh trừng phạt…tuy nhiên, chúng ta phải đưa ra phương án thông qua việc tiến hành đàm phán”./.

Thu Lan (Theo AFP, the guardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực