Khởi động vòng đàm phán hòa bình thứ ba về Nam Sudan

Thứ ba, 14/08/2018 15:22
Ngày 13/8, vòng đàm phán hoà bình thứ 3 giữa các bên xung đột Nam Sudan đã bắt đầu tại thủ đô Khartoum của Sudan.
Người dân vui mừng sau lễ ký thỏa thuận chia sẻ quyền lực giữa Chính phủ
Nam Sudan và phe đối lập tại tại Khartoum. (Nguồn: THX/TTXVN)

Thông báo Ngoại trưởng Sudan Al-Dirdiri Mohamed Ahmed (An-Đơđiri Mô-ha-mét A-mét) cho biết, tại vòng đàm phán này, các bên liên quan sẽ thảo luận một số vấn đề chưa được giải quyết trong thoả thuận hoà bình được ký kết hôm 05/8 vừa qua. Theo thông báo, tất cả các đảng chính trị tại Nam Sudan sẽ tham gia đàm phán và vòng đàm phán lần này dự kiến kết thúc ngày 19/8.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thông tin Nam Sudan Michael Makuei Lueth (Mi-chen Ma-ku-eei Lút) cho biết, các vấn đề nổi bật được thảo luận tại vòng này sẽ là quyền hạn của Tổng thống, Phó Tổng thống, đại diện trong cơ quan tư pháp cũng như xem xét lại phân chia hành chính của quốc gia và thành lập một số bộ mới.

Trước đó, một liên minh đối lập đã yêu cầu xem xét lại phân chia hành chính của đất nước. Hiện Nam Sudan đang được sắp xếp thành 32 bang. Hồi tháng 01/2017, Tổng thống Kiir đã quyết định thành lập thêm 4 bang.

Ngày 05/8, tại thủ đô Khartoum - Sudan, các bên xung đột tại Nam Sudan đã đạt được thống nhất về một thoả thuận cuối cùng về khôi phục an ninh và chia sẻ quyền lực. Thoả thuận này được Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir (Xan-va Kia), lãnh đạo phe đối lập chủ chốt Riek Machar (Ri-ếch Ma-cha) và đại diện các phe phái khác tại Nam Sudan kí kết. Thỏa thuận chia sẻ quyền lực quy định rằng, chính phủ chuyển tiếp sẽ có 35 bộ trưởng, gồm 20 người là đồng minh của ông Kiir và 9 người ủng hộ ông Machar cùng với những đại diện của các phe phái khác./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực