Iraq thay đổi lập trường về lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran

Thứ ba, 14/08/2018 15:24
Ngày 13/8, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi (Hai-đơ An Ba-đi) tuyên bố nước này sẽ chỉ tôn trọng lệnh cấm giao dịch bằng đồng USD với Iran chứ không phải toàn bộ các lệnh trừng phạt mới mà Mỹ áp đặt đối với Tehran.
Đồng Rials của Iran (trái) và đồng USD tại một quầy đổi tiền
ở Tehran, Iran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp nội các định kỳ hàng tuần ở Baghdad, Thủ tướng Abadi nêu rõ: "Tôi không nói chúng tôi (Iraq) tuân thủ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Quyết định của Iraq đối với Iran là không giao dịch (với Iran) bằng đồng USD”. Ngoài ra, khi được hỏi về khả năng Iraq ngừng nhập khẩu các loại hàng hóa và trang thiết bị của Iran, ông Abadi cho biết hiện chính quyền Baghdad còn đang xem xét và vẫn chưa đưa ra quyết định vấn đề này.

Trước đó, Thủ tướng Abadi đã bày tỏ sự không đồng tình với các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Iran, song ông khẳng định Iraq vẫn sẽ tuân thủ các lệnh trừng phạt để bảo vệ lợi ích của đất nước. Giới quan sát đánh giá đây là một “bước lùi” của nhà lãnh đạo Iraq sau khi hứng chịu “búa rìu dư luận", đặc biệt là từ phe ủng hộ Iran trong chính giới nước này.

Một ngày trước đó, Văn phòng Báo chí Thủ tướng Iraq thông báo ông Abadi đã hủy chuyến thăm Iran, vài ngày sau khi Baghdad tuyên bố sẽ tuân thủ các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Tehran. Theo văn phòng trên, ông Abadi sẽ vẫn thực hiện chuyến thăm đã định tới Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 14/8 nhưng bỏ qua Iran, một chặng dừng chân trong chuyến công du, với lí do "lịch trình bận rộn". Trong khi đó, theo các nguồn tin chính trị Iraq, Iran ban đầu đã đồng ý về chuyến thăm này, song sau đó cũng lại đổi ý bởi Tehran không hài lòng về những tuyên bố của ông Abadi.

Sau khi đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/8 đã ký sắc lệnh hành pháp tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran, đồng thời khẳng định chính sách của Washington là "gây sức ép tối đa về kinh tế" đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này. Trong khi gói trừng phạt thứ nhất nhắm vào các giao dịch mua USD, các kim loại quý và các mặt hàng xuất khẩu của Iran, thì gói thứ hai được coi là hết sức mạnh tay nhằm "triệt tiêu" nguồn thu từ dầu mỏ của quốc gia Trung Đông này. Ông D.Trump cũng tuyên bố các công ty giao thương với Iran sẽ bị cấm giao dịch với Mỹ khi các biện pháp trừng phạt mới của Washington đối với Tehran có hiệu lực. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ vẫn để ngỏ khả năng đưa ra một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran, theo đó đề cập đến toàn bộ hoạt động của Tehran, trong đó có chương trình tên lửa đạn đạo./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực