Iran cáo buộc Mỹ đứng sau các cuộc tấn công tàu chở dầu

Thứ hai, 24/06/2019 23:30
Đại sứ Iran tại Nhật Bản, ông Morteza Rahmani Movahed ngày 24/6 cáo buộc Mỹ đứng sau các vụ tấn công nhằm vào hai tàu chở dầu gần Eo biển Hormuz ngày 13/6.

Một chiếc tàu cháy trong vụ việc được cho là bị tấn công tại Vịnh Oman. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu họp báo tại Tokyo, ông Rahmani nhấn mạnh: "Chúng tôi mạnh mẽ lên án các cuộc tấn công đó. Chúng tôi tin rằng Mỹ và một số quốc gia khác vốn không muốn hòa bình và ổn định ở Trung Đông, phải chịu trách nhiệm". Ông Rahmani khẳng định rằng các cuộc tấn công nhằm mục đích "gây bất ổn tình hình chính trị trong khu vực và lan truyền cảm giác mất lòng tin vào Iran", đồng thời bác bỏ cáo buộc của Washington rằng Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công nói trên.

Các cuộc tấn công nhằm vào 2 tàu chở dầu, mà một tàu trong đó do một công ty Nhật Bản điều hành, đã diễn ra đúng thời điểm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở thăm Iran với sứ mệnh làm trung gian hòa giải căng thẳng giữa Iran với Mỹ. 

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các nước khác, trong đó có Trung Quốc và Nhật Bản, phải tự bảo vệ tàu chở dầu của mình tại khu vực Trung Đông.

Phát biểu trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Vậy tại sao chúng ta đang bảo vệ các tuyến đường vận tải biển cho các quốc gia khác (suốt nhiều năm qua) mà chẳng có bất cứ sự bù đắp nào. Tất cả các nước này cần phải bảo vệ tàu của mình trên vùng biển luôn được coi là một hành trình nguy hiểm này". 

Nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Iran đang leo thang căng thẳng sau khi xảy ra các vụ tấn công vào tàu chở dầu mà Washington cáo buộc Tehran là thủ phạm. Mới đây nhất là vụ Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ tại khu vực này. Tehran khẳng định máy bay không người lái của Mỹ đã xâm phạm không phận quốc gia Hồi giáo. Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran còn nêu rõ một số bộ phận của máy bay này đã được trục vớt trong lãnh hải Iran. Tehran cũng hối thúc các lực lượng Mỹ "tôn trọng không phận và hải phận của Iran cũng như tuân thủ hoàn toàn các quy định quốc tế".

Chính quyền của Tổng thống Trump đã đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết giữa Tehran với nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015, có tên gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt quốc gia Hồi giáo này. Đáp trả lại, hồi tháng 5, Iran tuyên bố tạm ngừng thực thi một số điều khoản trong JCPOA, đồng thời thông báo sẽ khởi động quá trình làm giàu urani ở cấp độ cao hơn nếu như trong vòng 60 ngày, tức là đến ngày 8/7 tới, các cường quốc châu Âu không có biện pháp bảo vệ lợi ích của Tehran theo JCPOA trước các biện pháp trừng phạt của Mỹ./.

Minh Châu/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực