Hơn 30.000 người phải rời bỏ nhà cửa vì bạo lực tại Nigeria

Thứ sáu, 11/01/2019 16:34
(ĐCSVN) – Trong bối cảnh gia tăng bạo lực do các nhóm nổi dậy Boko Haram gây ra ở Đông Bắc Nigeria, Liên hợp quốc cho biết, hàng chục nghìn người, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, đã phải rời bỏ nhà cửa trong vài tuần qua.

Một người dân cố tìm kiếm những vật còn sót lại tại một ngôi nhà bị cháy sau các cuộc tấn công
của Boko Haram (Ảnh: AFP)

Ngày 9/1, Liên hợp quốc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo sau khi xảy ra các vụ đụng độ ác liệt giữa các lực lượng của Chính phủ Nigeria và các chiến binh vũ trang của nhóm khủng bố Takfiri ở thị trấn Baga, cách thủ phủ Maiduguri của bang Borno khoảng 200 km về phía bắc.

“Hơn 30.000 người phải rời bỏ nhà cửa ở trong nước đã đến Maiduguri, chủ yếu họ đến từ Baga, trong vài tuần qua. Phần lớn những người này đến đây từ ngày 20/12/2018 – sau những chuyến đi đầy gian nan kèm theo trẻ nhỏ”, điều phối viên Liên hợp quốc tại Nigeria Edward Kallon cho biết.

Ông cho biết, vụ đụng độ ngày 26/12/2018 đã gây ra một đợt di cư lớn cho người dân, họ chạy đến các trại đông đúc ở Maiduguri và phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn hỗ trợ nhân đạo, nhất là nơi ở, lương thực, nước uống và vệ sinh.

Vụ tấn công thứ hai nhằm vào Monguno – một thị trấn ở tây nam Baga vào ngày 28/12 đã dẫn đến việc có khoảng 20.000 người cùng đổ xô đến một trại ở Maiduguri, khiến cho trại này trở nên quá tải.

Ông Kallon cho rằng, các cuộc xung đột gần đây đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và gây ra một thảm họa nhân đạo.

Theo thống kê của Liên hợp quốc, Boko Haram hoành hành trong 9 năm qua đã khiến hơn 27.000 người thiệt mạng và buộc 1,8 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Nigeria./.

Kiều Giang (theo PressTV, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực