Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều Tiên có thể diễn ra trong tuần tới

Thứ sáu, 19/04/2019 11:30
(ĐCSVN) – Theo nhận định của giới quan sát, Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều Tiên sắp tới sẽ mở ra cơ hội để Tổng thống Putin khẳng định vai trò của Moscow trong giải quyết vấn đề Triều Tiên, thông qua việc tô đậm vai trò của các hoạt động hợp tác giữa hai nước.

Triều Tiên thử vũ khí dẫn đường chiến thuật mới

Báo chí Nhật Bản đưa tin về kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều Tiên.
(Ảnh cắt từ bản tin NHK)


Ngày 18/4, Hãng tin RIA Novosti của Nga dẫn thông cáo báo chí từ điện Kremlin cho biết: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ sang thăm Nga vào cuối tháng này để tiến hành Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin.

 

Nguồn tin trên cho biết, chuyến thăm của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được thực hiện theo lời mời của Tổng thống Putin, song không tiết lộ chi tiết (gồm thời gian và địa điểm) của Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo.

 

Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông nhận định về khả năng cuộc gặp được trông đợi giữa ông Kim Jong-un và ông Putin sẽ diễn ra tại thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga vào tuần tới, trong khuôn khổ chặng dừng chân của nhà lãnh đạo Nga trên đường tham dự một hội thảo quốc tế diễn ra tại Trung Quốc.

 

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản dẫn một số nguồn tin cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự kiến sẽ thăm Nga trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày 24/4 tới. Theo kế hoạch, ông Kim Jong-un sẽ tới Nga bằng tàu hỏa và cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa ông với Tổng thống Putin sẽ diễn ra trên đảo Russky, ngoài khơi thành phố Vladivostok.

 

Ngày 18/4, hãng thông tấn NHK của Nhật Bản dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc Văn phòng Tổng thống Nga cho biết, cuộc gặp gỡ thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ diễn ra một trung tâm hội nghị quốc tế ở thành phố Vladivostok trong tuần tới, có thể vào ngày 25/4. Lãnh đạo một số hãng sản xuất máy bay và tàu điện của Nga cũng sẽ tới Vladivostok với hy vọng sẽ ký kết được những thỏa thuận hợp tác kinh tế với các công ty hoạt động trong các lĩnh vực này của Triều Tiên.

 

Trong khi đó, truyền thông Nga cũng đưa tin rộng rãi về kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Để chuẩn bị cho sự kiện lịch sử này, Nga đã áp dụng các biện pháp hạn chế cần thiết tại một số khu vực thuộc thành phố biên giới tiếp giáp với Triều Tiên. Kênh tin tức Fuji của Nhật Bản đã phát đi hình ảnh về một đại diện được cho là người phụ trách lễ tân của nhà lãnh đạo Triều Tiên – ông Kim Chang-son đang kiểm tra xung quanh một nhà ga xe lửa tại Nga.

 

Hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin – nếu diễn ra theo dự kiến, sẽ đánh dấu cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước trong vòng 8 năm qua, sau khi cố lãnh đạo Kim Jong-il sang thăm Nga vào năm 2011 và tiến hành cuộc gặp Tổng thống Nga lúc bấy giờ là ông Dmitry Medvedev.

 

Theo nhận định của giới quan sát, Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều Tiên sắp tới sẽ mở ra cơ hội để Tổng thống Putin khẳng định vai trò của Moscow trong giải quyết vấn đề Triều Tiên, thông qua việc tô đậm vai trò của các hoạt động hợp tác giữa hai nước./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực